Nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải đường bộ "méo mặt" vì xăng tăng giá

Thứ hai, 14/02/2022 15:52 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong khi các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô đã và đang chịu những khó khăn khi dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp khiến doanh thu gần như không có thì việc xăng tăng giá càng khiến các doanh nghiệp thêm khốn đốn.

Như Công Luận đã đưa tin, từ chiều 11/2, giá xăng RON 95 trong nước đã vượt mốc 25.000 đồng/lít. Sau 3 lần tăng liên tiếp đầu năm, giá xăng hiện ở mức cao nhất trong vòng 8 năm và chỉ còn kém đỉnh lịch sử 1.069 đồng/lít đối với xăng E5 RON 92 và 818 đồng đối với xăng RON 95.

nha xe don vi kinh doanh van tai duong bo meo mat vi xang tang gia hinh 1

Với mức giá xăng vượt 25.000 đồng/lít, các doanh nghiệp sản xuất, dịch vụ, nhất là nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải càng thêm khó khăn. Ảnh minh họa.

Việc xăng tăng giá đã gây áp lực lớn đối với nhiều ngành nghề, tác động mạnh tới mặt bằng giá cả và khiến các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô vốn đã chịu thiệt hại lớn vì dịch bệnh thì nay càng nhiều bộn bề khó khăn.

“Càng chạy càng lỗ”, “Chưa bao giờ xe khách lại ế ẩm thế này”…Đó là những câu nói cửa miệng của các tài xế, nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô trên địa bàn Hà Nội thời gian qua.

Trao đổi với PV, anh Tuấn - một lái xe chạy tuyến Hà Nội - Yên Bái khẳng định, tất cả các doanh nghiệp mà chạy là chạy cầm cự, không doanh nghiệp nào có lãi. Thậm chí nhiều doanh nghiệp chạy bù lỗ không đủ, không chạy được phải cắt giảm lượng xe chạy.

Theo người lái xe này, trong đợt cao điểm vận tải Tết vừa qua lượng khách đi lại bằng xe khách cũng chẳng đáng là bao do lo tâm lí e ngại dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp khiến nhiều người chọn phương tiện cá nhân để về quê ăn Tết cũng như trở lại làm việc.

Chi phí cho một chuyến xe tuyến ngắn khi xuất bến gần 3 triệu đồng nếu một chuyến xe có khoảng 10 khách thì không đủ trả cho chi phí này chưa kể lương nhân viên, khấu hao tài sản,...

nha xe don vi kinh doanh van tai duong bo meo mat vi xang tang gia hinh 2

Hoạt động ảm đạm ngay cả trong dịp cao điểm vận tải Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 là tình trạng chung của các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô.

Đại diện một nhà xe chạy tuyến Hà Nội - Thanh Hóa thông tin, giá xăng dầu trong nước tăng mạnh, cộng với việc phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khiến chi phí vận tải đội lên đáng kể.

Từ nhiều tháng nay, hoạt động vận tải hành khách rất kho khăn và doanh nghiệp đang nỗ lực giữ nguyên giá cước. Nhưng nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng như hiện nay, doanh nghiệp buộc lòng phải điều chỉnh.

Theo ông Đỗ Văn Bằng - Giám đốc Công ty TNHH Minh Thành Phát (đơn vị sở hữu hãng xe Sao Việt chạy tuyến Hà Nội - Lào Cai - Sa Pa), khi dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải phải tính toán để có thể duy trì hoạt động.

Đồng thời doanh nghiệp vẫn phải chi trả lãi vay ngân hàng, tiền thuê mặt bằng, bảo hiểm cho người lao động, phí kiểm định và phí sử dụng đường bộ, phí bến bãi,…Việc xăng tăng giá càng làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các doanh nghiệp.

Trong khi hàng không và đường sắt ghi nhận sự phục hồi, lượng hành khách di chuyển tăng mạnh trong dịp cao điểm vận tải Tết Nguyên đán 2022 thì vận tải khách đường bộ vẫn "đìu hiu".

nha xe don vi kinh doanh van tai duong bo meo mat vi xang tang gia hinh 3

Việc giá xăng tăng cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sau thời gian dài bị ngưng trệ vì dịch bệnh.

Thông tin từ đại diện bến xe Gia Lâm cho biết, hiện tại trung bình mỗi ngày, bến xe chỉ có khoảng 180 lượt xe khách ra vào bến. So với công suất 550 - 600 xe/ngày trước đây, con số 180 xe/ngày là quá thấp. Mặc dù vậy, các xe xuất bến thường chỉ lác đác vài khách, thậm chí có xe còn chạy không.

Đối với doanh nghiệp vận tải hàng hóa, xăng dầu là một trong những chi phí lớn. Xe chạy đường càng dài, quay vòng nhiều lần, càng đội thêm chi phí.

Nhằm duy trì hoạt động trong "cơn bĩ cực" hiện nay, các doanh nghiệp phải cắt giảm tối đa chi phí và quy mô bộ máy.

PGS.TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) lo ngại, việc giá xăng tăng cao sẽ ảnh hưởng đến quá trình hồi phục sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sau thời gian dài bị ngưng trệ vì dịch bệnh.

Khi giá xăng dầu tăng, đồng nghĩa với chi phí sản xuất tăng và kéo theo giá cả các mặt hàng khác tăng theo, ảnh hưởng đến chi tiêu của người dân.

Với ngành vận tải, chi phí xăng, dầu chiếm 40% giá cước vận tải, nên giá xăng dầu tăng chắc chắn cước vận tải tăng theo. Giá cước tăng sẽ đẩy giá thành các sản phẩm tăng, đây sẽ là hệ quả tất yếu không thể tránh...

Hoàng Lan

Bình Luận

Tin khác

Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (20/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chính thức khánh thành Đài Kiểm soát không lưu cảng hàng không Điện Biên mới, được xây dựng với kinh phí hơn 93 tỷ đồng.

Giao thông
Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

(CLO) Khoảng 19 giờ ngày 19/4, tại đường Bạch Đằng, phường Trần Hưng Đạo TP Hải Dương, xe ô tô Madaz CX5 màu trắng đang lưu thông đã bất ngờ mất lái lao xuống sông Sặt làm lái xe tử vong.

Giao thông
Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

(CLO) Vì mục đích kinh doanh không ít showroom ô tô, cửa hàng sửa chữa xe hơi chiếm lấn vỉa hè, tận dụng vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải khoảng 351.500 tỷ đồng

Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải khoảng 351.500 tỷ đồng

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giao thông
Hà Nội: Nghiêm cấm xe khách tuyến cố định bỏ chuyến để vận chuyển khách hợp đồng

Hà Nội: Nghiêm cấm xe khách tuyến cố định bỏ chuyến để vận chuyển khách hợp đồng

(CLO) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, khai thác bến xe trên địa bàn phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông