Điều chỉnh kích thước chữ

Những con số đằng sau lệnh cấm vận dầu thô từ Nga của EU

(CLO) Lệnh cấm của EU đối với dầu thô của Nga có thể gây ra các vấn đề lớn đối với cơ sở hạ tầng lọc dầu trên toàn thế giới. Tùy thuộc mức giảm phụ thuộc, hơn 3 triệu thùng dầu mỗi ngày của Nga có thể bị thâm hụt.

Audio

Nga là nước xuất khẩu xăng dầu lớn thứ hai thế giới. Dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ được xuất khẩu sang châu Âu với tần suất khoảng 5 triệu thùng mỗi ngày.

Thế nhưng, lệnh cấm của châu Âu đối với nhập khẩu xăng dầu của Nga sẽ có tác động trực tiếp đến hơn 1 triệu thùng dầu nhập khẩu đường ống mỗi ngày. Hơn nữa, 4 triệu thùng dầu mỗi ngày và các sản phẩm từ dầu hiện đang đi đến châu Âu thông qua các tàu chở dầu sẽ phải tìm “một ngôi nhà mới”, gây ra những thách thức lớn cho hệ thống lọc dầu trên toàn thế giới.

nhung con so dang sau lenh cam van dau tho tu nga cua eu hinh 1

Tập đoàn dầu khí lớn nhất nước Nga. Ảnh: AP.

Tùy thuộc vào việc loại bỏ diễn ra nhanh như thế nào, chúng ta có thể chứng kiến sản lượng của Nga mất hơn 3mb/ d trong tương lai gần. Sản xuất của Nga chắc chắn sẽ giảm về lâu dài do thiếu sự chuyển giao công nghệ của phương Tây.

Khoảng tháng trước, EU đã áp đặt cấm vật với than của Nga. Tuy nhiên, tác động kinh tế của lệnh cấm nhập khẩu than của Nga là không đáng kể so với lệnh cấm tiềm năng đối với dầu khí của Nga.

Lệnh cấm nhập khẩu khí đốt của Nga hiện được coi là khó giải quyết nhất đối với các nền kinh tế châu Âu. Trong 5 năm qua, nhập khẩu khí đốt của Nga chiếm khoảng 38% lượng khí đốt tiêu thụ của châu Âu.

Ngay cả vào năm 2021, năm mà Nga đã cắt giảm hàng loạt xuất khẩu sang châu Âu, thì con số này vẫn là 32%. Điều này đơn giản là không thể thay thế bằng nhập khẩu LNG trong thời gian ngắn.

Do đó, các nhà lãnh đạo châu Âu cho đến nay khá kiên cường trước những lời kêu gọi cấm nhập khẩu khí đốt. Trên thực tế, Liên minh châu Âu đã thông qua luật buộc các chủ sở hữu kho xăng phải lấp đầy kho chứa của họ đến mức nhất định trong mùa bơm xăng mùa hè, điều có thể chỉ đạt được nếu nhập khẩu từ Nga vẫn tiếp tục.

Cho đến nay, các nhà hoạch định chính sách châu Âu cũng không ngần ngại cấm nhập khẩu dầu của Nga. Tuy nhiên, các quan chức châu Âu đang soạn thảo kế hoạch loại bỏ dần việc nhập khẩu dầu mỏ và sản phẩm dầu mỏ của Nga. Kịch bản có khả năng xảy ra nhất là việc nhập khẩu dầu sẽ bị loại bỏ dần theo từng giai đoạn, cho phép các hợp đồng hiện tại hết hạn và các nhà lọc dầu châu Âu thu xếp nguồn cung thay thế.

Cũng có khả năng trước tiên, việc nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ trong nước sẽ bị cấm, vì việc thay thế dầu thô của Nga được vận chuyển trên tàu chở dầu bằng các mặt hàng nhập khẩu đường biển khác sẽ dễ dàng hơn.

