Xe

‏Nước làm mát động cơ có hết hạn không? Đây là điều bạn cần biết‏

‏Hải Hà (Theo SlashGear) 18/05/2025 09:43

‏(CLO) Sau 30.000 đến 160.000 km, dung dịch làm mát có thể suy giảm chất lượng, ảnh hưởng trực tiếp đến độ bền động cơ.‏

‏Để động cơ đốt trong hoạt động trơn tru, nhiều loại chất lỏng đóng vai trò quan trọng, trong đó dung dịch làm mát là một thành phần không thể thiếu.

770-202505180811461.png
‏Hình ảnh nước làm mát động cơ. Ảnh: SlashGear‏

Đây là loại chất lỏng thường có màu xanh lá, vàng, hồng hoặc tím, được đổ vào két tản nhiệt và lưu thông khắp động cơ. Mặc dù thuật ngữ “dung dịch làm mát” và “chống đông” thường được sử dụng thay thế cho nhau, chúng thực chất có sự khác biệt.

Chống đông là một dung dịch cô đặc, cần được pha với nước để tạo thành dung dịch làm mát. Khi tiếp xúc với không khí, độ pH của dung dịch làm mát thay đổi, làm tăng độ axit và có thể làm giảm khả năng chống ăn mòn.‏

‏Việc thay thế dung dịch làm mát cần được thực hiện định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Chẳng hạn, Toyota khuyến nghị thay dung dịch làm mát chứa silicate sau mỗi hai năm hoặc sau 30.000 dặm (khoảng 48.000 km).

Trong khi đó, một số mẫu xe của Mercedes-Benz có thể sử dụng dung dịch làm mát lên đến hơn 100.000 dặm (khoảng 160.000 km) mà không cần thay thế.

Việc làm mới dung dịch làm mát là một trong những cách đơn giản nhưng hiệu quả để kéo dài tuổi thọ động cơ. Khi thực hiện công việc này, người dùng cần đảm bảo dung dịch làm mát vẫn còn chất lượng tốt.

Một chai chống đông chưa mở có thể bảo quản được đến năm năm, thậm chí hãng Prestone khẳng định sản phẩm của họ có thể giữ chất lượng lên đến 10 năm nếu chai vẫn được niêm phong kín.

Tuy nhiên, dung dịch chống đông từ chai đã mở hoặc dung dịch làm mát đã pha không thể duy trì chất lượng lâu như vậy. Sau khi mở chai chống đông và pha thành dung dịch làm mát, tốt nhất nên sử dụng trong vòng một năm.‏

‏Làm thế nào để nhận biết dung dịch làm mát đã hỏng?‏

‏Nếu không nhớ rõ chai dung dịch làm mát trong gara đã được lưu trữ bao lâu, người dùng vẫn có thể nhận biết chất lượng của nó qua một số dấu hiệu rõ ràng.

Dung dịch chống đông thường có màu sắc tươi sáng, nhưng khi đã hỏng, nó có thể chuyển sang màu nâu đục hoặc màu rỉ sét. Ngoài ra, mùi hôi khó chịu hoặc cặn bùn lắng ở đáy chai cũng là những tín hiệu cho thấy dung dịch đã bị phân hủy hóa học.

Đối với dung dịch làm mát đang sử dụng trong xe, người dùng có thể kiểm tra độ axit bằng giấy quỳ hoặc sử dụng tỷ trọng kế để đo khả năng chống sôi và chống đông của dung dịch.‏

‏Sử dụng dung dịch làm mát đã hỏng cho két tản nhiệt của xe có thể gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng. Dung dịch kém chất lượng hoặc pha không đúng tỷ lệ có thể khiến động cơ quá nhiệt, làm xe ngừng hoạt động giữa đường.

Theo thời gian, nó còn có thể gây ăn mòn két tản nhiệt, bơm nước và các bộ phận kim loại khác, dẫn đến hư hỏng động cơ và chi phí sửa chữa tốn kém.

Vì vậy, việc sử dụng dung dịch làm mát mới và chất lượng là điều cần thiết khi bảo dưỡng động cơ.

Người dùng cũng nên tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe hoặc liên hệ với bộ phận dịch vụ của đại lý để chọn đúng loại dung dịch làm mát phù hợp với mẫu xe của mình.‏

    Nổi bật
        Mới nhất
        ‏Nước làm mát động cơ có hết hạn không? Đây là điều bạn cần biết‏
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO