Nhiều bất cập trên tuyến đường nghìn tỷ nối Kon Tum và Quảng Ngãi
(CLO) Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 676 nối Kon Tum và Quảng Ngãi đang được thi công ngày, đêm với tổng mức đầu tư lên đến 1.300 tỷ đồng. Song quá trình thi công còn nhiều bất cập, thiếu các biện pháp an toàn, nguy cơ tai nạn giao thông.
Bạt núi, xuyên rừng thi công đường nối 2 tỉnh
Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 676, nối huyện Kon Plông (tỉnh Kon Tum) với các huyện Sơn Tây, Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi) đang được triển khai với mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và cải thiện mạng lưới giao thông giữa tỉnh Kon Tum và Quảng Ngãi.

Theo đó, dự án có tổng mức đầu tư lên đến 1.300 tỷ đồng, chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Kon Tum. Đơn vị thi công, Công ty cổ phần Trường Long, Công ty cổ phần cầu đường New Sun, Công ty TNHH Tuấn Dũng và nhà thầu phụ Công ty cổ phần KDTM & VLXD Tây Nguyên.
Dự án được triển khai xây dựng từ tháng 12/2022 và dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Tuyến đường dài khoảng 62km, được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, với nền đường rộng 9,0m và mặt đường bê tông xi măng. Những đoạn địa hình khó khăn sẽ áp dụng tiêu chuẩn đường cấp IV, cấp V miền núi để đảm bảo hiệu quả thi công và khai thác.

Dự án kỳ vọng sẽ giảm áp lực giao thông trên quốc lộ 24 và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho huyện Kon Plông và các huyện Sơn Tây, Sơn Hà (tỉnh Quảng Ngãi). Đây cũng là tuyến đường kết nối giao thông, logistics liên hoàn, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư vào các dự án nông nghiệp công nghệ cao, du lịch nghỉ dưỡng và du lịch làng nghề.
Để đảm bảo tiến độ, hàng trăm công nhân và máy móc đã được huy động để thi công ngày đêm. Những khu vực đồi núi hiểm trở được san gạt và mở rộng để đảm bảo an toàn giao thông.

Theo Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dân dụng và công nghiệp tỉnh Kon Tum, tuyến đường 676 có địa hình đồi núi phức tạp và đặc biệt hiện tại đang trong giai đoạn đầu mùa mưa nên công tác thi công gặp không ít khó khăn.
Để đảm bảo hoàn thành trước 31/12/2025, chủ đầu tư đã yêu cầu các nhà thầu huy động nhiều phương tiện, máy móc, nhân lực triển khai 20 mũi thi công, tăng ca ngày đêm. Đến nay, đã hoàn thành giải phóng mặt bằng khoảng 70% và đã san ủi, thi công 30 km.

Nhiều bất cập, mất an toàn trên tuyến đường nghìn tỷ
Theo ghi nhận của PV, quá trình thi công dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 676 còn nhiều bất cập tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Điển hình là nhiều đoạn qua địa bàn xã Măng Cành, huyện Kon Plông.
Việc thi công “cẩu thả” thiếu các biện pháp an toàn khiến người dân sống dọc hai bên đường, người tham gia giao thông luôn nơm nớp nỗi lo sợ tai nạn có thể ập đến bất cứ lúc nào.

Cụ thể, nhiều vị trí đào hào khá sâu ở các góc cua nhưng đơn vị thi công không căng dây, không có biển cảnh báo và cũng không có người hướng dẫn điều tiết giao thông. Nhiều vị trí vừa được san ủi có độ dốc thẳng đứng, thường trực nỗi lo sạt lở đất cũng không được đặt biển cảnh báo.


Bên cạnh đó, dọc tuyến đường đoạn qua địa bàn xã Măng Cành, đơn vị thi công tập kết vật liệu xây dựng cát, đá 2 bên đường khiến con đường vừa thi công, vừa khai thác càng trở nên nhỏ hẹp, mất an toàn.
Ngoài vật liệu xây dựng phục vụ cho tuyến đường, số lượng gỗ tận thu khi thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 676 cũng được vứt ngổn ngang trên dọc tuyến đường như “bẫy” người và các phương tiện tham gia giao thông.


Liên quan đến những bất cập nêu trên, mới đây UBND xã Măng Cành đã có văn bản gửi chủ đầu tư về việc đảm bảo an toàn giao thông và các quy định trong quá trình tổ chức thi công xây dựng công trình tỉnh lộ 676.
Theo ông Mai Hoàng Huy – Phó Chủ tịch UBND xã Măng Cành, hiện thời tiết trên địa bàn thường xuyên mưa nhiều, nhiều điểm có nguy cơ sạt lở. Do vậy, xã đề nghị chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị thi công nghiêm túc kiểm tra rà soát những vị trí có nguy cơ ngập lụt, sụt lở đất, đá rơi...tiến hành xử lý và tổ chức cắm biển cảnh báo, căng dây phạm vi thi công để người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến biết, đảm bảo an toàn.

Đặc biệt, chủ đầu tư cần chỉ đạo các đơn vị thi công tập kết gỗ tận thu trên tuyến thi công đảm bảo an toàn giao thông, không lấn chiếm lòng lề đường, gây mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Đối với phương tiện và vật liệu phục vụ thi công công trình, đề nghị đơn vị thi công chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông. Không tập kết vật liệu, xây dựng lán trại lấn chiếm lòng, lề đường… Phương tiện vận chuyển đất, đá, vật liệu phải che phủ bạt, đi đúng tốc độ, phần đường quy định, tránh nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Plông cho biết: “Đơn vị được giao tổ chức tận thu khoảng 1.300m3 gỗ khi thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 676. Sau đó, Công ty đã hợp đồng và thuê một đơn vị khác là Công ty TNHH MTV Thạch Anh Phú tổ chức khai thác gỗ tận thu và tiến hành đấu giá theo quy định.
Hiện đơn vị này cũng đang khai thác, kéo gom số gỗ nói trên. Theo hồ sơ thiết kế tận thu gỗ không có thiết kế bãi tập kết nên đơn vị phải tập kết gỗ dọc đường. Trước những phản ánh trên, chúng tôi sẽ yêu cầu đơn vị khai thác nhanh chóng sắp xếp gỗ gọn gàng, đảm bảo an toàn giao thông”.