Những địa phương nào đã 'về đích' sắp xếp chỗ học cho con em cán bộ?
(CLO) Không để học sinh bị lỡ nhịp năm học mới, các tỉnh Lâm Đồng, Cần Thơ, Đồng Tháp, Gia Lai, Khánh Hòa và Cà Mau đã chủ động tiếp nhận học sinh theo cha mẹ điều chuyển công tác, sau khi hoàn tất sắp xếp đơn vị hành chính mới.
Lâm Đồng: “Giấy giới thiệu chuyển trường” và sự tiếp đón chu đáo
Tại Lâm Đồng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã nhanh chóng phát đi thông báo về việc tiếp nhận học sinh từ Bình Thuận (cũ) và Đắk Nông (cũ) chuyển đến theo cha, mẹ thay đổi nơi công tác.
Tổng cộng có 271 em mầm non, 505 tiểu học, 366 THCS và 107 THPT sẽ được phân bổ thuận tiện tại các cơ sở giáo dục ở khu vực trung tâm.

Một điểm đặc biệt, công văn của Sở GD&ĐT Lâm Đồng được xem như giấy giới thiệu chuyển trường, giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian, thủ tục.
5 trường THPT trực thuộc, bao gồm cả các trường chuyên như THPT Chuyên Thăng Long, cùng UBND các phường trung tâm như Xuân Hương, Cam Ly, Lâm Viên, Nam Ban được giao quyền chủ động tiếp nhận hồ sơ. Điều này không chỉ thể hiện tinh thần chủ động, trách nhiệm mà còn góp phần ổn định đời sống cho cán bộ, viên chức ngay từ những ngày đầu chuyển công tác.
Cần Thơ: Chuẩn bị toàn diện cho năm học mới, không ai bị bỏ lại
TP Cần Thơ cũng khẩn trương rà soát và lập danh sách học sinh chuyển trường từ Hậu Giang và Sóc Trăng về sau sáp nhập. Với 42 trẻ mầm non, 108 tiểu học, 221 THCS và 123 THPT, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn ưu tiên tiếp nhận và hướng dẫn thủ tục.
Song song với việc tiếp nhận học sinh chuyển đến, ngành giáo dục Cần Thơ đang chạy đua hoàn tất các nội dung trọng tâm cho năm học mới: rà soát biên chế, xây dựng kế hoạch điều động, tuyển dụng giáo viên để đảm bảo đủ số lượng; kiểm tra, sửa chữa cơ sở vật chất trường lớp; công khai danh mục sách giáo khoa.
Đặc biệt, Sở GD&ĐT Cần Thơ còn phối hợp địa phương rà soát học sinh có hoàn cảnh đặc biệt, gia đình khó khăn để có biện pháp hỗ trợ phù hợp, với tinh thần “không để học sinh nào vì điều kiện kinh tế mà phải bỏ học.”
Đồng Tháp: Hội đồng xét duyệt đảm bảo việc học không gián đoạn
Giám đốc Sở GD&ĐT Đồng Tháp, ông Lê Quang Trí cho biết, một Hội đồng xét duyệt tiếp nhận học sinh đã được thành lập, đảm bảo việc học tập của 292 trường hợp đủ điều kiện chuyển trường theo phụ huynh về trung tâm hành chính mới (phường Mỹ Tho) không bị gián đoạn.

Ông Lê Quang Trí khẳng định: “Công tác chuẩn bị cơ sở vật chất cho năm học mới 2025-2026 đã được chuẩn bị sẵn sàng, đảm bảo mọi điều kiện học tập thuận lợi nhất cho học sinh với tinh thần không để bất kỳ học sinh nào bị gián đoạn việc học vì lý do hành chính hay địa lý sau sáp nhập. Đây là cam kết mạnh mẽ, thể hiện trách nhiệm cao của ngành giáo dục Đồng Tháp".
Gia Lai, Khánh Hòa, Cà Mau: Phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện tối đa
Tương tự, Gia Lai đã tiếp nhận 340 hồ sơ học sinh chuyển đến (67 mầm non, 155 tiểu học, 101 THCS, 25 THPT) tập trung về phường Quy Nhơn và các phường lân cận.
Sở GD&ĐT Gia Lai đã rà soát năng lực trường lớp và giao các trường THPT trọng điểm như Trưng Vương, Quốc Học Quy Nhơn tiếp nhận, thậm chí bồi dưỡng thêm các môn học lựa chọn để học sinh nhanh chóng bắt nhịp.

Ông Phạm Văn Nam, Giám đốc Sở GD&ĐT Gia Lai, nhấn mạnh tinh thần “thuận lợi, kịp thời” để tạo điều kiện cho phụ huynh đưa đón con em.
Tại Khánh Hòa, ông Võ Hoàn Hải, Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết Sở đã tiếp nhận danh sách 325 học sinh từ Ninh Thuận (cũ) và sẽ tiếp tục cập nhật. Sở yêu cầu các trường ưu tiên tiếp nhận và bố trí trường học phù hợp với cơ quan công tác của cha mẹ, nhằm đảm bảo thuận tiện trong việc đưa đón và chăm sóc con cái trong giai đoạn đầu chuyển đổi.
Còn ở Cà Mau, 456 học sinh từ Bạc Liêu (cũ) cũng đang được khẩn trương bố trí chỗ học. Ông Tạ Thanh Vũ, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cà Mau, khẳng định tỉnh cơ bản sẽ đáp ứng được nhu cầu tuyển sinh, với sự quan tâm đặc biệt và thực hiện đúng quy định của Bộ GD&ĐT.
Những nỗ lực đồng bộ của các tỉnh, thành phố trong việc tiếp nhận học sinh chuyển trường sau sáp nhập địa giới hành chính không chỉ là một hành động mang tính hành chính.
Đó là minh chứng rõ nét cho triết lý giáo dục nhân văn: đặt quyền lợi và sự ổn định của học sinh lên hàng đầu, biến những thách thức hành chính thành cơ hội để mỗi gia đình cán bộ, viên chức thực sự “an cư lạc nghiệp” và cống hiến hết mình cho sự phát triển chung của đất nước.