Nhập khẩu theo đường ống có lẽ sẽ là bước cuối cùng, vì nhiều nhà máy lọc dầu phụ thuộc vào dầu thô của Nga từ đường ống và không thể thay thế các dòng đó trong thời gian gần và trung hạn, có thể là chưa từng có. Các nhà máy lọc dầu này sẽ không thể hoạt động được.

Trên thực tế, trong trường hợp châu Âu có lệnh cấm nhập khẩu dầu thô và sản phẩm dầu mỏ của Nga, về mặt kỹ thuật, Nga vẫn có thể xuất khẩu tất cả các sản phẩm của mình, khoảng 3mb/ ngày dầu thô trên tàu chở dầu và 0,9-1mb/ ngày qua đường ống sang Trung Quốc. Đối với khoảng 1,2mb/ ngày xuất khẩu theo đường ống hiện tại, không có con đường xuất khẩu nào thay thế.

Trong thực tế, mọi thứ có thể sẽ khó khăn hơn rất nhiều. Đầu tiên, Nga sẽ phải tìm nguồn cung mới cho tất cả lượng dầu thô mà nước này gửi đến châu Âu, Mỹ và những khách hàng tiềm năng ở châu Á như Hàn Quốc và Nhật Bản.

Trung Quốc hiện đang giảm lại việc nhập thêm dầu thô, nhưng điều đó cũng có thể là do nhu cầu tiêu thụ dầu của nước này hiện đang ở mức thấp do 1/4 dân số đang trong tình trạng bị phong toả nghiêm ngặt.

Dầu thô của Nga, đặc biệt là loại ESPO, rất được các nhà máy lọc dầu Trung Quốc ưa chuộng. Vì vậy, nếu Nga mất các khách hàng châu Á truyền thống như Hàn Quốc và Nhật Bản, thì lượng dầu thô đó có thể được Trung Quốc thu mua trong trung hạn.

Việc tìm người mua dầu thô rời cảng phía Tây có lẽ khó hơn nhiều. Ấn Độ có thể có năng lực lọc dầu để chiếm một số, nhưng sẽ khó khăn hơn nhiều đối với các nhà máy lọc dầu kém tinh vi hơn ở các thị trường mới nổi khác trong việc chuyển giao công nghệ.

Đặc biệt là trong những tháng đầu tiên của lệnh cấm vận của châu Âu, nhiều thùng dầu của Nga sẽ vẫn bị mắc kẹt. Nhưng điều đó cũng phụ thuộc vào việc châu Âu sẽ loại bỏ dầu thô của Nga nhanh như thế nào. Khi có đủ thời gian, các công ty lọc dầu không thuộc châu Âu sẽ tìm mọi cách để chạy điểm của Nga.

Ước tính rằng tổn thất ban đầu của xăng dầu Nga sẽ ở mức> 3mb/ ngày trong trường hợp lệnh cấm nhập khẩu ngay lập tức của châu Âu. Điều này sau đó sẽ giảm và chúng tôi nghĩ rằng tổn thất vĩnh viễn nhiều hơn theo thứ tự 2mb/ ngày.

Tuy nhiên, nếu châu Âu quyết định loại bỏ dần dần trong vài năm, thậm chí có thể không có bất kỳ tác động nào ngay lập tức và vào thời điểm lệnh cấm hoàn toàn có hiệu lực, Nga sẽ có thời gian để xây dựng năng lực xuất khẩu đường biển và thu xếp. dành cho những người mua mới, những người đã có thời gian trang bị lại các nhà máy lọc dầu của họ.

Do đó, tác động về giá phụ thuộc rất nhiều vào việc Liên minh châu Âu loại bỏ dầu thô của Nga nhanh như thế nào.

Cho đến nay, các lệnh trừng phạt không cấm các công ty phương Tây hoạt động trong lĩnh vực năng lượng của Nga. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng và rủi ro về uy tín có thể sẽ dẫn đến sự chậm lại trong việc chuyển giao công nghệ ngay cả khi các biện pháp trừng phạt không được thắt chặt.

Do đó, sự sụt giảm sản lượng của Nga sẽ thúc đẩy đáng kể xu hướng giảm sản lượng của các nước ngoài OPEC (ngoại trừ Mỹ), vốn có khả năng đối mặt với tình trạng thiếu dầu thực sự trong trung hạn.

Lê Na (Theo Oil Price)

Bình Luận
 
 
Tin mới
Ông Worrawoot tự tin Thái Lan sẽ làm nên chuyện ở giải U23 châu Á 2022

(CLO) Huấn luyện viên (HLV) Worrawoot Srimaka của U23 Thái Lan hướng tới thành tích cao ở vòng chung kết (VCK) U23 châu Á 2022 được tổ chức tại Uzbekistan, sau khi chọn ra "đội hình tốt nhất" để tranh tài.

Bật mí 3 mẹo hay đáng trải nghiệm trên camera Samsung Galaxy S22

(CLO) Camera là một tính năng vượt trội của Samsung Galaxy S22 mà bất cứ ai sở hữu đều muốn khám phá. Dưới đây là 3 mẹo độc đáo của camera Galaxy S22 chắc chắn bạn sẽ muốn thử.

Bóc đường dây lập hội nhóm trên Zalo để môi giới mại dâm

(CLO) Các đối tượng Hiện và Thành sử dụng nhóm “Hội Bon Chen” trên mạng xã hội để môi giới mại dâm.

Lịch thi đấu của ĐT U23 Việt Nam tại VCK giải U23 châu Á 2022

(CLO) Báo Nhà báo và Công luận sẽ cập nhật lịch thi đấu của đội tuyển U23 Việt Nam tại bảng C vòng chung kết (VCK) giải U23 châu Á tới quý độc giả.

Mercedes-Benz EQS bán tại Việt Nam có thể sẽ được nhập khẩu từ Thái Lan

(CLO) Sedan hạng sang thuần điện Mercedes-Benz EQS đã ra mắt tại Thái Lan, sẽ dần lắp ráp tại nhà máy nội địa, và có thể sẽ xuất mẫu xe này sang bán ở thị trường Việt Nam từ tháng 10 tới.

Đàm phán ba bên Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan rơi vào bế tắc

(CLO) Các cuộc đàm phán giữa Thổ Nhĩ Kỳ với các phái đoàn từ Thụy Điển và Phần Lan trong tuần này về chuyện gia nhập NATO của hai nước Bắc Âu đạt được rất ít tiến triển và vẫn chưa rõ khi nào các cuộc thảo luận tiếp theo sẽ diễn ra.

“Sửa tướng đổi vận” theo phong thủy, ẩn họa khôn lường

(CLO) Sử dụng yếu tố tâm linh, phong thủy vào trong quảng cáo về dịch vụ thẩm mỹ để thu khút khách hàng, nhưng cải vận đâu chưa thấy. Thay vào đó là các vụ việc tiêm filler, botox bị lỗi liên tục xảy ra tại các cơ sở Spa.

Tại sao giá thịt gà ngày càng đắt đỏ từ New York đến Malaysia?

(CLO) Giá thịt gà trở nên đắt đỏ do gián đoạn nguồn cung thức ăn chăn nuôi do xung đột Nga - Ukraine, dịch cúm gia cầm và lạm phát leo thang.

Samsung Galaxy A23 5G sắp ra mắt tại thị trường Châu Âu

(CLO) Smartphone 5G giá rẻ đang là thiết bị được nhiều nhà sản xuất tập trung phát triển mạnh trong thời gian gần đây. Samsung cũng không nằm ngoài cuộc chơi này, khi mà vài tháng trước đây hãng này đã phát hành bản Galaxy A23 thông thường ở châu Âu và sắp tới là bản 5G của smartphone này.