Những con tàu chở hàng Trung Quốc biến mất: "Loạn" chuỗi cung ứng toàn cầu

Thứ năm, 25/11/2021 15:40 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các con tàu chở hàng trong vùng biển Trung Quốc đang dần biến mất, gây ra vấn đề đau đầu khác cho chuỗi cung ứng toàn cầu.

Sự cô lập ngày càng tăng của Trung Quốc với phần còn lại của thế giới - cùng với sự ngờ vực ngày càng sâu sắc về ảnh hưởng của nước ngoài - có thể là nguyên nhân dẫn đến điều này.

Các nhà phân tích cho biết họ bắt đầu nhận thấy sự sụt giảm lưu lượng tàu vận chuyển hàng vào cuối tháng 10, khi Trung Quốc chuẩn bị ban hành luật quản lý quyền riêng tư dữ liệu.

nhung con tau cho hang trung quoc bien mat loan chuoi cung ung toan cau hinh 1

Cảng nước sâu Dương Sơn ở Thượng Hải vào tháng 10 năm ngoái. Các công ty dữ liệu vận chuyển cho biết họ đã mất thông tin về các tàu trong vùng biển Trung Quốc trong những tuần gần đây.

Thông thường, các công ty dữ liệu vận chuyển có thể theo dõi các con tàu trên toàn thế giới vì họ được trang bị Hệ thống Nhận dạng Tự động, hoặc AIS, bộ thu phát.

Hệ thống này cho phép các con tàu chở hàng gửi thông tin của chúng - chẳng hạn như vị trí, tốc độ, hướng đi và tên - đến các trạm đóng dọc theo bờ biển bằng cách sử dụng vô tuyến tần số cao. Nếu một con tàu nằm ngoài phạm vi của các trạm đó, thông tin có thể được trao đổi qua vệ tinh.

Nhưng điều đó đã không xảy ra ở Trung Quốc - nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, một nhân tố quan trọng trong thương mại toàn cầu. Trong ba tuần qua, số lượng tàu gửi tín hiệu từ nước này đã giảm gần 90%, theo dữ liệu từ nhà cung cấp dữ liệu vận chuyển toàn cầu VesselsValue.

Charlotte Cook, nhà phân tích thương mại tại VesselsValue cho biết: “Chúng tôi hiện đang chứng kiến sự giảm sút tín hiệu AIS trên toàn ngành ở Trung Quốc.”

Luật dữ liệu mới có thể làm trầm trọng thêm sự hỗn loạn trong chuỗi cung ứng

Khi được hỏi về vấn đề này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã từ chối bình luận. Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện, đóng vai trò là văn phòng báo chí của nội các Trung Quốc, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về lý do tại sao các nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển mất quyền truy cập vào dữ liệu.

Nhưng các nhà phân tích cho rằng họ đã tìm ra thủ phạm: Luật Bảo vệ Thông tin Cá nhân của Trung Quốc, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 11. Luật này yêu cầu các công ty xử lý dữ liệu phải nhận được sự chấp thuận từ chính phủ Trung Quốc trước khi họ có thể để thông tin cá nhân được cung cấp ra ngoài phạm vi Trung Quốc - một quy tắc phản ánh ở Bắc Kinh lo sợ rằng những dữ liệu như vậy có thể rơi vào tay các chính phủ nước ngoài.

Theo Anastassis Touros, trưởng nhóm mạng AIS tại Marine Traffic, một nhà cung cấp thông tin theo dõi tàu lớn cho hay: Luật không đề cập đến dữ liệu vận chuyển. Nhưng các nhà cung cấp dữ liệu Trung Quốc có thể giữ lại thông tin để đề phòng

Touros nói: “Bất cứ khi nào bạn có luật mới, cần có một khoảng thời gian mà mọi người cần kiểm tra xem mọi thứ có ổn không.”

Khi Giáng sinh đang đến gần, việc mất thông tin từ Trung Quốc đại lục - nơi có 6 trong số 10 cảng container nhộn nhịp nhất thế giới - có thể tạo ra thêm nhiều vấn đề cho ngành vận tải biển toàn cầu vốn đã gặp khó khăn. Chuỗi cung ứng đã căng thẳng trong năm nay do các cảng bị tắc nghẽn nghiêm trọng phải vật lộn để theo kịp với nhu cầu hàng hóa phục hồi nhanh chóng.

Theo Cook từ VesselsValue, các công ty vận chuyển dựa vào dữ liệu AIS để dự đoán chuyển động của tàu, theo dõi xu hướng theo mùa và cải thiện hiệu quả hoạt động của cảng. Bà cho biết việc thiếu dữ liệu của Trung Quốc “có thể ảnh hưởng đáng kể đến khả năng hiển thị chuỗi cung ứng đại dương trên khắp Trung Quốc. Nước này là một trong những nhà nhập khẩu than và quặng sắt lớn trên thế giới, cũng như là nhà xuất khẩu lớn các công-te-nơ.”

Georgios Hatzimanolis, chiến lược gia truyền thông của Marine Traffic cho biết: “Khi chúng ta bước sang giai đoạn Giáng sinh, vấn đề này sẽ có tác động thực sự lớn đến chuỗi cung ứng và đây là yếu tố quan trọng nhất hiện nay”. Ông dự đoán việc mất dữ liệu tàu từ Trung Quốc sẽ có “tác động lớn đến chuỗi cung ứng”, vì các công ty có thể mất thông tin quan trọng về thời gian cập cảng, dỡ hàng và rời tàu.

Ông nói thêm, chuỗi cung ứng toàn cầu đang chịu “căng thẳng lớn và không cần một yếu tố khác để làm cho mọi thứ trở nên khó khăn hơn.”

Huy Hoàng (Theo CNN)

Bình Luận

Tin khác

Vào hè, thợ sửa điều hoà đắt “sô”, bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

Vào hè, thợ sửa điều hoà đắt “sô”, bỏ túi bạc triệu mỗi ngày

(CLO) Dù làm việc dưới thời tiết nắng nóng cùng cường độ công việc cao nhưng thợ lắp điều hòa phấn khởi bởi có thể “cá kiếm” hàng triệu đồng mỗi ngày.

Thị trường - Doanh nghiệp
Đồng euro chạm mức thấp lịch sử trong giao dịch SWIFT

Đồng euro chạm mức thấp lịch sử trong giao dịch SWIFT

(CLO) Dữ liệu giao dịch do dịch vụ tài chính toàn cầu tổng hợp cho thấy tỷ trọng của đồng euro trong các hoạt động thanh toán xuyên biên giới toàn cầu thông qua hệ thống SWIFT vào tháng trước đã giảm xuống mức thấp nhất mọi thời đại.

Thị trường - Doanh nghiệp
Ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

Ngày 22/4, Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC

(CLO) Chiều 19/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có thông báo về việc đấu thầu vàng miếng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mỹ tái áp đặt trừng phạt năng lượng Venezuela

Mỹ tái áp đặt trừng phạt năng lượng Venezuela

(CLO) Nhà Trắng đã khôi phục các lệnh trừng phạt đối với ngành năng lượng của Venezuela. Động thái này diễn ra khi Venezuela đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá gạo Ấn Độ giảm xuống mức thấp gần 3 tháng

Giá gạo Ấn Độ giảm xuống mức thấp gần 3 tháng

(CLO) Tuần này, giá gạo xuất khẩu của Ấn Độ đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần 3 tháng, do nhu cầu yếu, trong khi kỳ nghỉ cuối tuần kéo dài khiến hoạt động ở Thái Lan bị đình trệ.

Thị trường - Doanh nghiệp