Kinh tế

Nông sản Việt: Mạnh xuất khẩu, khỏe nội địa

Việt Vũ 25/10/2025 20:26

(CLO) Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, đất đai màu mỡ và nguồn nước dồi dào, Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế tự nhiên để phát triển nông nghiệp. Trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ, nông sản Việt Nam không chỉ đa dạng về chủng loại mà còn ngày càng nâng cao về chất lượng và giá trị xuất khẩu.

Nông sản Việt: Mạnh xuất khẩu, khỏe nội địa

Từ gạo, cà phê, hạt điều đến trái cây nhiệt đới, các sản phẩm mang thương hiệu Việt đã có mặt tại hàng trăm quốc gia, khẳng định vị thế ngày càng vững chắc trên bản đồ nông sản thế giới.

Trong buổi khai mạc Tuần lễ Nông sản Việt 2025, ông Nguyễn Hoàng Long, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Việt Nam là một trong những quốc gia sản xuất nông, lâm, thủy sản hàng đầu thế giới.

z7151070819604_8b29b6aa4ee5c396a2bb7652ffcead45.jpg
Việt Nam sở hữu nhiều lợi thế tự nhiên để phát triển nông nghiệp. (Ảnh: Việt Vũ)

Nông sản Việt Nam đã hiện diện ở trên 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm cả các thị trường hàng đầu và "khó tính" như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc.

Trong thời gian qua, hướng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Bộ Công Thương đã nỗ lực phối hợp với Ủy ban Trung ương mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản tại thị trường nội địa, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận nông sản chất lượng cao.

Theo báo cáo tổng kết giai đoạn 2021–2025 của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương cho thấy, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, người tiêu dùng Việt Nam ngày càng tin tưởng và ưu tiên hàng sản xuất trong nước. Báo cáo chỉ rõ, 88% người dân quan tâm đến Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong đó 57% “rất quan tâm”.

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Long nhấn mạnh, Tuần lễ nông sản Việt 2025 lần này được tổ chức với mục đích quảng bá, giới thiệu các sản phẩm nông sản tiêu biểu, đặc sản vùng miền, đạt tiêu chuẩn chất lượng đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế; qua đó góp phần nâng cao giá trị và năng lực cạnh tranh của nông sản Việt Nam trên thị trường.

Đồng thời, hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp trong công tác xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, đồng thời nâng cao nhận diện nông sản Việt gắn liền với chất lượng, an toàn thực phẩm và truy xuất nguồn gốc.

Hàng giả, hàng nhái “bóp nghẹt” hàng Việt

Bên cạnh các sản phẩm quen thuộc như gạo ST25, cà phê Buôn Ma Thuột hay mật ong Tây Nguyên, năm nay sự kiện chứng kiến sự xuất hiện của nhiều sản phẩm chế biến sâu, ứng dụng công nghệ, minh chứng cho bước chuyển mình của nông sản Việt trên hành trình tạo giá trị gia tăng.

Một trong những điểm nhấn là sản phẩm trà hòa tan thảo mộc, đại diện của Cần Thơ được mang tới Tuần lễ Nông sản Việt năm nay. Đây là dòng trà được chiết xuất hoàn toàn từ thảo mộc Việt Nam, ứng dụng công nghệ hòa tan hiện đại, mang lại sự tiện lợi mà vẫn giữ trọn dược tính tự nhiên.

z7151070931051_dc9e537aa9b3a9e7466b2a97384393f5.jpg
Hàng Việt không chỉ được ưa chuộng trong nước còn vươn ra quốc tế. (Ảnh: Việt Vũ)

Bà Phương Anh, đại diện nhãn hàng cho biết: Một trong những thách thức lớn của các nhãn hàng Việt Nam đó chính là hàng giả, hàng trộn, nó không chỉ ảnh hưởng tới thương hiệu của doanh nghiệp và còn tạo ra các tác động xấu tới sức khỏe người tiêu dùng.

Trong bối cảnh đó, bà Phương Anh cho rằng, việc truy xuất nguồn gốc rõ ràng là chìa khóa để nâng tầm nông sản Việt, giúp các doanh nghiệp “made in Việt Nam” chứng minh tính minh bạch, bền vững và tiếp cận dễ dàng hơn với thị trường quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở quảng bá, Tuần lễ Nông sản Việt 2025 còn nhấn mạnh thông điệp “nông sản minh bạch – sản xuất xanh – tiêu dùng bền vững”. Nhiều doanh nghiệp tham gia cho biết họ đang chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải và tăng giá trị chế biến sâu.

Bà Bùi Thành, Tổng Giám đốc Công ty CP Kinh doanh Nông sản Bảo Minh chia sẻ, doanh nghiệp mang đến sự kiện loạt đặc sản gạo vùng Tây Bắc và Đồng bằng Bắc Bộ.

Bà cho rằng việc các hệ thống bán lẻ lớn như GO! hay Central Retail đồng hành tổ chức chương trình là “động lực để nông sản Việt đến gần hơn với người tiêu dùng”.

“Tuần lễ Nông sản Việt không chỉ là nơi quảng bá mà còn là điểm kết nối giữa doanh nghiệp, người dân và thị trường. Người tiêu dùng đang thay đổi thói quen – từ mua trực tiếp sang mua trực tuyến, từ sản phẩm giá rẻ sang sản phẩm có chứng nhận, nguồn gốc rõ ràng. Đây là xu hướng không thể đảo ngược,” bà Bùi Thành nhận định.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Nông sản Việt: Mạnh xuất khẩu, khỏe nội địa
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO