Những con số đằng sau lệnh cấm vận dầu thô từ Nga của EU

Chủ nhật, 24/04/2022 18:59 PM - 0 Trả lời

(CLO) Lệnh cấm của EU đối với dầu thô của Nga có thể gây ra các vấn đề lớn đối với cơ sở hạ tầng lọc dầu trên toàn thế giới. Tùy thuộc mức giảm phụ thuộc, hơn 3 triệu thùng dầu mỗi ngày của Nga có thể bị thâm hụt.

Nga là nước xuất khẩu xăng dầu lớn thứ hai thế giới. Dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ được xuất khẩu sang châu Âu với tần suất khoảng 5 triệu thùng mỗi ngày.

Thế nhưng, lệnh cấm của châu Âu đối với nhập khẩu xăng dầu của Nga sẽ có tác động trực tiếp đến hơn 1 triệu thùng dầu nhập khẩu đường ống mỗi ngày. Hơn nữa, 4 triệu thùng dầu mỗi ngày và các sản phẩm từ dầu hiện đang đi đến châu Âu thông qua các tàu chở dầu sẽ phải tìm “một ngôi nhà mới”, gây ra những thách thức lớn cho hệ thống lọc dầu trên toàn thế giới.

nhung con so dang sau lenh cam van dau tho tu nga cua eu hinh 1

Tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Nga. Ảnh: AP.

Tùy thuộc vào việc loại bỏ diễn ra nhanh như thế nào, chúng ta có thể chứng kiến sản lượng của Nga mất hơn 3mb/ d trong tương lai gần. Sản xuất của Nga chắc chắn sẽ giảm về lâu dài do thiếu sự chuyển giao công nghệ của phương Tây.

Khoảng tháng trước, EU đã áp đặt cấm vật với than của Nga. Tuy nhiên, tác động kinh tế của lệnh cấm nhập khẩu than của Nga là không đáng kể so với lệnh cấm tiềm năng đối với dầu khí của Nga.

Lệnh cấm nhập khẩu khí đốt của Nga hiện được coi là khó giải quyết nhất đối với các nền kinh tế châu Âu. Trong 5 năm qua, nhập khẩu khí đốt của Nga chiếm khoảng 38% lượng khí đốt tiêu thụ của châu Âu.

Ngay cả vào năm 2021, năm mà Nga đã cắt giảm hàng loạt xuất khẩu sang châu Âu, thì con số này vẫn là 32%. Điều này đơn giản là không thể thay thế bằng nhập khẩu LNG trong thời gian ngắn.

Do đó, các nhà lãnh đạo châu Âu cho đến nay khá kiên cường trước những lời kêu gọi cấm nhập khẩu khí đốt. Trên thực tế, Liên minh châu Âu đã thông qua luật buộc các chủ sở hữu kho xăng phải lấp đầy kho chứa của họ đến mức nhất định trong mùa bơm xăng mùa hè, điều có thể chỉ đạt được nếu nhập khẩu từ Nga vẫn tiếp tục.

Cho đến nay, các nhà hoạch định chính sách châu Âu cũng không ngần ngại cấm nhập khẩu dầu của Nga. Tuy nhiên, các quan chức châu Âu đang soạn thảo kế hoạch loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ của Nga. Kịch bản có khả năng xảy ra nhất là việc nhập khẩu dầu sẽ bị loại bỏ dần theo từng giai đoạn, cho phép các hợp đồng hiện tại hết hạn và các nhà lọc dầu châu Âu thu xếp nguồn cung thay thế.

Cũng có khả năng trước tiên, việc nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ trong nước sẽ bị cấm, vì việc thay thế dầu thô của Nga được vận chuyển trên tàu chở dầu bằng các mặt hàng nhập khẩu đường biển khác sẽ dễ dàng hơn.

Nhập khẩu theo đường ống có lẽ sẽ là bước cuối cùng, vì nhiều nhà máy lọc dầu phụ thuộc vào dầu thô của Nga từ đường ống và không thể thay thế các dòng đó trong thời gian gần và trung hạn, có thể là chưa từng có. Các nhà máy lọc dầu này sẽ không thể hoạt động được.

Trên thực tế, trong trường hợp châu Âu có lệnh cấm nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ của Nga, về mặt kỹ thuật, Nga vẫn có thể xuất khẩu tất cả các sản phẩm của mình, khoảng 3mb/ ngày dầu thô trên tàu chở dầu và 0,9-1mb/ ngày qua đường ống sang Trung Quốc. Đối với khoảng 1,2mb/ ngày xuất khẩu theo đường ống hiện tại, không có con đường xuất khẩu nào thay thế.

Trong thực tế, mọi thứ có thể sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Đầu tiên, Nga sẽ phải tìm nguồn cung mới cho tất cả lượng dầu thô mà nước này gửi đến châu Âu, Mỹ và những khách hàng tiềm năng ở châu Á như Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trung Quốc hiện đang giảm lại việc nhập thêm dầu thô, nhưng điều đó cũng có thể là do nhu cầu tiêu thụ dầu của nước này hiện đang ở mức thấp do 1/4 dân số đang trong tình trạng bị phong toả nghiêm ngặt.

Dầu thô của Nga, đặc biệt là loại ESPO, rất được các nhà máy lọc dầu Trung Quốc ưa chuộng. Vì vậy, nếu Nga mất các khách hàng châu Á truyền thống như Hàn Quốc và Nhật Bản, thì lượng dầu thô đó có thể được Trung Quốc thu mua trong trung hạn.

Việc tìm người mua dầu thô rời cảng phía Tây có lẽ khó hơn nhiều. Ấn Độ có thể có năng lực lọc dầu để chiếm một số, nhưng sẽ khó khăn hơn nhiều đối với các nhà máy lọc dầu kém tinh vi hơn ở các thị trường mới nổi khác trong việc chuyển giao công nghệ.

Đặc biệt là trong những tháng đầu tiên của lệnh cấm vận của châu Âu, nhiều thùng dầu của Nga sẽ vẫn bị mắc kẹt. Nhưng điều đó cũng phụ thuộc vào việc châu Âu sẽ loại bỏ dầu thô của Nga nhanh như thế nào. Khi có đủ thời gian, các công ty lọc dầu không thuộc châu Âu sẽ tìm mọi cách để chạy điểm của Nga.

Ước tính rằng tổn thất ban đầu của xăng dầu Nga sẽ ở mức> 3mb/ ngày trong trường hợp lệnh cấm nhập khẩu ngay lập tức của châu Âu. Điều này sau đó sẽ giảm và chúng tôi nghĩ rằng tổn thất vĩnh viễn nhiều hơn theo thứ tự 2mb/ ngày.

Tuy nhiên, nếu châu Âu quyết định loại bỏ dần dần trong vài năm, thậm chí có thể không có bất kỳ tác động nào ngay lập tức và vào thời điểm lệnh cấm hoàn toàn có hiệu lực, Nga sẽ có thời gian để xây dựng năng lực xuất khẩu đường biển và thu xếp. dành cho những người mua mới, những người đã có thời gian trang bị lại các nhà máy lọc dầu của họ.

Do đó, tác động về giá phụ thuộc rất nhiều vào việc Liên minh châu Âu loại bỏ dầu thô của Nga nhanh như thế nào.

Cho đến nay, các lệnh trừng phạt không cấm các công ty phương Tây hoạt động trong lĩnh vực năng lượng của Nga. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng và rủi ro về uy tín có thể sẽ dẫn đến sự chậm lại trong việc chuyển giao công nghệ ngay cả khi các biện pháp trừng phạt không được thắt chặt.

Do đó, sự sụt giảm sản lượng của Nga sẽ thúc đẩy đáng kể xu hướng giảm sản lượng của các nước ngoài OPEC (ngoại trừ Mỹ), vốn có khả năng đối mặt với tình trạng thiếu dầu thực sự trong trung hạn.

Lê Na (Theo Oil Price)

Bình Luận

Tin khác

Quỹ bình ổn xăng dầu bộc lộ nhiều bất cập, vì sao Bộ Công Thương vẫn giữ?

Quỹ bình ổn xăng dầu bộc lộ nhiều bất cập, vì sao Bộ Công Thương vẫn giữ?

(CLO) Bộ Công Thương thừa nhận, thời gian qua, quỹ bình ổn xăng dầu đã bộc lộ nhiều bập cập, tuy nhiên, muốn bỏ quỹ vẫn cần lấy ý kiến để đưa ra các đề xuất phù hợp.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nam A Bank phát hành cổ phiếu ưu đãi Esop cho cán bộ nhân viên

Nam A Bank phát hành cổ phiếu ưu đãi Esop cho cán bộ nhân viên

(CLO) Ngày 29/03, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

(CLO) Mumbai hiện là thủ đô châu Á có nhiều tỷ phú nhất với con số 92, vượt qua Bắc Kinh với 91 tỷ phú, theo danh sách người giàu toàn cầu của Viện nghiên cứu Hurun.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

(CLO) Dubai từng trở thành địa điểm được nhiều người Nga yêu thích để gửi tiền hoặc xây dựng cuộc sống mới sau chiến sự tại Ukraine. Sức hấp dẫn đó hiện đang giảm dần khi sinh hoạt phí ở vương quốc hào nhoáng này tăng cao, các ngân hàng ngày càng khắt khe hơn trong việc thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

(CLO) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết hợp tác về việc khai thác buồng lái mô phỏng (SIM) với nhà cung ứng dịch vụ và thiết bị huấn luyện bay toàn cầu CAE Inc. (CAE).

Thị trường - Doanh nghiệp