Nhiều hạng mục tuyến metro Cát Linh - Hà Đông xuống cấp
(CLO) Sau gần 4 năm vận hành thương mại, nhiều hạng mục của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông đã xuất hiện dấu hiệu hư hỏng, xuống cấp, nhưng chưa được khắc phục triệt để, ảnh hưởng tới trải nghiệm của hành khách.
Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông được đưa vào vận hành thương mại tháng 11/2021. Tuyến đường dài 13 km, đi trên cao qua 12 nhà ga. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, chở được 960 người, tốc độ tối đa 80 km/h, tốc độ khai thác 35 km/h. Giá vé thấp nhất 8.000 đồng/lượt, tối đa 15.000 đồng nếu đi toàn tuyến.
Theo số liệu thống kê từ Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội), trong quý I năm 2025, tuyến Cát Linh - Hà Đông đạt 3,23 triệu lượt khách, tăng 13,3% so với cùng kỳ. Doanh thu từ vé đạt 20,2 tỉ đồng, tăng 9,1%.

Là dự án được kỳ vọng mang lại giải pháp giao thông văn minh, an toàn cho người dân Thủ đô, tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, nhiều hạng mục của tuyến metro này đã xuống cấp. Tại ga Yên Nghĩa, phần mái che bong tróc từng mảng lớn, để lộ các mảng tường hư hỏng. Các ga Văn Quán, La Khê, Hà Đông, Phùng Khoang… các đoạn bong tróc xuất hiện dày đặc ở nhiều vị trí.
Không chỉ kết cấu công trình, thiết bị điện tử tại một số ga cũng gặp sự cố. Tại ga Yên Nghĩa, Phùng Khoang… nhiều màn hình quẹt thẻ lên tàu hiển thị dòng chữ “tạm ngừng dịch vụ”. Một số màn hình đã hỏng trong nhiều tháng nhưng chưa được thay thế, khiến hành khách không thể sử dụng trọn vẹn dịch vụ.

Bên ngoài nhiều nhà ga dọc tuyến Cát Linh – Hà Đông, không khó để bắt gặp những mảng tường bị vẽ bậy, làm mất mỹ quan đô thị. Bên cạnh đó, tình trạng vỉa hè dưới chân các nhà ga bị chiếm dụng trở thành nơi đỗ của ô tô, xe máy, gây cản trở di chuyển của hành khách.
Thậm chí, nhiều nơi chân cầu thang dẫn lên ga bị biến thành bãi tập kết hàng hóa hoặc điểm trung chuyển cho xe khách liên tỉnh, khiến không gian xung quanh nhà ga trở nên lộn xộn và kém an toàn.
Tại ga Yên Nghĩa, làn đường được thiết kế dành riêng cho người khuyết tật di chuyển lên nhà ga bằng lối dốc bị ô tô đỗ chắn ngang. Không chỉ gây cản trở lối đi, việc này buộc người khuyết tật và người đi bộ phải di chuyển vòng ra lòng đường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.
Nhiều hành khách cho biết, họ lựa chọn tàu điện vì sự nhanh chóng, tiện lợi. Tuy nhiên, tình trạng hư hỏng kéo dài khiến trải nghiệm bị ảnh hưởng.
Trước đó, ngày 20/5/2025, Metro Hà Nội đã lên tiếng xin lỗi trước sự cố hành khách phải che ô trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông vì nước chảy. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do lỗi hệ thống điều khiển điều hòa không khí của đoàn tàu.
Tiếp đó tới ngày 23/5/2025, Hà Nội có mưa lớn kèm gió to. Khu vực sàn nhà ga Yên Nghĩa bị nước mưa chảy từ trên mái xuống, lênh láng mặt sàn. Nguyên nhân được xác định do một phần mái nhà ga bị gió thổi sau đợt bão Yagi (tháng 9-2024) nhưng chưa được tu sửa.









