Những điều mà thợ máy sẽ không làm với xe của họ

01/04/2025 06:01

(CLO) 97% thợ máy không bao giờ dùng lốp cũ - một trong những nguyên tắc giúp xe bền hơn, tiết kiệm hàng nghìn USD sửa chữa.

Chiếc xe là một trong những khoản đầu tư đắt đỏ và quan trọng nhất của mỗi người, nhưng không phải ai cũng dành cho nó sự chăm sóc cần thiết. Các kỹ thuật viên ô tô là những “bác sĩ” của xe cộ, hiểu rõ điều này hơn ai hết.

nhung dieu ma tho may se khong lam voi xe cua ho hinh 1

Hình minh họa một thợ máy đang kiểm tra động cơ xe. Ảnh: Getty

“Công việc của tôi là đánh giá tình trạng tổng thể của xe để bạn có thể đưa ra quyết định sáng suốt, cũng như cảnh báo những vấn đề mà bạn có thể không nhận ra", Bogi Lateiner, kỹ thuật viên ô tô cao cấp tại Phoenix và chủ sở hữu Girl Gang Garage - mạng lưới đào tạo thực hành cho phụ nữ trong ngành kỹ thuật, chia sẻ.

Theo các chuyên gia sửa chữa ô tô, có nhiều sai lầm trong bảo dưỡng xe có thể gây nguy hiểm hoặc khiến chủ xe tốn kém về lâu dài. Dưới đây là những điều mà các thợ máy chuyên nghiệp khẳng định họ sẽ không bao giờ làm với chiếc xe của mình.

Không bỏ qua việc bảo dưỡng định kỳ

“Tôi ví việc thay dầu động cơ như đánh răng hằng ngày. Bạn có thể không đánh răng thường xuyên và vẫn sống, nhưng sớm muộn gì cũng sẽ mất răng – và có thể mất cả bạn bè", Lateiner nói vui.

Trong số những sai lầm mà cô thường thấy nhất, việc trì hoãn thay dầu động cơ là phổ biến nhất. “Mọi người thường nghĩ: ‘Không sao, để sau cũng được.’ Nhưng thực tế, bảo dưỡng phòng ngừa bao giờ cũng rẻ hơn sửa chữa".

Theo Lateiner, dầu động cơ giống như “dòng máu” của xe, giúp làm mát và bôi trơn các bộ phận bên trong. “Khi dầu trở nên đặc hoặc bị phân hủy, các chất phụ gia bên trong không còn hoạt động đúng cách, động cơ sẽ bị hao mòn nhanh hơn, thậm chí có thể hư hỏng nghiêm trọng".

Cô khuyến nghị nên thay dầu thường xuyên hơn mức 15.000 dặm (khoảng 24.000 km) mà nhiều hãng xe đề xuất. “Tôi thường cắt giảm một nửa khoảng cách đó. Với dầu tổng hợp cao cấp trên xe châu Âu, tối đa cũng chỉ nên chạy 8.000 dặm (khoảng 12.800 km) trước khi thay dầu".

Không chỉ dựa vào nhắc nhở bảo dưỡng của xe

Robin Reneau, chủ sở hữu và kỹ thuật viên chính tại Georgia Auto Solutions, cho biết cô không bao giờ phụ thuộc vào nhãn dán nhắc nhở thay dầu để xác định thời điểm cần thay.

“Bạn có thể không lái đủ số dặm quy định trong khoảng thời gian giữa các lần thay dầu, khiến việc thay dầu bị sớm hoặc muộn hơn mức cần thiết", Reneau chia sẻ.

Ngoài ra, điều kiện lái xe khác nhau cũng ảnh hưởng đến độ bền của dầu động cơ. “Các yếu tố như di chuyển quãng ngắn thường xuyên, kéo tải nặng hoặc lái xe trong thời tiết khắc nghiệt có thể làm dầu xuống cấp nhanh hơn".

Thay vì tin vào nhắc nhở mặc định, Reneau tự kiểm tra mức dầu và chất lượng dầu để biết khi nào cần thay.

Không sử dụng phụ tùng ô tô không chính hãng

Phụ tùng chính hãng (OEM) được thiết kế riêng cho từng mẫu xe, trong khi phụ tùng thay thế từ bên thứ ba (aftermarket) có giá rẻ hơn nhưng thường không đảm bảo chất lượng.

Grace Claudio, kỹ thuật viên ô tô cao cấp của BMW Manhattan, khuyên rằng sử dụng phụ tùng không chính hãng có thể khiến chủ xe tốn kém hơn về lâu dài. “Tôi từng gặp trường hợp khách hàng thay pin không chính hãng khiến hệ thống điện không nhận diện đúng, làm xe hoạt động bất thường".

Không sử dụng nhiên liệu hoặc dung dịch khác với khuyến cáo của hãng

Xe được thiết kế để hoạt động với các loại nhiên liệu và dung dịch nhất định, vì vậy Lateiner nhấn mạnh chủ xe không nên thay đổi chúng.

“Điều này áp dụng với dầu động cơ, nước làm mát hay xăng. Nếu xe yêu cầu xăng RON 91, bạn phải sử dụng đúng loại đó".

Cô từng gặp nhiều trường hợp xe châu Âu xuất hiện lỗi kỳ lạ nhưng biến mất ngay sau khi chủ xe thay đúng loại dầu nhớt được khuyến nghị.

Không tin vào các sản phẩm cầm chừng để ngăn rò rỉ

Một số sản phẩm trên thị trường hứa hẹn có thể bịt kín các vết rò rỉ trong động cơ, hệ thống làm mát hoặc lốp xe. Nhưng Lateiner cảnh báo rằng chúng chỉ là giải pháp tạm thời và đôi khi còn gây hại nhiều hơn.

“Đây chỉ là miếng băng dán vết thương tạm thời. Nhiều sản phẩm dành cho lốp xe sẽ tạo ra một mớ hỗn độn bên trong, khiến thợ sửa xe ghét bạn đấy!”.

Không thay đổi ngoại thất xe mà không tính đến khí hậu nơi sinh sống

Việc dán decal (wrap) là cách nhiều người thay đổi diện mạo xe mà không cần sơn lại. Tuy nhiên, theo Cheyenne Ruether, kỹ thuật viên thân vỏ xe tại Las Vegas, bọc decal không bền bằng sơn xe, nhất là ở những nơi nắng nóng như Nevada.

“Tia UV cường độ cao khiến lớp decal nhanh nứt hoặc bong tróc, và quá trình bóc ra cũng rất phiền phức".

Không lắp thảm sàn không vừa khít ở ghế lái

Claudio cho biết nhiều khách hàng thường đặt thêm thảm cao su chồng lên thảm nỉ gốc để giữ sạch xe, nhưng nếu không vừa khít, chúng có thể gây nguy hiểm.

“Thảm có thể kẹt vào bàn đạp ga hoặc bàn đạp phanh, gây khó khăn khi điều khiển xe".

Thay vào đó, cô khuyên nên tháo thảm nỉ ra và sử dụng một tấm thảm cao su vừa vặn với khu vực chân ga và chân phanh.

Không phớt lờ đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ

Theo Lateiner, xe hiện đại được lập trình để tự điều chỉnh nhiều vấn đề. Khi hệ thống không thể tự khắc phục, xe sẽ kích hoạt đèn cảnh báo để thông báo cho tài xế.

“Đây là cách duy nhất để xe ‘nói chuyện’ với bạn trước khi vấn đề trở nên nghiêm trọng".

Không mua lốp xe cũ

Claudio cho biết một số người chọn lốp xe đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí, nhưng điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro.

“Tôi từng thấy nhiều người mua phải lốp không đúng kích cỡ hoặc có vết phồng trên thành lốp".

Ngay cả khi lốp cũ trông còn tốt, tuổi thọ cao cũng có thể khiến chúng trở nên nguy hiểm. Các hãng lốp như Michelin khuyến nghị thay lốp sau tối đa 10 năm, còn các nhà sản xuất ô tô thường khuyên nên thay sau 6 năm.

Không nói dối thợ sửa xe về tình trạng của xe

Lateiner cho biết nhiều khách hàng che giấu sự thật khi mang xe đi sửa, khiến việc chẩn đoán trở nên khó khăn hơn.

“Chúng tôi thường nghe câu ‘Tự nhiên nó có tiếng kêu lạ’, nhưng thực tế thì rõ ràng là xe đã bị chạy địa hình xấu".

Cô khuyến nghị chủ xe ghi lại khi nào tiếng ồn xuất hiện hoặc quay video để cung cấp thông tin chính xác hơn cho kỹ thuật viên.

Chăm sóc xe đúng cách có thể tốn kém trước mắt nhưng sẽ giúp bạn tránh những rắc rối lớn về sau.

Dũng Phan (Theo Huffpost)

    Nổi bật
        Mới nhất
        Những điều mà thợ máy sẽ không làm với xe của họ
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO