(CLO) Tuổi thọ trung bình của các phương tiện giao thông trên các con đường ở Mỹ đã tăng lên mức kỷ lục trong năm nay. Nguyên nhân chính do các chủ xe khó đổi xe trong bối cảnh nguồn cung xe mới thấp và giá bán cao ngất ngưởng.
Tháng 6/2022 vừa qua, mức giá giao dịch trung bình của ôtô mới tại Mỹ đã đạt con số 48.043 USD, qua đó chính thức xô đổ kỷ lục 47.202 USD từng được thiết lập vào tháng 12/2021.
Tuổi thọ xe tăng, dịch vụ sửa chữa kiếm bộn tiền
Theo một báo cáo mới, tuổi thọ trung bình của một phương tiện giao thông hạng nhẹ của Mỹ đã tăng hơn ba tháng — mức tăng hàng năm cao nhất kể từ cuộc đại suy thoái kinh tế năm 2008-2009 — lên 12,5 năm kể từ ngày 1 tháng 1, theo một báo cáo mới thứ hai từ S&P Global Mobility.
Điều đó bao gồm mức tăng 3,8% đối với xe du lịch lên 13,6 năm và mức tăng 1,7% đối với xe tải, SUV và crossover lên 11,8 năm.
Tuy nhiên, ở hướng khác, tuổi xe “già” hơn, lại là tin tốt đối với các nhà cung cấp phụ tùng hậu mãi như AutoZone, O'Reilly Automotive và Advance Auto Parts. Ngoài ra, điều này cũng có thể mang lại lợi ích cho các trung tâm dịch vụ đại lý, nhưng không phải là tín hiệu tốt cho các đại lý và doanh số bán xe mới.
Todd Campau, phó giám đốc giải pháp hậu mãi của S&P Global Mobility cho biết: “Thị trường hậu mãi và thị trường sửa chữa nói chung chắc chắn là người chiến thắng khi độ tuổi phương tiện trung bình tiếp tục tăng.
“Càng nhiều xe cũ lưu thông trên đường thì càng cần phải sửa chữa nhiều hơn”, ông Todd nhận định.
Tổng cộng, S&P Global Mobility báo cáo có hơn 284 triệu phương tiện đang hoạt động trên các con đường của xứ cờ hoa. Con số này tăng nhẹ so với 283 triệu vào năm ngoái.
Năm 2022, S&P báo cáo tuổi thọ trung bình của phương tiện đã chịu áp lực tăng ban đầu do hạn chế về nguồn cung khiến lượng xe mới tồn kho ở mức thấp, sau đó do nhu cầu chậm lại khi lãi suất tăng và lạm phát làm giảm nhu cầu của người tiêu dùng trong nửa cuối năm.
Kể từ khi đại dịch Covid-19, vấn đề chuỗi cung ứng,… đã khiến giá xe mới và xe đã qua sử dụng tăng cao đáng kể. Cầu thấp hơn cung nên các nhà đại lý sản xuất đều “ngại” tung ra các sản phẩm mới và bổ sung.
Chi phí và sự khan hiếm hàng tồn kho khiến người tiêu dùng mua nhiều xe đã qua sử dụng hơn, khiến giá cả cũng tăng theo.
Ngoài ra, động thái tăng lãi suất đến lần thứ 10 của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) kể từ tháng 3/2022 đã không hỗ trợ doanh số bán xe mới.
Cox Automotive báo cáo giá niêm yết trung bình của một chiếc xe đã qua sử dụng là 26.799 USD vào tháng 4 - mức giá cao nhất trong năm nay. Giá giao dịch trung bình cho một chiếc xe mới là 48.275 đôla trong tháng 4, tăng 3,7%, tương đương 1.744 đô a, so với một năm trước đó.
Xe tải chiếm ưu thế
Một phần nguyên nhân tăng giá là do xe trộn lẫn, chuyển từ xe du lịch sang xe đa dụng.
Theo S&P, số lượng ô tô chở khách trên đường sẽ lần đầu tiên giảm xuống dưới 100 triệu kể từ năm 1978, do người tiêu dùng tại xứ cờ hoa yêu cầu các loại xe lớn hơn khi các nhà sản xuất ôtô đang vui vẻ chế tạo với tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
“Xe bán tải vẫn khỏe mạnh. … Họ đã duy trì khá ổn định,” ông Campau nói. Đồng thời cho rằng: “Trình điều khiển thực sự ở đây là chiếc xe đa dụng đã thay thế chiếc xe du lịch cho hầu hết gia đình”.
Vào năm 2022, S&P báo cáo 78% tổng số phương tiện mới được đăng ký tại Mỹ vào năm ngoái là xe crossover, xe tải hoặc SUV.
"Đất diễn" của xe EV
Xe điện chạy pin, hay BEV, là một phân khúc xe mới đang phát triển khác. S&P báo cáo số lượng đăng ký BEV mới đã tăng 58% so với năm trước, lên gần 758.000 chiếc vào năm 2022.
Trong số gần 2,3 triệu BEV đã đăng ký tại Mỹ từ năm 2013 đến năm 2022, S&P báo cáo khoảng 2,12 triệu chiếc vẫn đang được sử dụng cho đến ngày nay. Điều đó tương đương với độ tuổi trung bình của các phương tiện đang hoạt động là 3,6 năm.
Sự gia tăng xe điện diễn ra khi các nhà sản xuất ô tô chi hàng tỷ đôla để tăng số lượng ôtô và xe tải chạy hoàn toàn bằng điện mới trong bối cảnh chính phủ thắt chặt các quy định về khí thải trên toàn cầu.
Ví dụ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đặt mục tiêu quốc gia vào năm 2021 để xe điện chiếm một nửa tổng doanh số bán ô tô mới vào năm 2030.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.
(CLO) Hai tháng cuối năm, nhiều nhân viên văn phòng, freelancer đều trong tình trạng căng thẳng khi cuốn vào guồng xoay công việc. Ai cũng muốn nhanh chóng hoàn thành deadline, KPI để sớm “về đích".
(CLO) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
(CLO) Qua quá trình lấy ý kiến, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp có vị thế độc quyền…
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Trung Đại tu ô tô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định uy tín trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và thiết bị máy mỏ.
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3.7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho SMEs và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.