Ninh Bình: Tập trung phát triển giáo dục và đào tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút trọng dụng nhân tài
(CLO) Tập trung phát triển giáo dục và đào tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút trọng dụng nhân tài là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của tỉnh Ninh Bình trong nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Năm học 2024 - 2025, ngành Giáo dục và Đào tạo Ninh Bình đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo, kế hoạch năm học, quy định về dạy thêm, học thêm, tuyển sinh lớp 10 THPT, thi tốt nghiệp THPT,… phù hợp với thực tiễn địa phương.
Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS mức độ 3, xoá mù chữ mức độ 2, không còn lớp học xóa mù chữ trong cộng đồng; 100% trẻ mầm non đến trường được đảm bảo an toàn tuyệt đối về thể chất cũng như tinh thần; triển khai thực hiện hiệu quả, chất lượng chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở tất các các khối lớp từ lớp 1 đến lớp 12...;

Thực hiện tốt công tác xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội...; đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và trong hoạt động dạy và học; đẩy mạnh việc số hóa, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành giáo dục của tỉnh, kết nối với cơ sở dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Đội ngũ cán bộ, giáo viên của tỉnh ngày càng được củng cố về số lượng, nâng cao về chất lượng; cơ sở vật chất trường học được các cấp chính quyền địa phương quan tâm đầu tư, nâng cấp, sửa chữa, xây mới, ngày càng đáp ứng tốt hơn các điều kiện tổ chức dạy học và các hoạt động giáo dục...
Chất lượng giáo dục toàn diện, mũi nhọn tiếp tục được củng cố, duy trì vững chắc. Kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm học 2024-2025, tỉnh Ninh Bình có 227/299 học sinh dự thi đạt giải (tỷ lệ 75,9%) với 1 giải Nhất, 54 giải Nhì, 81 giải Ba và 91 giải Khuyến khích; Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2024-2025, tỉnh Ninh Bình có tổng số 9/9 dự án dự thi đạt giải (2 giải Nhì, 3 giải Ba, 1 giải Tư, 3 giải Triển vọng);
Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, tỉnh Ninh Bình có điểm trung bình thi tốt nghiệp xếp thứ 3 cả nước, trong đó có 3 môn xếp thứ nhất (Toán, Tin học và Địa lí); 1 học sinh thủ khoa toàn quốc khối A00 với điểm thi tuyệt đối 30 điểm; 1 học sinh đạt thủ khoa toàn quốc kỳ thi tốt nghiệp với 39 điểm/4 môn thi. Công tác giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đã được mở rộng và đa dạng hóa về ngành nghề đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực có tay nghề cao.
Với những thành tích đã đạt được trong năm học vừa qua, bước sang năm học mới 2025 - 2026, ngành giáo dục tỉnh Ninh Bình xác định tập trung phát triển giáo dục và đào tạo, nguồn nhân lực chất lượng cao, thu hút trọng dụng nhân tài là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu và là một trong 3 khâu đột phá chiến lược của tỉnh trong nhiệm kỳ tới.
Đây là năm học khởi đầu cho việc hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 -2030 và Chiến lược phát triển giáo dục giai đoạn 2025-2030. Ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Ninh Bình khẳng định: Tiếp tục quán triệt, triển khai hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị và các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo, của tỉnh về lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Định hướng tầm nhìn và xây dựng các chỉ tiêu về lĩnh vực giáo dục và đào tạo cho từng năm trong nhiệm kỳ; rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, sắp xếp hợp lý, khắc phục tình trạng trường lớp nhỏ lẻ, manh mún, dành quỹ đất hợp lý cho trường học ở các khu đô thị; rà soát lại các trường chuẩn, cơ sở vật chất, báo cáo và tham mưu cho UBND tỉnh cân đối nguồn lực để đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn.
Khai thác tối đa hiệu quả sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo đúng hướng dẫn; chuẩn bị các điều kiện thực hiện phổ cập giáo dục cho trẻ mầm non từ 3-5 tuổi...Đẩy mạnh giáo dục STEM/STEAM trong giáo dục phổ thông, giáo dục phát triển năng lực số, sử dụng AI, giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh sau THCS và THPT; chuẩn bị tốt các điều kiện để từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Chú trọng công tác giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh, tăng cường phối hợp giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để triển khai hiệu quả Luật Nhà giáo khi có hiệu lực.
Xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, tổ chức tuyển dụng, luân chuyển, biệt phái để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ...