Ninh Bình: Sẵn sàng cho đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động
(CLO) Kiểm tra công tác sắp xếp, chuẩn bị vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới tại huyện Yên Mô và huyện Kim Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc đánh giá cao tinh thần chủ động của các huyện đã triển khai bài bản, trách nhiệm, thông suốt, tạo sự đồng thuận, sẵn sàng cho đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động.
Ngày 11/6, UBND tỉnh Ninh Bình thông tin, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Phạm Quang Ngọc vừa dẫn đầu Đoàn kiểm tra công tác sắp xếp, chuẩn bị các điều kiện cho việc vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới tại hai huyện Yên Mô và Kim Sơn.

Theo báo cáo của lãnh đạo huyện Yên Mô, công tác sắp xếp, chuẩn bị các điều kiện để vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới đến nay cơ bản được đảm bảo. UBND huyện đã hoàn thiện Đề án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy hành chính theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, đảm bảo đúng tiến độ, kịp thời, theo định hướng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh.
Trên cơ sở dân số, vị trí địa lý và các tiêu chí sáp nhập, huyện đã sắp xếp từ 14 xã, thị trấn xuống còn 5 đơn vị hành chính cấp xã mới, gồm 4 xã (Yên Mô, Yên Từ, Yên Mạc, Đồng Thái) và 1 phường (Yên Thắng).
Xây dựng phương án bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, công chức cơ bản đảm bảo đúng người, đúng việc; dựa trên năng lực, kinh nghiệm công tác, nơi thường trú và tâm tư nguyện vọng của cán bộ, công chức để đảm bảo việc sắp xếp đúng quy định nhưng vẫn ổn định tình hình ở địa phương. Công tác sắp xếp, bố trí trụ sở, cơ sở vật chất, phương tiện, trang thiết bị; công tác chuẩn bị hồ sơ, tài liệu đã được rà soát, lên phương án bố trí và đang tiếp tục được thống kê, sắp xếp theo quy định.
Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Yên Mô nêu một số kiến nghị: phương án sử dụng và sắp xếp trụ sở sau sáp nhập; việc giao biên chế cho xã mới; tiếp nhận viên chức về làm công chức xã; trang bị phương tiện làm việc, thiết bị chuyên dùng cho các đơn vị hành chính cấp xã mới; bảo đảm điều kiện cho Trung tâm phục vụ hành chính công cấp xã đi vào vận hành.
Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc biểu dương sự chủ động, trách nhiệm của huyện Yên Mô; đồng thời yêu cầu các sở, ngành tiếp tục hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn để việc vận hành xã mới diễn ra đúng tiến độ, không làm gián đoạn phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Cùng ngày, đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tại xã Kim Đông và làm việc với huyện Kim Sơn.
Theo báo cáo của huyện Kim Sơn, thực hiện chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện, sau sắp xếp còn 8 đơn vị hành chính cấp xã mới, giảm gần 69,6% số lượng đơn vị hành chính so với trước khi sắp xếp. Trên cơ sở văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện đã trình Tỉnh ủy xem xét quyết định theo thẩm quyền đội ngũ cán bộ, công chức cấp huyện và cấp xã tham gia cấp ủy cấp xã mới với tổng số 225 người.
Huyện cũng đang xây dựng phương án bố trí công chức chuyên môn cấp huyện và cán bộ, công chức cấp xã về làm chuyên môn tại các phòng, ban của đơn vị hành chính cấp xã mới với tổng số 210 người.
Dự kiến tổng số lượng cán bộ, công chức của 8 xã mới là 435 người. Bên cạnh đó, UBND huyện cũng đã triển khai các chủ trương, chính sách đối với người nghỉ công tác do sắp xếp tổ chức bộ máy theo quy định của Chính phủ đến các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn.
Về công tác văn thư, lưu trữ phục vụ sắp xếp đơn vị hành chính mới, đến thời điểm này 23/23 xã, thị trấn đã thực hiện sắp xếp, đóng gói tài liệu, bố trí phòng, kho để lưu trữ tài liệu chuẩn bị cho công tác bàn giao.
Sau khi nghe báo cáo về những khó khăn, vướng mắc của địa phương trong quá trình chuẩn bị các điều kiện cho việc vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới, các thành viên trong Đoàn đã trao đổi, chia sẻ các giải pháp, phương hướng tháo gỡ trong thời gian tới.
Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Quang Ngọc đánh giá cao tinh thần chủ động của huyện Kim Sơn, đã triển khai bài bản, trách nhiệm, thông suốt, tạo sự đồng thuận, sẵn sàng cho đơn vị hành chính cấp xã mới đi vào hoạt động.
Ghi nhận những kiến nghị, đề xuất của huyện Kim Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình cũng trao đổi làm rõ về các phương án bố trí trụ sở làm việc, về cơ sở vật chất và các điều kiện bảo đảm cho việc vận hành đơn vị hành chính cấp xã mới.
Ông Ngọc cũng nhấn mạnh việc bảo đảm điều kiện làm việc, số hóa tài liệu, duy trì kỷ luật hành chính, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân - yếu tố then chốt giúp các đơn vị hành chính mới nhanh chóng ổn định, hoạt động hiệu quả và gần dân, sát dân.
Đồng thời, lưu ý về công tác bố trí nhân sự và chuẩn bị thật tốt các điều kiện làm việc để các cơ quan cấp xã mới sau khi đi vào hoạt động thông suốt, đồng bộ, không để gián đoạn công việc, không bỏ trống địa bàn, lĩnh vực, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và Nhân dân.