Nổ máy chờ quá lâu: Hại động cơ hơn bạn nghĩ
(CLO) Nổ máy chờ quá 30 giây có thể gây mài mòn xi-lanh, ô nhiễm dầu máy và tiêu tốn nhiên liệu nhiều hơn cả việc khởi động lại xe.
Trong những lúc kẹt xe, tiếng còi xe inh ỏi vang lên, dòng xe bên cạnh dường như di chuyển nhanh hơn, nhưng bạn biết rằng nếu chuyển làn, mọi thứ sẽ lại chậm chạp.

May mắn là bạn đang ngồi trong xe, và việc để động cơ nổ máy chờ một chút dường như không phải vấn đề lớn. Tuy nhiên, thực tế lại không đơn giản như vậy.
Có không ít quan niệm sai lầm về việc nổ máy chờ, chẳng hạn như để làm ấm động cơ trong những ngày lạnh.
Dĩ nhiên, ai cũng muốn cảm thấy thoải mái khi khởi động xe cho hành trình hàng ngày hay những chuyến đi ngắn. Nhưng liệu việc để động cơ nổ máy chờ nhằm kích hoạt hệ thống sưởi và làm ấm khoang nội thất có thực sự mang lại lợi ích? Hãy cùng làm rõ điều này.
Nguyên tắc chung mà các chuyên gia khuyến nghị là không nên để xe nổ máy chờ quá 30 giây nếu có thể tránh được. Việc để động cơ nổ máy chờ quá lâu không chỉ tiềm ẩn nguy cơ gây hại mà còn khiến bạn tốn kém thêm chi phí.
Thậm chí, ở một số nơi như thành phố New York, chính quyền còn trả tiền cho cư dân để báo cáo những trường hợp để xe nổ máy chờ quá lâu, và người vi phạm có thể bị phạt.
Dù việc nổ máy chờ trong thời gian ngắn không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến xe, nhưng nếu kéo dài và lặp lại thường xuyên, động cơ sẽ phải chịu những tác động tiêu cực.
Chỉ cần 10 giây nổ máy chờ, lượng nhiên liệu tiêu thụ đã nhiều hơn so với việc khởi động lại xe. Vì vậy, tắt động cơ và khởi động lại sẽ là lựa chọn hợp lý hơn so với việc để xe nổ máy chờ và đối mặt với nguy cơ hư hỏng.
Những vấn đề tiềm ẩn từ việc nổ máy chờ không hề nhỏ. Động cơ đốt trong hoạt động dựa trên sự cân bằng giữa không khí và nhiên liệu trong hỗn hợp đốt.
Khi xe nổ máy chờ, lượng nhiên liệu trong hỗn hợp thường nhiều hơn không khí, bởi xe không di chuyển và không có luồng không khí được đẩy vào ống nạp. Điều này tạo áp lực lên động cơ, gây mài mòn sớm và làm hỏng các bộ phận quan trọng như xi-lanh, bugi và hệ thống xả.
Hơn nữa, khi động cơ nổ máy chờ, cặn nhiên liệu có thể tích tụ trên thành xi-lanh, làm ô nhiễm dầu máy.
Vì động cơ không hoạt động liên tục, cặn bẩn không được đốt cháy hoàn toàn, đồng thời nước có thể ngưng tụ trong hệ thống xả. Những yếu tố này dần dần gây tổn hại cho động cơ, đồng thời làm lãng phí nhiên liệu một cách không cần thiết.
Tóm lại, để bảo vệ động cơ và tiết kiệm chi phí, người lái xe nên hạn chế tối đa việc nổ máy chờ quá lâu. Nếu dự định dừng xe trong thời gian dài hơn 30 giây, hãy tắt động cơ. Đây là cách đơn giản nhưng hiệu quả để kéo dài tuổi thọ xe và giảm thiểu những rủi ro không đáng có.