Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
Theo dõi báo trên:
Có tình trạng “phí chồng phí”?
Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, đại biểu Bùi Văn Xuyền cho biết, cử tri phản ánh hàng năm phải đóng phí giao thông đường bộ để duy tu, bảo dưỡng đường, chống xuống cấp. Nhưng sau đó đường vẫn xuống cấp rồi lại được đầu tư theo hình thức BOT để rồi dân lại phải trả phí. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng lý giải về vấn đề này.
Đại biểu cũng nêu công trình lớn là đường sắt trên cao Cát Linh phải giãn, hoãn tiến độ và tăng hàng nghìn tỷ đồng. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết căn cứ pháp lý nào làm tăng tổng mức đầu tư và trách nhiệm của Bộ?
Trả lời câu hỏi của đại biểu Bùi Văn Xuyền, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, người dân nộp phí giao thông đường bộ để duy tu sửa chữa đường bộ, còn trách nhiệm của Nhà nước là cung cấp dịch vụ công. Tuy nhiên, hiện nay, ngân sách eo hẹp, không đủ cho phát triển, mở rộng nâng cấp hạ tầng giao thông nên Nhà nước có chủ trương kêu gọi các thành phần tham gia theo hình thức BOT. Nhà nước ký hợp đồng, doanh nghiệp hưởng chính sách theo quy định, do đó việc thu phí BOT là phù hợp.
“Phí chồng phí hay không? Xin thưa khi nộp thì quỹ có trách nhiệm đảm bảo giao thông cho toàn bộ hệ thống đường quốc gia và địa phương. Còn BOT tự duy tu, sửa chữa, không đảm bảo mặt đường tốt thì dừng không cho thu phí”, Bộ trưởng nêu rõ.
Về dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông, Bộ trưởng cho rằng, chi phí tăng do nhiều nguyên nhân như trượt giá, điều chỉnh quy mô dự án...
“Đại biểu nói đường sắt Cát Linh- Hà Đông và một số công trình chậm nên chi phí tăng, trách nhiệm thế nào? Chậm có nhiều nguyên nhân. Vừa qua Chính phủ giao Bộ Giao thông thẩm định dự án đường số 1 Bến Thành- Suối Tiên, có mấy nguyên nhân làm tăng chi phí: 2009- 2010 khủng hoảng kinh tế, lạm phát cao, giá tăng liên tục dẫn đến trượt giá. Khi lập dự án đưa ra quy mô tầm nhìn đến 2030, nhưng thành phố thấy rằng đó là quá ngắn, do đó điều chỉnh quy mô với tầm nhìn năm 2040, đồng thời đưa vào công nghệ mới, mở rộng cả cầu, đường dẫn nên tăng quy mô, tăng kinh phí. Một số dự án triển khai không đảm bảo tiến độ dẫn đến tăng chi phí. Chúng tôi xin tiếp thu để giám sát chặt chẽ dự án lớn”, Bộ trưởng giải thích.
Suất đầu tư cao nhưng đường nhanh xuống cấp
Cuối phiên chất vấn buổi sáng 4/6, đại biểu Đặng Thuần Phong (Bến Tre) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về chi phí làm đường. Theo đại biểu, với công nghệ như nhau nhưng giá thành 1km đường ở nước ta từ 700- 1000 tỷ đồng và tuổi thọ đường thấp, chỉ 2 đến 3 năm là xuống cấp, trong khi các nước làm với chi phí chỉ vài ba trăm tỷ mà tuổi thọ đường lại cao, thường đến 50 năm. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cho biết nguyên nhân của vấn đề này là gì?
Trả lời đại biểu Đặng Thuần Phong, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, có nhiều dư luận nói rằng, đầu tư giao thông ở Việt Nam chi phí đắt, tuổi thọ kém và không đảm bảo so với mặt bằng trong khu vực. Việc này Chính phủ cũng đã chỉ đạo các bộ, ngành, trong đó có Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông vận tải cung cấp các thông tin liên quan đến suất đầu tư của đường ở Việt Nam với các nước trong khu vực.
Theo Bộ trưởng, xây dựng đường phụ thuộc vào nền móng, nếu nền móng yếu như đồng bằng sông Cửu Long, đồng bằng sông Hồng, đồng bằng ven biển miền Trung thì chúng ta phải xử lý đất yếu, vì lớp đất yếu dày có thể 30- 40m và xử lý nền đất yếu này rất tốn kém.
Mặt khác, xử lý nền đất yếu, nếu muốn dùng đất chất lượng tốt để đắp nền đường thì phải vận chuyển đất đến vị trí xử lý và tất cả các khoản chi phí này sẽ khác nhau với từng địa phương, từng nước khác nhau.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, điều đặc biệt ở nước ta là công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất có chi phí bồi thường rất lớn. Do đó, suất đầu tư hiện nay nếu nói rằng từ 700 đến 1.000 tỷ đồng mỗi km cũng có thể đúng, đúng với một số đoạn chứ không phải đúng hết tất cả.
“Có những đoạn đường chúng ta làm giá rất thấp, có những đoạn đường làm giá cao, tùy thuộc vào địa chất, địa hình và giải phóng mặt bằng”, Bộ trưởng nêu rõ.
Bộ trưởng cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng chủ trì cùng với Bộ Giao thông sẽ tiến hành thi công một số đoạn đường cao tốc với công nghệ mới để chúng ta có được suất đầu tư đại diện.
“Hiện nay, Bộ Xây dựng rất tích cực, đã xây dựng đề cương, báo cáo Chính phủ, Bộ Giao thông đang phối hợp sắp tới sẽ triển khai một vài đoạn ở phía Bắc, miền Trung và phía Nam. Chúng ta giám sát chặt chẽ các ca máy, giám sát chặt chẽ chi phí để chúng ta có được suất đầu tư đại diện cho các khu vực”, Bộ trưởng nói.
Đường sắt trì trệ, tụt hậu
Cho rằng từ năm 1936 Việt Nam đã có hệ thống đường sắt hoàn thiện nhất châu Á nhưng hiện nay vẫn “dẫm chân tại chỗ”, đại biểu Dương Trung Quốc (Đồng Nai) chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Phải chăng đầu tư đường bộ dễ chia sẻ hơn, trong khi đường sắt đầu tư lớn. Đại biểu Tô Thị Bích Châu (TP HCM) cũng nêu vấn đề, cử tri cho rằng chất lượng đường sắt quá tệ, vậy giải pháp của Bộ trưởng để tăng cường hạ tầng cũng như giảm tai nạn đường sắt?
Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đồng tình cao ý kiến đại biểu Quốc hội, cho rằng giao thông đường sắt, nhất là Bắc- Nam là tuyến hết sức quan trọng. Nếu giải quyết tốt thì giảm tải đường bộ rất nhiều, không cần đầu tư nhiều tiền cho đường bộ Bắc- Nam như hiện nay.
Theo Bộ trưởng, đường sắt là loại hình vận tải đặc biệt, do đó cần phải quản lý như đường cao tốc, tránh đường giao cắt và xâm phạm sự an toàn. Thừa nhận chúng ta chưa làm tốt quản lý hành lang an toàn đường sắt, Bộ trưởng cũng nhìn nhận ngành tham mưu kém nên chưa có giải pháp hình thành đường sắt Bắc- Nam như yêu cầu.
“Về dự án đường sắt không được Quốc hội thông qua cách đây 8 năm thì trách nhiệm lớn thuộc Bộ Giao thông Vận tải. Năm 2019, Bộ sẽ trình dự án đường sắt tốc độ cao”, Bộ trưởng cho biết.
Đại biểu Dương Trung Quốc không tán thành lý do tham mưu kém. “Lịch sử cho thấy gần như đường sắt bị bỏ rơi. Phải chăng đầu tư vào đường bộ dễ “chia sẻ” hơn, là lý do ít quan tâm đường sắt, tức không mang lại nhiều lợi ích cho “nhóm lợi ích”?, đại biểu chất vấn.
Trả lời nội dung này, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết: Đường sắt đầu tư rất lớn, có dự án lên đến cả tỷ USD. Cũng vì nguyên nhân đó mà dự án trước đây trình mấy chục tỷ USD, khi ra Quốc hội đắn đo vì nguồn kinh phí rất lớn và chưa thông qua được.
Theo Bộ trưởng, nếu làm đường mới thì phải làm song hành, không thể chắp vá với đường sắt hiện nay. Nếu Quốc hội thống nhất chủ trương, Chính phủ chỉ đạo thì sẽ tiến hành thực hiện dự án.
“Còn bình luận chia sẻ lợi ích, theo cá nhân tôi, người làm giao thông, chúng tôi muốn phát triển hài hoà các loại hình, nhưng đường sắt chưa đầu tư đúng mức. Dự án đường sắt, đường bộ đều như nhau, lấy tâm ra làm, còn vi phạm chịu trách nhiệm trước pháp luật. Đã đến lúc cần thông qua dự án đường sắt, trong nhiều nhiệm kỳ mới có đường sắt Bắc- Nam, nếu không sẽ hạn chế rất lớn cho vận tải và phát triển kinh tế- xã hội”, Bộ trưởng nhấn mạnh.
T.Toàn
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Hai anh em họ từ Nghệ An ra Hà Nội học nghề cắt tóc. Tuy nhiên, cả hai lại rủ nhau buôn ma túy và bị Công an bắt giữ.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Lần đầu tiên, Liên hoan phim hoạt hình “Dòng khát vọng” được tổ chức nhân kỷ niệm 65 năm ngành Hoạt hình Việt Nam ra đời (9/11/1959).
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Chiều 22/11, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Lễ trao Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Đinh Thế Huynh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư khóa XII.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đánh giá cao vai trò và tầm ảnh hưởng chính trị ngày càng quan trọng của Đảng Cách mạng hiện đại cầm quyền (PRM) tại Cộng hòa Dominica, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam mong muốn thúc đẩy, tiến tới thiết lập quan hệ chính thức giữa hai Đảng trong thời gian tới.
(CLO) Từ ngày 19-21/11/2024, Tổng thống Luis Rodolfo Abinader Corona cùng các quan chức cấp cao của Chính phủ Dominica đã đón Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính thăm chính thức nước Cộng hòa Dominica.
(CLO) Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
(CLO) Ngày 21/11, tại Nam Định, thanh tra 9 tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng gồm: Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, Vĩnh Phúc đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
(CLO) Theo nội dung chương trình, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, chiều 21/11, tại Trụ sở Nghị viện Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Malaysia Dato’ Awang Bemee Awang Ali Basah.
(CLO) Ngày 21/11, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về công tác cán bộ của Tỉnh đoàn Hải Dương.