Nhiều khách hàng đã tiến hành khởi kiện một chủ đầu tư khối ngoại tại TPHCM

01/06/2023 09:31

(CLO) Sau khi đi tìm quyền lợi bằng cách đối thoại với G. l không thành công, nhiều khách hàng mua căn hộ tại CC đã tiến hành nộp đơn khởi kiện ra tòa. Đây cũng là phương án cuối cùng của những khách hàng này, trên hành trình gian nan đi đòi quyền lợi chính đáng của mình.

Mới đây, báo Nhà báo và Công luận tiếp tục nhận được thông tin từ các độc giả là người mua nhà tại dự án Khu liên hợp Thể dục thể thao và Dân cư Tân Thắng. Theo đó, do không tìm được tiếng nói chung trong việc chi trả quyền lợi cho khách hàng theo đúng điều khoản trong hợp đồng mua bán, một số khách hàng đã gửi đơn kiện CDT là Công ty Cổ phần G. l .

nhieu khach hang da tien hanh khoi kien mot chu dau tu khoi ngoai tai tphcm hinh 1

Một số đơn khởi kiện của khách hàng gửi đến TAND quận Tân Phú.

Đơn cử như vụ việc của bà N.N.B (Tân Bình, TP.HCM), sau một thời gian đối thoại với G. l không có kết quả, bà B. đã gửi đơn kiện ra tòa án để tiến hành phân xử quyền lợi theo đúng quy định của pháp luật. Bà B. yêu cầu tòa án giải quyết việc chấm dứt hợp đồng mua bán giữa hai bên, yêu cầu G. l phải thanh toán lãi suất trong hợp đồng là 18%/năm, cho đến khi các bên hoàn thành dứt điểm nghĩa vụ theo nội dung khởi kiện.

Đồng thời, bà B. cũng yêu cầu phía G. l phải bồi thường thiệt hại là 30% trên giá trị mua theo đúng điều khoản trong hợp đồng mua bán. Để chứng minh cho những sai phạm hợp đồng từ phía G. l, ngoài các hóa đơn, hợp đồng mua bán, bà B. còn gửi thêm hình ảnh của công trình tại thời điểm quá hạn bàn giao.

Bà B. cũng cho biết, vào thời điểm G. l bàn giao nhà cho người mua, thực trạng căn hộ còn rất nhiều vấn đề, phía bên ngoài còn chưa hoàn thiện. Nhiều cư dân nhận nhà vào thời điểm này còn ghi nhận bằng hình ảnh, thậm chí là lập vi bằng để làm bằng chứng chứng minh CDT bàn giao khi chưa đủ điều kiện.

nhieu khach hang da tien hanh khoi kien mot chu dau tu khoi ngoai tai tphcm hinh 2

Trong một số buổi làm việc, cư dân yêu cầu được lên gặp mặt người có quyền hạn và chức năng trả lời được những thắc mắc nhưng không được đáp ứng.

Còn theo anh P.Đ.T – đại diện một khách hàng mua căn hộ tại khu D. a (CC) cho biết, sau khi gửi đơn kiện, phía TA đã mời anh và đại diện G. l lên làm việc để tiến hành hòa giải. Tuy nhiên, tại phiên hòa giải này phía G. l đã không có mặt.

“Điều đó cho thấy phía G. l  không hề có thiện chí trong việc đối thoại với khách hàng. Tôi được biết cũng đã có nhiều người trong nhóm dân cư nộp đơn khởi kiện, đây cũng là biện pháp cuối cùng của chúng tôi trong việc đi xin lại quyền lợi mà lẽ ra mình đáng được hưởng. Trước đó TA cũng đã xét xử một vụ tranh chấp giữa khách hàng và G. l, nhưng kết quả cũng không được như mong muốn…”, anh T. bức xúc cho biết.

Đến hiện tại, anh T. vẫn đang chờ TA gửi thông báo mở phiên tòa để được trực tiếp đối thoại với đại diện có trách nhiệm và quyền hạn của G. l. Đây cũng là mong muốn của anh T. cùng nhiều cư dân khác đã mua nhà của tại CC, nhưng mong muốn này vẫn chưa thực hiện được.

Như báo Nhà báo và Công luận đã thông tin trước đó, vào cuối tháng 1/2023, một số khách hàng mua căn hộ thuộc phân khu A nhận được thông báo từ G. l, yêu cầu hoàn thành nghĩa vụ tài chính để tiến hành bàn giao nhà. Tại thời điểm này, phía CDT này đã chậm bàn giao nhà khoảng 4 tháng, đồng nghĩa phải thực hiện một số điều khoản trong hợp đồng.

Cụ thể, theo hợp đồng mua bán của G. l đã kí kết với khách hàng, ở Điều 11.7a quy định về việc “Xử phạt chậm bàn giao” cũng quy định nếu bên mua đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán theo quy định nhưng bên bán không bàn giao căn hộ cho bên mua, bên bán sẽ phải trả lãi suất 18%/năm tính trên tổng giá trị của các đợt thanh toán giá mua mà bên bán đã thực nhận từ bên mua cho mỗi ngày chậm bàn giao, tính từ ngày kết thúc thời hạn chậm bàn giao được phép cho đến ngày của thông báo bàn giao khi căn hộ đã đủ điều kiện bàn giao theo quy định.

Ngoài ra, theo Điều 11.7b của hợp đồng quy định, nếu bên bán vẫn tiếp tục không bàn giao căn hộ cho kể từ ngày kết thúc thời hạn chậm bàn giao được phép thì hai bên có thể thỏa thuận ngày bàn giao khác, bên bán vẫn sẽ tiếp tục chịu lãi suất chậm bàn giao trong thời gian này. Hoặc phương án khác đó là bên mua có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng và Điều 18.4 trong hợp đồng sẽ được áp dụng.

Điều 18.4 của hợp đồng mua bán này cũng quy định G. l phải hoàn trả tiền đã nhận từ khách hàng (không tính lãi suất), thanh toán lãi suất chậm bàn giao tính trên tổng số tiền đã nhận, tính từ thời điểm chấm dứt thời hạn chậm bàn giao được phép cho đến ngày thông báo chấm dứt hợp đồng có hiệu lực. Ngoài ra, G. l còn phải chịu tiền phạt tương đương 30% giá mua do vi phạm hợp đồng và bồi thường mọi thiệt hại thực tế phát sinh mà bên mua phải chịu do bên bán vi phạm hợp đồng.

Với các điều khoản rõ ràng như trên, một nhóm khách hàng đã không chấp nhận việc bàn giao chậm và yêu cầu chấm dứt hợp đồng theo Điều 11.7b và thực hiện trách nhiệm của CDT theo Điều 18.4. Bên cạnh đó, một số khách hàng chỉ yêu cầu phía G. l phải thực hiện trả lãi phạt 18%/năm trên khoản tiền đã đóng theo đúng điều khoản hợp đồng.

Cũng tại phân khu A – dự án CC, ngày 13/4/2023, UBND TP.HCM đã tiến hành xử phạt G. l  900 triệu đồng về hành vi "Huy động vốn không đúng quy định". Đồng thời yêu cầu thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là phải hoàn trả phần vốn đã huy động không đúng quy định. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là 10 ngày, kể từ ngày nhận quyết định. Mọi chi phí tổ chức thi hành biện pháp khắc phục do công ty này tự chi trả.

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Gia Nguyên - An Vũ 

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nhiều khách hàng đã tiến hành khởi kiện một chủ đầu tư khối ngoại tại TPHCM
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO