Những tiến bộ lớn trong pin xe điện vừa được công bố bởi CATL của Trung Quốc
(CLO) CATL hé lộ công nghệ pin mới sạc nhanh, nhẹ hơn, giúp xe điện đi xa hơn và có thể chiếm 1/3 thị phần toàn cầu.
Tập đoàn sản xuất pin hàng đầu thế giới CATL (Contemporary Amperex Technology Co. Ltd.), có trụ sở tại thành phố Ninh Đức, Trung Quốc, vừa công bố những cải tiến công nghệ quan trọng đối với pin xe điện.

Theo đó, thế hệ pin mới hứa hẹn sẽ rẻ hơn, nhẹ hơn, có khả năng sạc nhanh, vận hành ổn định trong điều kiện thời tiết lạnh và đặc biệt là cung cấp phạm vi di chuyển xa hơn so với các dòng pin hiện tại.
Thông tin này được đưa ra trong buổi họp báo diễn ra ngay trước thềm Triển lãm ô tô Thượng Hải, khai mạc vào thứ Tư tuần này. Buổi công bố được tổ chức bài bản, mang phong cách không kém gì một buổi ra mắt mẫu xe hoàn toàn mới, cho thấy tầm quan trọng của công nghệ pin đối với ngành công nghiệp ô tô điện toàn cầu.
CATL hiện là nhà cung cấp pin xe điện lớn nhất thế giới, chiếm khoảng một phần ba sản lượng pin toàn cầu. Doanh nghiệp này đang cung ứng pin cho 16 trong số các hãng xe lớn nhất thế giới, bao gồm General Motors và nhà máy sản xuất của Tesla tại Thượng Hải.
Các đối thủ chính của CATL trong lĩnh vực pin xe điện toàn cầu gồm BYD (Thâm Quyến, Trung Quốc) - hãng này chủ yếu sử dụng pin do mình sản xuất cho các dòng xe riêng cùng với một số tập đoàn sản xuất pin đến từ Hàn Quốc và Nhật Bản.
Tuy các công nghệ mới mà CATL giới thiệu chưa thể áp dụng đại trà trên các mẫu xe thương mại trong một đến hai năm tới, nhưng tiềm năng mà chúng mang lại là rất đáng kể.
Những cải tiến này có thể giúp xe điện tiệm cận hơn cả về giá thành lẫn hiệu suất với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống, qua đó thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng điện hóa trong ngành công nghiệp ô tô.
Một điểm đáng chú ý khác trong lần công bố này là thiết kế mới về bộ pin phụ trợ. CATL cho biết các loại pin này sẽ được bố trí chia sẻ không gian ở gầm xe - nơi hiện tại chỉ đặt một khối pin lớn duy nhất. Cách bố trí này có thể mở ra hướng tiếp cận mới trong việc tối ưu không gian và nâng cao hiệu quả vận hành cho xe điện.
Với việc chi phí sản xuất pin hiện chiếm ít nhất một phần ba giá thành của một chiếc xe điện, vai trò của CATL trong chuỗi cung ứng xe điện toàn cầu là không thể thay thế.
Nhiều hãng xe vẫn đang theo dõi sát sao những bước đi tiếp theo của tập đoàn Trung Quốc này, trong đó có lo ngại rằng CATL có thể tự phát triển thương hiệu xe riêng trong tương lai - điều có thể tạo ra thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô hiện nay.
Sự kiện công bố lần này tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu của CATL trong cuộc đua công nghệ xe điện, đồng thời cho thấy sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt giữa các tập đoàn pin và nhà sản xuất ô tô trên thị trường toàn cầu.