Những nhà ga đường sắt có kiến trúc đặc biệt níu chân du khách

Chủ nhật, 25/08/2019 16:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các nhà ga thường có tiếng ồn và những đám đông đủ để khiến mọi người luôn muốn rời đi càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, lại có một số nhà ga đường sắt chúng có những kiến trúc đặc biệt, gắn liền với những di tích lịch sử thú vị níu chân du khách.

Ga Grand Central Terminal, New York, Mỹ

ga1

Được thiết kế bởi các công ty kiến ​​trúc nổi tiếng Reed- Stem và - Wetmore, nhà ga đường sắt ở thành phố New York này là một trong những điểm du lịch nổi tiếng trên thế giới. Grand Central Terminal thu hút hơn 20 triệu du khách trong một năm, khiến nó trở thành một trong mười nhà ga hàng đầu được coi như một địa điểm du lịch.Đây là ga đường sắt lớn nhất thế giới, với 44 nền tảng và 67 đường ray. Tòa nhà điều hành chính, được thiết kế với phong cách Beau-Arts, được hoàn thành vào năm 1913.

Tòa nhà chính của nhà ga từng được sử dụng để chứa các phòng trưng bày nghệ thuật và hoạt động như một bảo tàng.

Ga Grand Central Terminal đã được xuất hiện trong nhiều bộ phim nổi tiếng, bao gồm “Bố già” và “Người đàn ông mặc đồ đen”.

Ga Chhatrapati Shivaji Terminus, Mumbai, Ấn Độ

ga2

Chỉ có một số nhà ga đường sắt trên thế giới từng được đưa vào danh sách các di sản thế giới của UNESCO. Nhà Chhatrapati Shivaji Terminus là một trong số ít những trường hợp như vậy. Nó là một công trình kiến ​​trúc đặc biệt ở Ấn Độ.

Được thiết kế bởi khiến trúc sư Frederick William Stevens trong sự pha trộn của hai trường phái kiến ​​trúc Mughal và Victoria truyền thống. Nhà ga này bắt đầu mở cửa vào năm 1888.

Trước đây nó được gọi là Victoria Terminus. Nhà ga, được đặt theo tên của vua Maratha Shivaji của Ấn Độ. Địa điểm này là một trong những nơi bận rộn nhất ở Ấn Độ với khoảng ba triệu hành khách lui tới mỗi ngày.

Ga St. Pancras International, London, Anh

ga3

Được biết đến như là “thánh đường của đường sắt”, nhà ga St. Pancras International được khai trương vào năm 1868. Nó đã trải qua nhiều lần cải tạo kể từ đó nhưng vẫn giữ được nét duyên dáng cũ.

Nổi tiếng với kiến ​​trúc Victoria, được trang trí với nhiều tác phẩm nghệ thuật. Nhà kho chứa xe lửa hình cong của nhà ga là cấu trúc nhịp đơn lớn nhất tại thời điểm đó.

Mặt tiền của nó được bao quanh bởi khách sạn Renaissance và nhiều cửa hiệu, nhà hàng sẵn sàng phục vụ các du khách có nhu cầu.

Ga Atocha, Madrid, Tây Ban Nha

ga4

Khai trương vào năm 1851, nhà ga này được đặt theo tên của một nhà thờ gần đó dành riêng cho Đức Mẹ Atocha. Nó được thiết kế bởi các kiến trúc sư Alberto de Palacio Elissagne và Gustave Eiffel. Điều làm cho nhà ga Atocha trở nên độc đáo là khu vườn rộng lớn, gần giống như một khu rừng nhỏ, được xây dựng bao quanh nó.

Riêng khu vườn này lại được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người Tây Ban Nha Rafael Moneo, đây là nhà của hàng trăm loài thực vật và động vật quý hiếm. Ngoài ra còn có một đài tưởng niệm cho các nạn nhân của vụ đánh bom Madrid năm 2004.

Ga Antwerp Central, Antwerp, Bỉ

ga5

Một trong những nhà ga đường sắt đẹp nhất thế giới, Antwerp Central được khai trương vào năm 1905. Đây là sự kết hợp của nhiều phong cách kiến trúc, chủ yếu được thiết kế bởi nhà thiết kế Louis Delacenserie.

Mái vòm đồ sộ trên sảnh chờ là đứa con tinh thần lớn nhất của Delacenserie. Riêng vẻ bể ngoài của chiếc xe lửa được thiết kế bởi lỹ sư Clement van Bogaert và cầu cạn bằng kính dẫn vào nhà ga được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Jan Van Asperen.

Kiến trúc do những người Bỉ sáng tạo ra đã luôn được chọn là ga đường sắt đẹp nhất trong nhiều cuộc khảo sát.

Ga Gare du Nord, Paris, Pháp

ga6

Không cần phải nói rằng một trong những thành phố đẹp nhất trên thế giới cũng có một trong những nhà ga đẹp nhất. Gare du Nord mở cửa vào năm 1864, là một thành tựu tuyệt vời của kiến ​​trúc.

Thiết kế tân cổ điển của Gare du Nord được bổ sung bởi các trang trí tô điểm cho nó. Chúng bao gồm 23 bức tượng nữ trong mặt tiền đại diện cho các điểm đến được phục vụ bởi tuyến đường sắt.

Ga Sirkeci, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

ga7

Được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư August Jasmund, nhà ga này được khai trương vào năm 1890. Nằm gần eo biển Bosporus, nhà ga Ga Sirkeci được xây dựng trong một sự pha trộn của trường phái nghệ thuật Art Nouveau và kiến ​​trúc phương Đông.

Các cửa sổ kính màu và tháp đồng hồ là những đặc điểm đáng chú ý của nhà ga nơi từng là bến cuối của chuyến tàu tốc hành nổi tiếng nối liền Paris, Pháp với Istanbul.

Ga CFM, Maputo, Mozambique

ga8

Nhà ga đường sắt châu Phi duy nhất trong danh sách này, nhà ga CFM ở thủ đô Mozambique chịu ảnh hưởng nặng nề của kiến trúc phong cách Bồ Đào Nha.

Ga CFM được thiết kế bởi các kiến trúc sư Alfredo Augusto Lisboa de Lima, Mário Veiga và Ferreira da Costa, nó được hoàn thành vào năm 1916.

Nhà ga có mặt tiền nhìn hướng ra Quảng trường của những người Công nhân nổi tiếng ở Mozambique. Có một bộ sưu tập đầu máy hơi nước đang được trưng bày trong phòng lịch sử của ga CFM.

Nó cũng phục vụ như là một địa điểm được ưa tích cho các buổi hòa nhạc và triển lãm nghệ thuật, điện ảnh....

Ga Kanazawa, Kanazawa, Nhật Bản

ga9

Được nâng cấp từ nhà ga được xây dựng từ năm 1898, kể từ đó, nhà ga Kanazawa đã thu hút sự chú ý từ các kiến ​​trúc sư trên khắp thế giới.

Dù nó gây nhạc nhiên với rất nhiều người vì các công trình kiến ​​trúc mới khá hiện đại của nó có vẻ không phù hợp với thành phố cổ của Nhật Bản.

Kanzawa là một trong những ga đường sắt lớn nhất trên thế giới. Được cải tạo vào năm 2005, nó được đặc biệt chú ý với cổng mô phỏng hình chiếc chiếc trống khổng lồ có chân giống như trống Tsuzumi và mái vòm lớn.

Ga xe lửa Kuala Lumpur, Malaysia

Báo Công luận

Được thiết kế bởi kiến trúc sư Arthur Benison Hubback, công trình xây dựng này được hoàn thành vào năm 1917. Đây chính là công trình giao thoa của nhiều phong cách kiến ​​trúc khác nhau, kết hợp các trường phái từ Ả Rập, Ấn Độ và châu Âu.... Nhìn ở bề ngoài, người ra không thể nói nó là một nhà ga đường sắt vì nó trông giống như một cung điện.

Dù thủ đô Kuala Lumpur đã khai trương một nhà ga trung tâm mới nhưng nhà ga đặc biệt này vẫn thu hút rất nhiều du khách đến thăm thú vì vẻ đẹp của nó.

N.N (Tổng hợp)

Tin khác

Nhà Xuất bản Kim Đồng ra mắt cuốn sách 'Trần Phú' của Nhà văn Sơn Tùng

Nhà Xuất bản Kim Đồng ra mắt cuốn sách 'Trần Phú' của Nhà văn Sơn Tùng

(CLO) Kỉ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc cả nước truyện kí đặc sắc “Trần Phú” của tác giả Sơn Tùng. Tác phẩm gồm 9 chương phác họa cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Tổng Bí thư Trần Phú (1904-1931).

Đời sống văn hóa
6 bộ phim chiếu miễn phí trong 'Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ'

6 bộ phim chiếu miễn phí trong 'Những ngày phim tài liệu Điện Biên Phủ'

(CLO) 6 bộ phim sẽ được chiếu miễn phí phục vụ công chúng trong “Những ngày phim tài liệu hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”.

Đời sống văn hóa
Kon Tum: Độc đáo hội thi giã gạo ngon nhất thế giới ở núi Ngọc Linh hùng vĩ

Kon Tum: Độc đáo hội thi giã gạo ngon nhất thế giới ở núi Ngọc Linh hùng vĩ

(CLO) Nằm trong khuôn khổ của Hội thi ẩm thực dược liệu quốc tế được tổ chức tại huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) còn có hoạt động giã gạo truyền thống. Loại gạo ngon nhất thế vừa bén rễ trên vùng sâm tốt nhất.

Đời sống văn hóa
Chiến sỹ Điên Biên kể về Bác Hồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiến sỹ Điên Biên kể về Bác Hồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

(CLO) “…Cuối năm 1952, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã bí mật sang Trung Quốc rồi Liên Xô hội đàm với các đồng chí lãnh đạo Xô Viết và Nguyên soái Stalin. Sau cuộc hội đàm Nguyên soái Stalin đã quyết định tặng cho Quân đội Nhân dân Việt Nam một trung đoàn cơ giới pháo cao xạ 37 ly mà sau này Trung đoàn pháo cao xã 367 của chúng tôi đảm nhận đưa pháo lên chiến trường Điện Biên Phủ.”

Đời sống văn hóa
Quyết định kéo pháo ra của Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp

Quyết định kéo pháo ra của Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp

“Vừa kéo pháo vào hôm trước, hôm sau ngày 26/1/1954 lại đột ngột nhận lệnh kéo pháo ra. Chúng tôi bàng hoàng cả người. Nhưng cũng nhờ có quyết định ấy của Đại tướng, Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp mà chiến dịch Điện Biên Phủ toàn thắng…”

Đời sống văn hóa