Xe

Những quốc gia khó (và dễ) lấy bằng lái xe nhất thế giới

Hải Hà (Theo Jalopnik) 09/10/2025 09:21

(CLO) Quy trình lấy bằng lái xe toàn cầu khác biệt rõ rệt, từ Trung Quốc yêu cầu 90% đúng bài thi lý thuyết 100 câu, đến Burundi gần như không kiểm tra.

Việc sở hữu bằng lái xe là một cột mốc quan trọng, không chỉ thể hiện sự trưởng thành mà còn mang lại cảm giác tự do khi di chuyển. Tại Mỹ, mỗi bang áp dụng quy định và yêu cầu riêng, khiến câu chuyện lấy bằng lái xe của mỗi người trở nên độc đáo.

770-202510090622191.png
Người đàn ông đang làm bài kiểm tra lý thuyết. Ảnh: Shutterstock

Tuy nhiên, quy trình cấp bằng lái xe ở các quốc gia khác trên thế giới diễn ra như thế nào?

Thực tế, Mỹ không phải nơi có hệ thống cấp bằng lái xe khó khăn nhất, điều này có thể giải thích vì sao quốc gia này không nằm trong nhóm có tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông thấp nhất, theo dữ liệu năm 2021 của Tổ chức Y tế Thế giới.

Dù vậy, các bang tại Mỹ vẫn có yêu cầu nghiêm ngặt hơn nhiều quốc gia khác, nơi mà quy trình cấp bằng lái đôi khi rất đơn giản.

Tùy thuộc vào quốc gia, người muốn lấy bằng lái có thể phải trải qua nhiều bài kiểm tra khác nhau, bao gồm bài thi lý thuyết toàn diện, số giờ học lái xe bắt buộc và bài kiểm tra thực hành với giám khảo.

Ngược lại, một số quốc gia gần như không yêu cầu kiểm tra, dù là lý thuyết hay thực hành, thậm chí có nơi cấp bằng mà không cần người lái ngồi sau vô-lăng. Dưới đây là những quốc gia có quy trình cấp bằng lái xe khó khăn nhất và những nơi yêu cầu ít nỗ lực nhất.

Bài thi lý thuyết khắc nghiệt ở Trung Quốc, nhưng lại dễ ở Uganda và Ai Cập

Quy trình cấp bằng lái xe tại Mỹ được xem là khá nhẹ nhàng so với Trung Quốc, nơi bài thi lý thuyết được nâng lên mức độ khó đáng kể. Tại Trung Quốc, bài thi lý thuyết gồm 100 câu hỏi, được chọn ngẫu nhiên từ cơ sở dữ liệu hơn 1.000 câu.

Để chuẩn bị tốt, người học cần đầu tư thời gian học tập đáng kể. Điểm đặc biệt là bài thi yêu cầu đạt ít nhất 90% câu trả lời đúng, tương đương với việc điểm dưới mức A- sẽ bị xem là trượt.

Trong khi đó, Uganda ở Đông Phi có yêu cầu kiến thức cơ bản với bài thi 30 câu hỏi, tương tự bài kiểm tra lấy giấy phép lái xe tại một số bang của Mỹ như Colorado, nơi sử dụng bài thi 25 câu.

Tuy nhiên, nếu Colorado yêu cầu đạt 80% trở lên để qua, Uganda cho phép chỉ cần đúng 25% câu hỏi là đủ để tiếp tục quy trình. Ít nhất, quốc gia này vẫn có bài thi lý thuyết.

Tại Ai Cập, bài thi viết mới được áp dụng gần đây và chỉ gồm 10 câu hỏi, khiến việc lấy bằng lái xe trở thành một trong những quy trình dễ dàng nhất thế giới.

Australia yêu cầu nhiều giờ học lái nhất, nhưng Burundi không cần kinh nghiệm thực hành

Tại Australia, quy trình để được thi thực hành có thể rất khắt khe, đặc biệt đối với thanh thiếu niên. Tùy thuộc vào vùng lãnh thổ, người học có thể phải ghi nhận 120 giờ lái xe với giáo viên, trong đó bao gồm cả thời gian lái xe trong điều kiện cụ thể như ban đêm.

Chi phí học lái phụ thuộc vào việc chọn bài học riêng lẻ hay gói tiết kiệm tại trường dạy lái. Giá trung bình dao động từ 16 USD (25 AUD) mỗi giờ ở Lãnh thổ Thủ đô Australia đến khoảng 59 USD (90 AUD) ở Queensland.

Ngược lại, tại Burundi ở Đông Phi, quy trình lấy bằng lái xe rẻ hơn đáng kể. Quốc gia này không yêu cầu giờ học thực hành hay thậm chí khóa học lý thuyết cơ bản.

Thực tế, nhiều tài xế ở Burundi lái xe mà không có bằng hợp pháp, điều này góp phần khiến khu vực này nằm trong nhóm có tỷ lệ tai nạn giao thông chết người cao nhất.

Thi thực hành đòi hỏi sự tập trung cao độ tại Nhật Bản và Nga

Việc thi thực hành với một giám khảo đánh giá từng thao tác có thể gây căng thẳng. Tại Nhật Bản, áp lực này còn tăng lên gấp bội. Một điểm thú vị là ở một số khu vực, đèn giao thông màu xanh được thay bằng màu xanh lam, khiến người nước ngoài gặp thêm thử thách.

Về bài thi thực hành, Nhật Bản không cho phép bất kỳ sai sót nào. Chẳng hạn, nếu tài xế vượt quá tốc độ 30 km/h, bài thi sẽ ngay lập tức bị chấm dứt.

Ngoài ra, người lái phải giữ vị trí chính xác trong làn đường và thực hiện mọi thao tác một cách cẩn thận. Các lỗi như vượt đèn đỏ cũng dẫn đến việc dừng bài thi ngay lập tức.

Tại Nga, bài thi thực hành không nghiêm khắc như Nhật Bản, nhưng người học phải vượt qua hai bài kiểm tra riêng biệt. Thay vì chỉ lái xe quanh bãi đỗ hoặc trong thành phố như ở một số quốc gia, Nga yêu cầu cả hai.

Thay vì bãi đỗ, người thi sẽ thực hiện bài kiểm tra trên đường thử và phải chứng minh năng lực qua năm bài tập khác nhau, bao gồm điều khiển xe trong không gian hẹp và đỗ xe song song. Để tăng độ khó, giám khảo có thể đưa ra các câu hỏi đánh lừa nhằm kiểm tra kiến thức của thí sinh.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Những quốc gia khó (và dễ) lấy bằng lái xe nhất thế giới
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO