Nổ máy để sạc bình ắc quy có hiệu quả không?
(CLO) Chạy không tải chỉ giúp bình ắc quy ô tô sạc chậm, cần hơn 800 km lái mới đạt 80% điện năng.
Không có gì khó chịu hơn khi nghe tiếng "tạch tạch" liên tục phát ra từ động cơ ô tô trong nỗ lực khởi động bất thành. Khi máy phát điện gặp trục trặc hoặc chỉ đơn giản là do vận may không mỉm cười, việc phát hiện bình ắc quy xe hết điện có thể khiến cả ngày của bạn trở nên tồi tệ.

Tuy nhiên, có nhiều phương pháp không chỉ giúp sạc lại bình ắc quy mà còn đảm bảo nó luôn duy trì trạng thái tốt.
Phương pháp phổ biến nhất để sạc bình ắc quy là sử dụng dây cáp nối, dù không phải tài xế nào cũng mang sẵn chúng trong xe. Bên cạnh đó, các bộ sạc di động cũng là lựa chọn hữu hiệu, cung cấp đủ năng lượng để kích hoạt bình ắc quy.
Một cách ít được chú ý hơn là để xe ở chế độ đỗ và cho động cơ chạy không tải, nhưng hiệu quả của phương pháp này có thể không như kỳ vọng.
Xét về thời gian cần thiết để sạc đầy bình ắc quy, công suất hạn chế của động cơ khi chạy không tải, cùng thực tế rằng máy phát điện không được thiết kế để đảm nhận vai trò sạc, việc để động cơ hoạt động liên tục có thể giúp bình ắc quy lên điện, nhưng quá trình này diễn ra chậm và không thực sự hiệu quả.
Có thể sạc, nhưng không thực sự hiệu quả
Việc sạc bình ắc quy ô tô thường mất nhiều thời gian hơn dự đoán, đặc biệt khi nguồn điện phụ thuộc vào động cơ đang chạy không tải.
Khi xe được kích điện và để ở chế độ đỗ, động cơ thường hoạt động dưới 1.000 vòng/phút. Ở tốc độ này, năng lượng cơ học mà động cơ tạo ra không đủ để máy phát điện sạc bình ắc quy với tốc độ khả quan.
Trong trạng thái chạy không tải, máy phát điện còn phải cung cấp năng lượng cho các hệ thống phụ như màn hình giải trí hoặc điều hòa không khí. Vì vậy, lượng điện dành để sạc bình ắc quy chỉ đạt mức vài ampe, trong khi động cơ cần hàng trăm ampe để khởi động.
Dù động cơ chạy không tải không tạo đủ công suất để sạc bình ắc quy hiệu quả, tình hình sẽ khả quan hơn khi xe di chuyển.
Tuy nhiên, theo chuyên gia điện tử ô tô Jeff Barron từ Interstate Batteries, để sạc bình ắc quy bằng cách lái xe, bạn cần duy trì hành trình trong thời gian rất dài.
Ông giải thích rằng máy phát điện không phải là bộ sạc chuyên dụng, nên không thể giúp bình ắc quy đạt mức 100% trong lúc xe vận hành.
Theo tính toán của Interstate Batteries, để nâng mức năng lượng bình ắc quy từ 50% lên 80%, người lái phải di chuyển hơn 800 km với tốc độ 104 km/h.
Cách duy trì bình ắc quy ở trạng thái tốt
Để tránh tình trạng bình ắc quy hết điện, bảo dưỡng định kỳ là giải pháp thiết thực, chẳng hạn như kiểm tra mức năng lượng của bình thường xuyên.
Với những người sống tại khu vực có khí hậu lạnh hoặc mùa đông khắc nghiệt, việc sử dụng bộ sạc nhỏ giọt trở nên gần như không thể thiếu.
Đối với xe ít được sử dụng, bộ sạc nhỏ giọt cũng là cách lý tưởng để giữ bình ắc quy Höc sinh viên nước ngoài nào muốn tìm hiểu thêm về Việt Nam cũng có thể tham khảo các tài liệu sau:
Cách duy trì bình ắc quy ở trạng thái tốt
Để tránh lo lắng về việc bình ắc quy hết điện, một cách hiệu quả là thực hiện bảo dưỡng định kỳ, chẳng hạn như kiểm tra mức sạc của bình thường xuyên.
Đối với những người sống ở khu vực có thời tiết lạnh hoặc mùa đông khắc nghiệt, việc sử dụng bộ sạc nhỏ giọt là giải pháp gần như bắt buộc. Nếu xe ít được sử dụng, bộ sạc nhỏ giọt cũng là cách tuyệt vời để đảm bảo bình ắc quy luôn trong tình trạng sẵn sàng.
Bộ sạc di động là lựa chọn phù hợp cho những ai không có điều kiện dùng bộ sạc nhỏ giọt. Việc giữ một bộ sạc trong cốp xe giúp giải quyết nhanh các vấn đề liên quan đến bình ắc quy.
Người dùng chỉ cần kết nối dây cáp của bộ sạc di động với bình ắc quy, làm theo hướng dẫn, và xe sẽ sớm sẵn sàng lăn bánh trở lại.
Ngoài ra, việc trang bị sẵn một bộ dây cáp nối trong xe là cách đơn giản để tự xử lý khi bình ắc quy yếu. Chỉ cần có một chiếc xe khác hỗ trợ, dây cáp nối hầu như chắc chắn sẽ phát huy tác dụng.
Phải làm gì nếu bình ắc quy hết điện?
Dù đã cẩn thận cắm bộ sạc nhỏ giọt mỗi tối và giữ dây cáp nối trong xe, đôi khi tình huống xấu nhất vẫn xảy ra: xe không thể khởi động do bình ắc quy cạn kiệt.
Khi đó, bước đầu tiên là liên hệ với một người bạn có thể lái xe đến hỗ trợ kích điện, hoặc tìm một tài xế gần đó sẵn lòng giúp đỡ.
Nếu không khả thi, bạn có thể gọi dịch vụ kéo xe hoặc thợ sửa chữa. Họ sẽ kích điện cho xe hoặc đưa xe đến gara nếu phát hiện vấn đề nghiêm trọng hơn.
Cần lưu ý rằng bình ắc quy ô tô thường có tuổi thọ từ ba đến năm năm. Nếu cảm thấy xe khởi động khó khăn, phải xoay chìa khóa nhiều lần, hoặc bình đã sử dụng lâu năm, có lẽ đã đến lúc thay mới.
Một số dấu hiệu khác cảnh báo bình ắc quy yếu bao gồm đèn pha mờ dần hoặc mùi dây điện cháy.