Những dấu hiệu cho thấy chiếc xe của bạn cần 'đi khám'
(CLO) Với hơn 92% người dân sở hữu xe hơi, việc nhận diện các dấu hiệu xe có vấn đề là vô cùng quan trọng; từ tiếng động lạ đến những rò rỉ, để tránh những sự cố nguy hiểm và chi phí sửa chữa lên đến hàng chục triệu đồng.
Mặc dù các loại xe hiện đại có độ bền ấn tượng, với tuổi thọ trung bình hơn 16 năm và quãng đường sử dụng lên đến 160.000 dặm, việc duy trì hiệu suất đó đòi hỏi chi phí không nhỏ. Hiện nay, chi phí trung bình để sở hữu một chiếc xe đã vượt ngưỡng 1.000 USD mỗi tháng.

Cứu hộ xe. Ảnh: CC7
Tuy nhiên, dù được bảo dưỡng cẩn thận, không chiếc xe nào có thể tồn tại mãi mãi. Khi các vấn đề bắt đầu xuất hiện, đó là lời cảnh báo rằng chiếc xe của bạn đang gần đến lúc "nghỉ hưu". Dưới đây là những dấu hiệu đáng chú ý mà bạn cần lưu ý, để kịp thời đưa ra kế hoạch thay thế phương tiện.
Tiếng gõ lớn từ động cơ ("Rod Knock")
Khi bật động cơ, nếu bạn nghe thấy tiếng gõ hoặc tiếng đập mạnh ngày càng lớn khi tăng tốc, rất có thể đây là dấu hiệu của “rod knock”.
Hiện tượng này thường do thiếu dầu bôi trơn (do rò rỉ hoặc không thay dầu đúng kỳ hạn) hoặc dây đai bị mòn, làm hư hại các ổ bi. Sửa chữa vấn đề này có thể tốn đến 3.500 USD. Nếu không khắc phục, động cơ có thể ngừng hoạt động đột ngột.
Xe rung lắc bất thường
Nếu chiếc xe của bạn rung lắc mạnh mỗi khi khởi động hay di chuyển, đặc biệt là vô lăng bị giật, đây có thể là dấu hiệu của lỗi động cơ hoặc hộp số.
Rung lắc do động cơ có thể xuất phát từ việc xi-lanh không đốt cháy nhiên liệu đúng cách, trong khi vấn đề liên quan đến hộp số có thể từ mức dầu thấp hoặc các hỏng hóc cơ khí nghiêm trọng. Những sửa chữa này đôi khi có thể lên đến 5.000 USD.
Xe bị chết máy bất thường
Đối với xe sử dụng hộp số tự động, hiện tượng chết máy khi không đạp ga là không bình thường. Nguyên nhân có thể từ hệ thống máy phát điện, bộ lọc bị tắc, bơm nhiên liệu hỏng, bugi mòn hoặc cảm biến lỗi. Dù vấn đề không lớn, việc kiểm tra ngay lập tức là rất cần thiết, tránh tình trạng xe chết máy giữa đường.
Động cơ không chịu ngừng chạy
Ngược lại với việc chết máy, động cơ không tắt dù đã xoay chìa khóa có thể báo hiệu một vấn đề nghiêm trọng. Điều này thường do nhiên liệu tự đốt cháy trong xi-lanh, gây ra bởi bugi không phù hợp, vòi phun nhiên liệu bị hỏng, hoặc sự tích tụ carbon quá mức. Nếu không xử lý, điều này có thể gây hư hại nghiêm trọng cho động cơ.
Khung xe bị rỉ sét
Rỉ sét bề mặt có thể không ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành, nhưng khi rỉ sét xảy ra ở phần khung, chiếc xe có thể mất an toàn và nhanh chóng trở nên vô dụng. Những dấu hiệu cần chú ý bao gồm: thân xe bị cong hoặc nứt, cửa khó đóng mở, và lỗ thủng trên sàn xe.
Khói bất thường
Nếu xe của bạn thải ra khói màu xanh hoặc trắng có mùi ngọt, đây là cảnh báo khẩn cấp. Khói xanh cho thấy dầu đang rò rỉ vào động cơ, còn khói trắng thường do nước làm mát bị rò rỉ, có thể liên quan đến gioăng đầu xy-lanh bị hỏng. Chi phí sửa chữa những vấn đề này có thể lên tới 3.000 USD.
Hộp số trượt
Khi hộp số tự động bị kẹt hoặc trượt số, xe có thể dừng đột ngột. Nguyên nhân có thể từ mức dầu hộp số thấp hoặc các bộ phận cơ khí bị hỏng. Đây là vấn đề cần được kiểm tra ngay để tránh những hậu quả nghiêm trọng.
Đèn pha mờ bất thường
Nếu đèn pha bị mờ và yếu dần khi đang lái, đây có thể là dấu hiệu máy phát điện đang hỏng. Máy phát điện không đủ công suất sẽ làm xe dừng hoạt động hoàn toàn.
Rò rỉ chất lỏng nghiêm trọng
Nếu bạn thường xuyên thấy vệt dầu, nước làm mát, hoặc dầu hộp số dưới xe, điều này đồng nghĩa các bộ phận như gioăng hoặc nút xả đã gặp vấn đề. Khi các bộ phận này hỏng hoàn toàn, động cơ có thể mất hết áp suất và chất bôi trơn, dẫn đến hư hại không thể sửa chữa.
Xe của bạn luôn gửi những tín hiệu cảnh báo. Hãy lắng nghe và hành động ngay khi phát hiện các dấu hiệu trên để bảo vệ an toàn của bạn cũng như tránh những chi phí khổng lồ trong tương lai.
Dũng Phan (Theo Lifehacker)