Nhập khẩu ô tô tháng đầu năm lao dốc, sản xuất xe trong nước chững lại

11/02/2025 09:09

(CLO) Mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tháng đầu năm 2025 giảm gần một nửa so với tháng liền trước xét cả về số lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, đã có 7.226 ô tô nguyên chiếc (CBU) được thông quan trong tháng 1/2025, đạt giá trị kim ngạch hơn 163 triệu USD.

So với tháng liền trước, nhập khẩu ô tô CBU tháng đầu năm nay đã bị sụt giảm đến 43,9% về lượng và giảm 46,2% về giá trị.

nhap khau o to thang dau nam lao doc san xuat xe trong nuoc chung lai hinh 1

Kỳ nghỉ Tết được cho là một nguyên nhân khiến mặt hàng ô tô nhập khẩu lao dốc so với tháng liền kề trước đó - Ảnh: An Nhi

Trong khi đó, mảng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) cũng bị chững lại sau quãng thời gian tăng tốc nửa cuối năm 2024.

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, có khoảng 34.700 ô tô lắp ráp trong nước được xuất xưởng trong tháng 1/2025, giảm 10,2% so với tháng liền kề trước đó.

Nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của cả mặt hàng ô tô nhập khẩu và sản lượng sản xuất ô tô trong nước được nhận định chủ yếu là do rơi vào quãng thời gian nghỉ Tết Ất Tỵ. Các hãng xe cho biết, hầu hết các đơn hàng và hoạt động sản xuất đều chậm lại ngay trước kỳ nghỉ Tết kéo dài để tập trung cho các hoạt động kinh doanh khác.

Mặc dù tỷ lệ sụt giảm so với tháng liền trước là khá lớn, nhất là mặt hàng ô tô nhập khẩu, song vẫn cho thấy những tín hiệu rất tích cực khi so sánh với cùng kỳ năm ngoái.

Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
ThángSố lượng
(chiếc)

Giá trị
(USD)

10/202417.706374.112.694
11/202417.855375.902.061
12/202412.881303.571.525
01/20257.226163.189.344
Nguồn số liệu: Tổng cục Hải quan

Đối với mảng ô tô nhập khẩu, lượng xe CBU về nước tháng đầu năm vẫn nhích nhẹ 7,7% so với cùng kỳ 2024, giá trị kim ngạch cũng đạt tỷ lệ tăng trưởng 17%, theo số liệu của Tổng cục Hải quan.

Ở mảng xe trong nước, sản lượng sản xuất ô tô nội địa thậm chí tăng trưởng đến 60,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy, hiện tượng sụt giảm so với tháng liền kề chỉ mang tính chất thời điểm và đây cũng là “thói quen” từ nhiều năm nay khi ngành ô tô rơi vào các đợt nghỉ Tết kéo dài.

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 dù vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn song nhờ sự hỗ trợ từ chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với xe lắp ráp trong nước và nỗ lực kích cầu của các hãng xe, tổng lượng ô tô tiêu thụ luỹ kế năm 2024 vẫn kịp tăng trưởng 12,6% so với năm 2023, đạt tổng cộng 340.142 chiếc.

Các chuyên gia nhận định, tỷ lệ tăng trưởng ở cả mảng xe nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước tháng 1/2025 so với cùng kỳ 2024 cho thấy những kỳ vọng đáng kể của hãng nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô tại Việt Nam trong năm mới 2025.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nhập khẩu ô tô tháng đầu năm lao dốc, sản xuất xe trong nước chững lại
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO