(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
Điểm tựa tinh thần cho học sinh
Chất lượng giáo dục vùng cao, vùng xa, vùng khó khăn ngày càng được nâng cao đó là kết quả của chính sách giáo dục của Đảng, Nhà nước và sự phấn đấu vươn lên của giáo viên, đặc biệt là tâm huyết của nhiều giáo viên người địa phương hằng ngày bám trường, bám lớp vì học sinh thân yêu.
Điểm mạnh của các giáo viên xuất thân từ vùng núi cao, họ đã quá hiểu những khó khăn, thiệt thòi của trẻ em quê mình. Bản thân thầy cô đã là một tấm gương vượt khó, vươn lên. Vì vậy, chính thầy cô là những tấm gương sáng cho học sinh.
Câu chuyện của thầy Nùng Văn Ran (SN 1988, dân tộc Tày), là một câu chuyện điển hình. Thầy Ran sinh ra trong gia đình bố mẹ nông dân, đông anh em ở vùng núi cao Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Tuổi thơ của thầy đã quen với khó khăn, vất vả nên thầy nỗ lực phấn đấu theo học sư phạm mong một ngày trở thành giáo viên, để được tự mình đem ánh sáng tri thức về với đồng bào vùng dân tộc trên chính quê hương mình.
Bằng những nỗ lực vượt khó, sau khi tốt nghiệp đại học sư phạm, thầy Ran được đi dạy học. Nhớ lại những ngày đầu đi dạy học, thầy Ran kể, năm học 2014 - 2015 khi ra trường, thầy được phân công giảng dạy tại điểm trường Nhìu Sang trường Phổ thông Dân tộc Bán trú Tiểu học Bản Nhùng.
Để được đến điểm trường này, thầy Ran và các thầy cô khác phải vượt quãng đường núi cao. “Vào mùa mưa đường trơn buổi sáng đi làm các thầy cô phải tập trung giúp nhau đẩy xe qua những đoạn dốc đá. Có hôm các thầy cô phải đi bộ leo đồi để đến điểm trường. Khi đi qua khe suối mùa nước lũ, có những lần bị trôi dép, trôi cả cặp sách công tác. Đến điểm trường các thầy cô đều bị ướt” – thầy Nùng Văn Ran kể.
Giờ đây, thầy Ran được điều về dạy học gần nhà hơn, là giáo viên - Tổ trưởng chuyên môn Trường PTDTBT TH&THCS Ngàm Đăng Vài, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Đặc thù học sinh vùng cao ngoài đi học xa, nhiều em bố mẹ đi làm xa nên ở nhà với ông bà. Chính vì thế, tuổi thơ của các em không chỉ thiếu thốn về vật chất mà còn cả tinh thần. Hiểu được học trò của mình thiệt thòi, nên thầy Nùng Văn Ran và các giáo viên luôn động viên, chia sẻ và gần gũi với các em như người cha, người mẹ. Có nhiều lúc, nhiều em ngại học, sợ học nên những giáo viên như thầy Ran phải đến từng nhà để vận động, động viên các em tới trường. Chính sự ấm áp và thấu hiểu hoàn cảnh của học trò nên những giáo viên người vùng cao như thầy Ran trở thành tấm gương cho các em vượt khó, vươn lên trong học tập.
Không ngừng đổi mới phương pháp
Cũng như thầy Ran, cô Ninh Thị Ngọc Sen (SN 1989, dân tộc Tày) cũng là một giáo viên người vùng cao, một tấm gương vượt khó truyền cảm hứng cho chính học sinh của mình. Cô Sen hiện nay công tác tại Trường THPT Sơn Động số 1 (huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang). Suốt 13 năm dạy học, cô gắn bó với ngôi trường ở khu vực xa nhất của tỉnh Bắc Giang, cô Sen không ngừng trăn trở làm sao để học sinh miền núi nơi quê mình yêu thích môn học tiếng Anh, để từ đó có nhiều cơ hội hơn cho chính bản thân mình.
Cô Sen tâm sự: Lý do cô dạy học ngoại ngữ bởi ngày còn bé cô Sen cũng như những người bạn ở quê không có điều kiện tiếp xúc với môn ngoại ngữ. Nhưng lớn lên được đi học tại trường dân tộc nội trú, cô Sen may mắn được tiếp cận với môn ngoại ngữ. Từ đó cô có cơ hội để mở mang kiến thức, có cơ hội để tìm hiểu được thế giới bên ngoài nhiều hơn. Cô Sen đam mê, yêu thích môn học này và quyết tâm để trở thành giáo viên ngoại ngữ.
Cô Sen chỉ mong nhiều học sinh vùng cao, con em dân tộc như cô yêu thích môn học Tiếng Anh hơn nhằm tạo cho mình thêm nhiều cơ hội nghề nghiệp hơn trong tương lai. Tâm sự về nghề, cô Sen chia sẻ: Học trò vùng cao, ý thức học tập ngoại ngữ chưa cao. Trước đây, môn Ngoại ngữ thi bắt buộc, nên học sinh cũng cố gắng học, nhưng giờ đây môn tiếng Anh không còn là môn bắt buộc thi tốt nghiệp THPT nữa nên đại đa số các em tinh thần học tập bộ môn đi xuống. Chỉ còn số ít em muốn theo đuổi việc học lên đại học thì các em mới có ý thức để học Ngoại ngữ.
Nhiều em tâm sự, các em học tiếng Việt đã khó, giờ phải học thêm tiếng Anh. Trước thực trạng như vậy, cô Ninh Thị Ngọc Sen đã luôn trăn trở, tìm cách thay đổi phương pháp dạy học nhằm phù hợp hơn với học trò của mình. “Làm sao cho học sinh yêu thích trở lại môn ngoại ngữ. Làm cho tiếng Anh dễ hơn. Ở trong toàn tỉnh dạy tiếng Anh chỉ dùng chung một bộ sách cho cả miền xuôi, lẫn miền núi nên người giáo viên cũng phải điều chỉnh nội dung cho phù hợp với học sinh, lược bớt những phần khó đi, chỉ giữ lại những phần cơ bản để các em tiếp cận dễ hơn” – cô Sen chia sẻ. Cũng theo cô Sen, nhìn học sinh tiến bộ mỗi ngày, các em trưởng thành hơn đã là điều rất hạnh phúc đối với giáo viên vùng cao như cô.
Dạy học không chỉ bằng trí óc mà bằng cả con tim
Nói về giáo viên vùng cao vượt khó để dạy tốt, thì câu chuyện của cô giáo Vũ Thị Hạnh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An, tỉnh Yên Bái là một trong những câu chuyện truyền cảm hứng.
Cô Hạnh sinh ra và lớn lên trên vùng đất trồng quế Văn Yên - một huyện miền núi vùng cao xa xôi của tỉnh Yên Bái. Từ nhỏ cô đã quen với vất vả thiệt thòi của trẻ em miền núi cao, trong cô cũng ấp ủ ước mơ thành giáo viên. Ước mơ đó ngày càng lớn hơn để rồi khi rời ghế phổ thông cô chọn Trường Đại học Sư phạm Hà Nội để theo học.
Cô Hạnh tâm sự, từ khi trở thành cô giáo, trong đầu cô luôn tâm niệm lời dạy của Bác Hồ: “Các thầy giáo, cô giáo phải tìm cách dạy. Dạy cái gì, dạy như thế nào để học trò hiểu chóng, nhớ lâu, tiến bộ nhanh”. Vì vậy, mỗi giờ học cô đều đầu tư nghiên cứu để tìm ra phương pháp giảng dạy thích hợp với nguyên tắc: Trong mỗi bài dạy, kiến thức phải được cô đọng, trọng tâm, không dàn trải. Phải phát huy tối đa tính tích cực của học sinh để các em tự khám phá tìm tòi kiến thức thì sẽ nhớ rất lâu. Bên cạnh đó học phải đi đôi với hành, gắn lý thuyết với thực tế cuộc sống, sẽ làm cho các trò thấy được ý nghĩa của mỗi môn học.
Không chỉ truyền thụ kiến thức, cô Hạnh luôn cũng tâm niệm, giáo dục không chỉ bằng trí óc mà còn bằng cả con tim, còn phải dạy người cho các học sinh thân yêu. Tình yêu thương chân thành và sự quan tâm đúng mực của mỗi nhà giáo có thể dìu dắt học trò vượt qua những khó khăn, thử thách và trở thành học sinh tiêu biểu, những công dân có ích cho xã hội.
Suốt 34 năm qua, cô Hạnh đứng trên bục giảng, được chứng kiến những thăng trầm, những đổi thay nhưng cô vẫn vững tay lái, chắc tay chèo, tất cả vì học sinh thân yêu, vì nhiệm vụ thiêng liêng của nghề giáo: Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho địa phương, cho đất nước. Năm học này, cô Hạnh vinh dự là giáo viên đầu tiên của tỉnh Yên Bái được phong tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân vì: “Đã có công lớn trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo của dân tộc”.
Những câu chuyện về các thầy cô giáo vùng cao, những giáo viên sinh ra và lớn lên trong khó khăn nay quay về đem ánh sáng tri thức đến với thế hệ trẻ trên chính quê hương mang tới nhiều cảm xúc. Điều này đã minh chứng cho sự đúng đắn trong chiến lược đào tạo nguồn giáo viên là con em đồng bào, con em địa phương để chính họ trở thành đầu tàu trong việc nâng cao chất lượng giáo dục cho quê hương mình cũng là một hướng đi cho sự phát triển bền vững của giáo dục vùng cao.
(CLO) Theo các báo cáo, hoạt động di tản đang được tiến hành ở Nga sau khi Ukraine tấn công các kho vũ khí trong nước trong hai ngày qua, gồm hàng loạt UAV và tên lửa tầm xa mà Mỹ vừa cho phép.
(CLO) Tại cuộc họp thúc đẩy các dự án đường cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ GTVT phối hợp với các địa phương, ban quản lý dự án, nhà thầu rà soát, tổng hợp lại trữ lượng, chất lượng, công suất các mỏ cát theo tiến độ của từng dự án; tính toán thêm phương án sử dụng cát biển để bù trừ giải quyết rủi ro trong tính toán nguồn cát san lấp.
(CLO) Phó Thủ tướng Lê Thành Long đề nghị Tập đoàn Cảng thông tin Trung Quốc-ASEAN đẩy mạnh hợp tác về kinh tế số với các tập đoàn lớn về công nghệ thông tin của Việt Nam; tăng cường hợp tác chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam phát triển cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, đào tạo nhân lực công nghệ thông tin.
(CLO) Triển lãm thị giác "Tây Park - Ngàn" sẽ được tổ chức tại Không gian nghệ thuật Area 75 Art & Aution (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) vào ngày 26/11 tới. Sự kiện trưng bày 100 bức chân dung chủ yếu là phụ nữ vùng cao của 6 tỉnh Tây Bắc được nhiếp ảnh gia Nguyễn Thanh Tuấn chụp lại sau quá trình 10 năm đi và trải nghiệm thực tế.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, ngày 21/11, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đêm không mưa, ngày nắng. Khu vực từ Hà Tĩnh đến Phú Yên mưa rào, riêng khu vực từ Thừa Thiên Huế đến Bình Định từ đêm 21/11 có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to. Các khu vực khác chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng.
(CLO) Liên hoan Ca Múa Nhạc toàn quốc - 2024 đợt 1 sẽ chính thức diễn ra từ ngày 21 đến 30/11 tại Nhà hát tỉnh Vĩnh Phúc, TP. Vĩnh Yên. Sự kiện quy tụ gần 1.000 nghệ sĩ từ 13 đơn vị nghệ thuật trên toàn quốc, hứa hẹn mang đến không gian nghệ thuật đa sắc màu và giàu bản sắc.
(CLO) Chiều 20/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Lương Cường đã có buổi tiếp Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(CLO) Dù giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội trung bình trong quý III/2024 đạt ngưỡng 72 triệu đồng/m2, thế nhưng đây chỉ là khởi đầu của một chu kỳ tăng trưởng mới.
(CLO) Ngày 20/11, Công an TP Kon Tum (tỉnh Kon Tum) cho biết, vừa bắt giữ thành công Trần Thành Long (SN 1967, trú xã Trung Hoà, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội) khi đối tượng vừa xuống sân bay Tân Sơn Nhất.
(CLO) Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các địa phương Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định phải chủ động ứng phó với mưa lớn khu vực Trung Bộ.
(NB&CL) Với nhiều cố gắng luật hóa các quy định cơ bản về nhà giáo, dự án Luật Nhà giáo dự kiến trình Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8 này, đang nhận được sự quan tâm rất lớn từ dư luận, được kỳ vọng sẽ khắc phục được những bất cập và kiến tạo hành lang pháp lý đột phá để phát triển đội ngũ nhà giáo trong thời gian tới. Theo các chuyên gia, nhà khoa học, nếu Luật Nhà giáo có chất lượng tốt, tính khả thi cao sẽ là động lực lớn để đưa sự nghiệp giáo dục Việt Nam lên tầm cao mới.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Bộ Chính trị đồng ý thành lập Trung tâm tài chính quốc tế và khu vực tại TP. HCM và Đà Nẵng; Nhà giáo có quyền dạy thêm như một hoạt động chính đáng; Xét xử bà chủ Công ty xăng dầu Xuyên Việt Oil…
(CLO) Đô đốc cấp cao giám sát lực lượng Mỹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết các cuộc xung đột ở Ukraine và Trung Đông đang làm suy yếu kho dự trữ phòng không của Mỹ.
(CLO) Các quốc gia phát triển sẽ sử dụng các công cụ tài chính như một loại "đòn bẩy" để hỗ trợ các quốc gia khó khăn hơn trong việc giải quyết các vấn đề liên quan đến biến đổi khí hậu.
(CLO) Một ngày sau khi có thông tin Tổng thống Mỹ Joe Biden cho phép, Ukraine đã bắn tên lửa tầm xa ATACMS vào khu vực Bryansk, nằm cách 379 km về phía tây nam Moscow.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.
Hạnh phúc trong giáo dục dần trở thành xu hướng và là mục tiêu trọng tâm của các nền giáo dục hiện đại trên thế giới, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về Tâm - Trí – Lực. Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
(CLO) Chuỗi sự kiện Flashmob Day tổ chức tại Trường Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội được các bạn trẻ hưởng ứng nhiệt tình, mang tới năng lượng tích cực, niềm vui và không khí vui tươi chào đón Ngày Nhà giáo Việt Nam.
(CLO) Năm học vừa qua, với tinh thần đoàn kết tâm huyết với nghề, tập thể đội ngũ cán bộ, giáo viên Trường Tiểu học Thái Hòa (Triệu Sơn) đã vượt khó hoàn thành tốt các nhiệm vụ trong năm học. Chất lượng giáo dục không ngừng được nâng lên góp phần tích cực vào sự phát triển chung của ngành giáo dục xã nhà nói riêng và của huyện Triệu Sơn nói chung. Bưới sang năm học mới này thầy và trò Trường Tiểu học Thái Hòa lại tiếp tục thi đua dậy tốt, học tốt để nâng cao chất lượng dậy và học.