Điều chỉnh kích thước chữ

Nhiều kịch bản khôi phục và kích cầu cho ngành du lịch TP.HCM

(CLO) Trên cơ sở bám sát tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra trong và ngoài nước, ngành du lịch TP.HCM đã chủ động triển khai nhiều kịch bản phù hợp để tái khởi động các hoạt động du lịch.

Audio
Nhiều công ty du lịch ở TP.HCM đã bắt đầu triển khai nhiều kịch bản khôi phục

Nhiều công ty du lịch ở TP.HCM đã bắt đầu triển khai nhiều kịch bản khôi phục

Các doanh nghiệp du lịch tại TP.HCM ưu tiên củng cố nội lực, khai thác thị trường nội địa và xây dựng các chương trình xúc tiến kích cầu

Ông Nguyễn Hữu Y Yên, Tổng Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, cuối tháng 4, khi Chính phủ nới lỏng giãn cách xã hội và mới đây nhất là gỡ bỏ giãn cách trên máy bay, tàu, xe và phương tiện công cộng thì Saigontourist đã bắt đầu triển khai những gói kích cầu, mở bán các tour tuyến trên toàn quốc và hiện đang có tín hiệu khá tốt.

Do hiện nay Việt Nam và hầu hết các nước đang kiểm soát chặt biên giới, du lịch TP.HCM chưa đón khách quốc tế nên du lịch nội địa, các tour du lịch ngắn ngày và quy mô nhỏ là xu hướng mà doanh nghiệp đang hướng tới. “Khó khăn hiện nay là sau khoảng 2 tháng giãn cách xã hội, các nhà cung ứng ở các địa phương, từ resort, nhà hàng cho đến các điểm tham quan chưa mở lại hết. Do đó, đến sau tháng 5, mọi cái bắt đầu khởi động lại, những nhà cung cấp khởi động lại thì chỗ nào mở ra chúng tôi sẽ tiếp cận và đưa khách đến đấy” - Ông Yên nhận định.

Cụ thể, kịch bản đầu tiên là đối với những tour khởi hành từ TP.HCM, Lữ hành Saigontourist triển khai lại một số tour định kỳ khởi hành trong tháng 5, tháng 6 như các tour đi Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Cần Thơ... với mức giá ưu đãi từ 1,979 triệu đồng/ khách trở lên. Bên cạnh đó, các sản phẩm Free & Easy đi Vũng Tàu, Hồ Tràm, Phan Thiết, Đà Lạt, Nha Trang... cũng được triển khai đồng bộ với giá hơn 1,4 triệu đồng/ khách, cùng với việc tổ chức tốt các dịch vụ đặt khách sạn và thuê xe dành cho nhóm khách nhỏ, nhóm khách gia đình.

Theo ông Trần Hùng Việt, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, lượng khách du lịch trong nước đến Đà Lạt, Nha Trang, Vũng Tàu... trong dịp Lễ 30/4 – 1/5 vừa qua cho thấy tín hiệu của sự phục hồi của ngành du lịch. Sau thời gian được coi là “ngủ đông”, thì thời điểm này chính là cơ hội vàng để du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TP.HCM nói riêng tái cơ cấu thị trường nội địa. Theo đó, ngoài sự nỗ lực của từng doanh nghiệp hoạt động du lịch, cần có một chương trình chung mang tính tổng thể nhằm tăng cường sự liên kết các doanh nghiệp du lịch và các ngành liên quan với nhau.

Ông Trần Hùng Việt cho rằng: “Thời điểm này, TP.HCM cần duy trì sự liên kết với cơ quan du lịch của các nước trong khu vực và trên thế giới để nắm bắt được tình hình, có được sự chuẩn bị kỹ lưỡng để ngay khi các quốc gia này mở cửa, chúng ta có thể tái khởi động một cách nhanh chóng vào thị trường quốc tế”.

Theo thống kê của Sở Du lịch TP.HCM, lượng khách quốc tế và doanh thu du lịch TP.HCM trong quý I vừa qua sụt giảm mạnh. Trong đó khách quốc tế giảm 42,46%, doanh thu du lịch giảm 26% so với cùng kỳ. Đặc biệt, trong tháng 3, tại một số công ty, lượng khách và doanh thu giảm 95%-100% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, tại 25 cơ sở lưu trú du lịch cao cấp, doanh thu từ các cơ sở lưu trú du lịch giảm 58,29%, kinh doanh hội nghị giảm 60,8%, kinh doanh nhà hàng, tiệc và kinh doanh khác giảm 60,1%.

Chính vì vậy, Sở Du lịch TP.HCM đã xây dựng nhiều kịch bản để khôi phục và phát triển ngành du lịch thông qua các chương trình kích cầu, phát triển các sản phẩm du lịch mới và nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện tại như du lịch đường thủy, du lịch lịch sử, văn hóa nghệ thuật và ẩm thực. Trong đó, một hoạt động mới nhất vừa được Sở Du lịch TP.HCM thực hiện thành công là phối hợp cùng các hãng lữ hành ra mắt chùm tour du lịch “Theo dấu chân Biệt động Sài Gòn”. 

Sở Du lịch TP.HCM cũng đã tham mưu, đề ra những nhóm giải pháp hữu hiệu, hỗ trợ cho doanh nghiệp. Trước mắt là tham mưu cho các ngành giãn thuế, lùi thời hạn trả bảo hiểm xã hội, tổ chức phát thành voucher du lịch, hoàn thành cẩm nang pháp lý hỗ trợ doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh Covid-19, thúc đẩy triển khai liên kết sản phẩm vùng với các tỉnh, thành ĐBSCL và Đông Nam bộ - những nơi chịu ít ảnh hưởng của dịch.

Ngọc Lê