Nhìn nhận mới về du lịch: Hội tụ văn hóa, kinh tế, môi trường và công nghệ
(CLO) Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nhấn mạnh chuyển đổi tư duy từ chỗ chỉ coi du lịch là một ngành dịch vụ, sang nhìn nhận du lịch là một ngành kinh tế sáng tạo, gắn kết và chia sẻ giá trị - nơi hội tụ giữa văn hóa, kinh tế, môi trường và công nghệ.
Phát biểu tại Diễn đàn Du lịch cấp cao năm 2025 "Định hình tương lai ngành du lịch: Hướng tới chuyển đổi số và chuyển đổi xanh" trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM lần thứ 19 (ITE HCMC 2025) diễn ra ngày 4/9 tại TP HCM, Phó Thủ tướng Mai Văn Chính nêu rõ, trong kỷ nguyên số và phát triển bền vững, cần nhận thức sâu sắc rằng chuyển đổi số và chuyển đổi xanh không phải là hai con đường song song tách biệt, mà là "chìa khóa vàng", hai "trụ cột chiến lược" đồng hành, bổ sung, tạo nên sức mạnh tổng hợp để kiến tạo phát triển du lịch bền vững, hiện đại, nhân văn và có bản sắc văn hóa.

Theo Phó Thủ tướng, Du lịch Việt Nam và TP HCM đang đứng trước cơ hội, hành trình mới - hành trình kiến tạo tương lai. Trong hành trình này, chuyển đổi số không chỉ là công nghệ, mà là cơ hội để tạo ra trải nghiệm du lịch thông minh, cá nhân hóa và kết nối toàn cầu; chuyển đổi xanh không chỉ là xu hướng, mà là trách nhiệm và niềm tự hào khi mang đến một điểm đến bền vững, an toàn và tràn đầy sức sống.
"Đây chính là thời điểm để tất cả chúng ta cùng có khát vọng lớn, hành động quyết liệt và gắn kết chặt chẽ hơn bao giờ hết. Trong bối cảnh đó, những người làm du lịch, doanh nghiệp, nghệ nhân, nhà quản lý là đại sứ của đất nước. Mỗi sản phẩm, mỗi dịch vụ, mỗi câu chuyện kể đều góp phần định hình hình ảnh Việt Nam năng động, hiếu khách và giàu bản sắc", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cho rằng, cần mạnh mẽ chuyển đổi mô hình tăng trưởng, lấy chuyển đổi số làm động lực để nâng cao chất lượng dịch vụ, trải nghiệm du khách và hiệu quả quản lý; chuyển đổi xanh là nền tảng để xây dựng một ngành du lịch hài hòa với thiên nhiên, có trách nhiệm với cộng đồng và môi trường.
Đây không chỉ là yêu cầu tất yếu, mà còn là cơ hội để ngành du lịch nâng cao năng lực cạnh tranh, gia tăng tính hấp dẫn, trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong thực hiện các cam kết quốc tế về phát triển bền vững và tăng trưởng xanh; góp phần nâng cao năng suất, chất lượng dịch vụ, bảo tồn tài nguyên, lan tỏa các giá trị văn hóa, con người Việt Nam ra thế giới và truyền lại cho thế hệ mai sau một di sản bền vững.

Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng chia sẻ một số định hướng cho sự phát triển nhanh, bền vững của ngành du lịch trong thời gian tới:
Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế, đổi mới tư duy về phát triển du lịch. Chúng ta cần chuyển từ tư duy "tăng trưởng bằng mọi giá" sang tư duy "phát triển bền vững"; từ chỗ chỉ coi du lịch là một ngành dịch vụ, sang nhìn nhận du lịch là một ngành kinh tế sáng tạo, gắn kết và chia sẻ giá trị - nơi hội tụ giữa văn hóa, kinh tế, môi trường và công nghệ.
Thứ hai, tăng cường hành động và mở rộng hợp tác quốc tế theo hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Đặc biệt ứng dụng mạnh mẽ mô hình quản trị thông minh, chia sẻ dữ liệu và tri thức để cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái du lịch thông minh, xanh và bền vững.

Thứ ba, cam kết và hành động toàn cầu. Phó Thủ tướng đề nghị Diễn đàn hôm nay cần nghiên cứu xây dựng một bộ nguyên tắc về "du lịch số và du lịch xanh" - một khuôn khổ chuẩn mực chung, khuyến khích các quốc gia và doanh nghiệp áp dụng, để du lịch toàn cầu phát triển hài hòa, có trách nhiệm và bền vững. Việt Nam sẵn sàng đồng hành, đóng góp tích cực và là một thành viên trách nhiệm trong sáng kiến này.
Thứ tư, đẩy mạnh liên kết vùng và liên kết ngành. Phát triển các chuỗi giá trị du lịch bền vững, gắn kết du lịch với nông nghiệp, văn hóa, môi trường và khoa học công nghệ, các ngành thương mại, dịch vụ, kinh doanh. Từ đó hình thành những sản phẩm đặc trưng, độc đáo, có chiều sâu và sức cạnh tranh cao.
Thứ năm, đầu tư mạnh mẽ vào phát triển nguồn nhân lực. Chúng ta cần chú trọng đào tạo đội ngũ nhân lực số và nhân lực có kiến thức, kỹ năng về phát triển bền vững; bồi dưỡng khả năng sáng tạo, thích ứng linh hoạt và hội nhập quốc tế để tạo nên một thế hệ "chiến sĩ tiên phong" trong xây dựng ngành du lịch hiện đại và nhân văn.
Thứ sáu, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp nhỏ và vừa. Cần tiếp tục nghiên cứu bổ sung các cơ chế, chính sách phù hợp, hỗ trợ công nghệ và đào tạo, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, thúc đẩy liên kết công-tư, phát triển các mô hình kinh doanh du lịch hiệu quả, ưu tiên mô hình du lịch số và du lịch xanh.