Những thói quen cực nguy hiểm khi lái xe trên đường đèo dốc

Thứ sáu, 17/07/2020 18:09 PM - 0 Trả lời

(CLO) Khi đi đèo dốc, nhiều tài xế không hiểu biết, thậm chí có thói quen nên thả trôi xe theo quán tính, rà phanh quá nhiều, thay đổi tốc độ đột ngột… Đây là những hành vi gây nguy hiểm tiềm tàng khi lái xe.

Sự kiện: thói quen

Lái xe trên đường đèo dốc ngoài kỹ năng, kinh nghiệm còn cần sự cẩn trọng

Lái xe trên đường đèo dốc ngoài kỹ năng, kinh nghiệm còn cần sự cẩn trọng

1 . Thả trôi xe theo quán tính

Đây là lỗi cơ bản nhưng cực kỳ nghiêm trọng mà nhiều tài xế thường mắc phải khi đi đường đèo dốc, đặc biệt là những tài xế mới chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe. Việc thả trôi xe khiến xe chạy nhanh hơn theo quán tính đồng thời dễ bị mất kiểm soát do không được “phanh” bằng động cơ.

Điều này là vô cùng nguy hiểm đối với bất kỳ tài xế nào, vì vậy, khuyến cáo luôn được đưa ra là không bao giờ được thả trôi xe khi đi trên đường đèo dốc.

2. Rà phanh quá nhiều

Đây là một lỗi cơ bản khác của các bác tài "non" kinh nghiệm thường mắc phải. Khi xuống dốc, đổ đèo, các bác tài thiếu kinh nghiệm sẽ rà phanh liên tục khiến má phanh bị nóng. Nếu rà quá nhiều sẽ làm cháy má phanh, do vậy làm mất tác dụng của phanh.

Không rà phanh liên tục, động tác đúng là rà phanh ngắt quãng đạp rồi nhả chu kỳ khoảng 2 giây cho mỗi lần đạp phanh. Điều này sẽ không làm cháy phanh và giúp tài xế di chuyển an toàn khi xuống dốc.

3. Không thay má phanh

Má phanh xe ô tô có vai trò quan trọng trong việc giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho người lái khi tham gia giao thông. Bất cứ một chiếc ô tô nào cũng không thể thiếu bộ phận này. Do đó, chúng đóng vai trò rất quan trọng trong cấu tạo của ô tô.

Theo các chuyên gia có kinh nghiệm chăm sóc bảo dưỡng, nên thay hệ thống phanh và dầu cùng lúc. Má phanh cần được thay thế khi chỉ có độ dày từ 2-3mm. Vì độ dày của má phanh còn đủ thì mới đảm bảo được lực ma sát khi phanh xe. Khi xe không được thay má phanh rất dễ xảy ra hiện tượng bong má phanh hoặc phanh không đủ lực ma sát, vì vậy rất dễ xảy ra tai nạn.

Không giảm tốc độ khi vào cua dẫn đến khó kiểm soát xe

Không giảm tốc độ khi vào cua dẫn đến khó kiểm soát xe

4. Không giảm tốc độ khi vào cua

Khi chuẩn bị vào cua, nhiều tài xế thay vì giảm tốc độ trước và sau đó quay vô lăng từ từ một cách nhẹ nhàng thì họ lại quay vô lăng quá nhanh mà không đệm phanh trước đó. Điều này làm xe bị lắc phần đuôi khi vào cua, có thể dẫn đến lật xe, đồng thời làm những người ngồi trong xe bị lắc nhiều gây nên tình trạng say xe.

Ngoài ra, nhiều tài xế còn có thói quen ôm cua quá rộng. Điều này rất dễ khiến xe bị trượt bánh, đặc biệt là giật mình khi có xe đi ngược chiều. Trước khi ôm cua tài xế nên chủ động bóp còi khi vào góc cua khuất để ra tín hiệu thông báo nếu có ai đó đi ngược chiều.

5. Vượt sai, vượt ẩu

Vượt xe ô tô khác khi đang đổ đèo dốc là cực kỳ nguy hiểm và đây cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn thương tâm. Bởi chính sự lơ là và chủ quan là bạn có thể phải đánh đổi bằng tính mạng.

Trong trường hợp phải vượt xe khác, bạn nên quan sát kỹ xe ở làn ngược lại, tính toán khoảng cách chính xác nhất có thể. Khi đủ an toàn mới vượt và vượt xe dứt khoát, không được chần chừ, lưỡng lự. Tuyệt đối không vượt tại các điểm cua, khúc cua gấp, các khúc cua khuất.

6. Lên số, về số không hợp lý

Chạy xe xuống dốc tài xế cần về số hợp lý. Tùy theo độ dốc của đèo, tài xế nên về số thấp, nếu xe vẫn lao đi thì tiếp tục về số thấp nữa, khi về số thấp nhất rồi mà xe vẫn lao đi thì nhấp phanh để ghìm xe lại.

Câu cửa miệng mà các tài xế thường truyền tai nhau là "lên dốc số nào về số đó"- tài xế cần phải hiểu chính xác là tùy theo điều kiện địa hình mà chuyển số cho phù hợp. Đường đèo khúc khuỷu, quanh co, nhiều chỗ dốc lên, nhiều chỗ xuống dốc, do vậy mà tài xế cần lựa chọn số cho phù hợp. Lưu ý, để an toàn hơn, các tài xế lái xe số tự động nên chuyển về chế độ Manual để kiểm soát xe tốt hơn.

Giữ khoảng cách hợp lý khi lái xe - điều cần áp dụng không chỉ trên đường đèo dốc mà cả trong lúc lái xe trên địa hình bằng phẳng

Giữ khoảng cách hợp lý khi lái xe - điều cần áp dụng không chỉ trên đường đèo dốc mà cả trong lúc lái xe trên địa hình bằng phẳng

7. Không giữ khoảng cách hợp lý

Khi đi xuống dốc tài xế nên giữ khoảng cách an toàn hợp lý vì khi đổ dốc sẽ lao rất nhanh, nếu gặp sự cố đột ngột cần phải phanh gấp. Nếu bạn có ít kinh nghiệm thì bạn không nêm bám đuôi các xe khác, vì rất có thể các tài xế khác đã có kỹ năng tốt và thuộc địa hình.

T.Toàn

Tin khác

Ngắm nhìn mô tô Bajaj Pulsar N160 2024

Ngắm nhìn mô tô Bajaj Pulsar N160 2024

(CLO) Bajaj Pulsar N160 2024 là mẫu mô tô vừa được Bajaj giới thiệu với hàng loạt các thay đổi, đi kèm hệ thống giảm xóc hành trình ngược USD được sơn màu vàng gold nhạt.

Ô tô - Xe máy
Yamaha ra mắt xe tay ga NVX 2024

Yamaha ra mắt xe tay ga NVX 2024

(CLO) Yamaha mới đây đã trình làng mẫu xe tay NVX 155 2024 tại thị trường Malaysia. Xe đang có giá đề xuất 9.998 RM (53 triệu đồng) với bản Tiêu chuẩn và 11.698 RM (62,1 triệu đồng) với bản ABS. Mức giá này chỉ khác biệt một chút so với phiên bản NVX đời 2023.

Ô tô - Xe máy
VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

VinFast VF 9 có gì để tự tin cạnh tranh với các xe xăng cùng tầm giá?

(CLO) Là mẫu xe ô tô điện cao cấp nhất của VinFast với mức giá dao động từ khoảng 1,5 đến 2 tỷ đồng, VF 9 có những ưu điểm gì để có thể cạnh tranh với các đối thủ xe xăng?

Ô tô - Xe máy
Suzuki ra mắt xe tay ga NEX III 2024

Suzuki ra mắt xe tay ga NEX III 2024

(CLO) Suzuki tại Indonesia đã chính thức giới thiệu mẫu tay ga NEX III phiên bản 2024. Hướng tới phân khúc xe ga giá rẻ, xe được bán ra với 3 phiên bản và giá từ 19.355.000 rupiah (khoảng 30 triệu đồng) khi quy đổi ra tiền Việt theo tỷ giá hiện tại.

Ô tô - Xe máy
Cận cảnh CB500 Hornet 2024 ra mắt tại thị trường Anh

Cận cảnh CB500 Hornet 2024 ra mắt tại thị trường Anh

(CLO) Honda Anh quốc mới đây đã chính thức ra mắt CB500 Hornet 2024, một mẫu streetfighter với hàng loạt công nghệ hiện đại, đi kèm mức giá tại thị trường Anh là 6199 bảng (khoảng 195 triệu đồng).

Ô tô - Xe máy