Nội thất ô tô đang khơi dậy những cấp độ sáng tạo mới như thế nào
(CLO) Sau hàng thập kỷ trung thành với gam màu trầm, nội thất ô tô bùng nổ sáng tạo với sắc tím, cam đào và vật liệu tái chế.
Thời đại xe điện đang mở ra những xu hướng thiết kế nội thất đầy tính thư giãn, định nghĩa lại cách bố trí và trải nghiệm bên trong khoang lái.

Khái niệm Neue Klasse của BMW đã hé lộ hướng đi mới táo bạo cho cabin tương lai của hãng. Ảnh: BMW
Sau hàng thập kỷ gắn bó với các tông màu trung tính như xám, đen và kem, các hãng xe đang mạnh dạn thử nghiệm những cách phối màu và chất liệu táo bạo hơn.
Chẳng hạn, Fiat Grande Panda mới kết hợp bảng táp-lô và ghế bọc xanh lam với hệ thống đèn nền vàng. Mini lại tạo điểm nhấn bằng các họa tiết sặc sỡ trên táp-lô và ốp cửa của Aceman, trong khi Volvo sử dụng nhựa tái chế từ cửa sổ PVC bỏ đi và lưới đánh cá tái chế để làm thảm sàn trên EX30.
Khi ngành công nghiệp ô tô dần chuyển sang một giai đoạn sáng tạo và giàu cảm hứng hơn, dưới đây là những xu hướng sẽ định hình không gian nội thất của những mẫu xe thế hệ mới.
Tương phản táo bạo
Tesla từng tiên phong trong việc phối màu nội thất đối lập giữa sáng và tối, nhưng Lexus đã đẩy giới hạn này xa hơn với LF-ZL – mẫu SUV ý tưởng sở hữu cách kết hợp màu sắc và chất liệu độc đáo.
Lexus không chỉ phối hợp giữa xám, nâu nhạt và trắng mà còn kết hợp các bề mặt có kết cấu hoàn toàn khác biệt, từ ốp cửa dạng gợn sóng đến thảm sàn lông xù. Dù phong cách này có thể khó áp dụng rộng rãi, việc sử dụng màu sắc và chất liệu đối lập một cách táo bạo đang dần trở thành xu hướng trên các mẫu xe thương mại.
Sắc tím lên ngôi
Genesis đã đưa những tông màu trầm đầy tính nghệ thuật vào nội thất của mẫu SUV ý tưởng Neolun, nhưng màu tím đậm được dự đoán sẽ xuất hiện theo cách tinh tế hơn trên các mẫu xe sản xuất thương mại trong thời gian tới.
Gam màu ấm áp
Theo công ty phân tích xu hướng WGSN, màu sắc chủ đạo của năm 2024 là Apricot Crush -một tông cam đào ấm áp. Sắc màu này đã được BMW sử dụng trong khoang lái của Vision Neue Klasse X và hứa hẹn sẽ xuất hiện trên nhiều mẫu xe thương mại trong năm nay, từ dây đai an toàn, hộc chứa đồ đến hệ thống đèn viền nội thất.
Urangoo Samba, giám đốc bộ phận màu sắc tại WGSN, cho biết gam màu này phản ánh mong muốn tìm kiếm sự lạc quan và ánh sáng của người tiêu dùng hiện đại.
Xu hướng chuyển sắc
Nội thất của Audi Activesphere tạo điểm nhấn bằng cách chuyển sắc mượt mà từ đen sang đỏ trên ghế ngồi và ốp cửa, mang lại không gian vừa sang trọng vừa huyền bí.
Xu hướng này đang dần phổ biến hơn, từng xuất hiện trên mẫu xe ý tưởng Nissan Hyper Adventure 2023 và Mini Countryman thế hệ mới. Trong tương lai, việc lựa chọn giữa phong cách đối lập mạnh mẽ hay chuyển sắc tinh tế có thể trở thành yếu tố phân biệt giữa các thương hiệu ô tô.
Cá nhân hóa nội thất
Công nghệ in 3D đang giúp việc tùy chỉnh nội thất trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Renault đã áp dụng công nghệ này để tạo ra loạt ngăn chứa đồ đầy màu sắc trên mẫu xe điện 5 E-Tech. Khi nhu cầu thể hiện cá tính ngày càng cao, xu hướng cá nhân hóa các chi tiết trong khoang lái sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ.
Bề mặt thông minh
Các hãng xe đang thử nghiệm vật liệu thông minh nhằm tối giản không gian nội thất và giảm bớt sự lộn xộn của các nút bấm cơ học. Những bề mặt này có thể trông bình thường khi không sử dụng nhưng sẽ hiển thị công nghệ ẩn khi cần thiết.
Chẳng hạn, BMW i Vision Dee được trang bị bảng táp-lô dệt đặc biệt, có thể hoạt động như một bảng điều khiển và thậm chí còn chiếu nội dung lên kính lái. Dự kiến, bề mặt thông minh sẽ trở thành xu hướng phổ biến trong các mẫu xe cao cấp vào cuối thập kỷ này, biến khoang lái thành không gian sang trọng phục vụ cả công việc lẫn thư giãn.
Hải Hà (Theo Autocar)