Ô tô hybrid ngày càng 'được lòng' khách Việt
(CLO) So với cách đây khoảng 1 năm, tỷ lệ người tiêu dùng Việt Nam lựa chọn phiên bản trang bị công nghệ hybrid ở mỗi mẫu xe đang ngày càng tăng.
Toyota Corolla Cross được xem là mẫu xe phổ thông “mở hàng” cho xu hướng hybrid tại thị trường ô tô Việt Nam. Tuy nhiên, tại thời điểm ra mắt vào năm 2018, khái niệm xe hybrid vẫn còn khá “mù mờ” với phần đông người tiêu dùng ô tô phổ thông, trừ các thương hiệu hạng sang như Lexus hay Mercedes-Benz.
Thậm chí đến năm 2023, khi các hãng xe Toyota, Honda và Suzuki bổ sung thêm các phiên bản hybrid thì doanh số của nhóm xe này vẫn chưa đáng kể. Đây cũng là lý do khi ấy, các hãng xe không chia tách sản lượng bán hàng của dòng xe hybrid tại các bản báo cáo kết quả kinh doanh.

Phiên bản Toyota Corolla Cross Hybrid đang có doanh số tốt hơn hẳn so với phiên bản máy xăng - Ảnh: TMV
Những chuyển biến bắt đầu rõ nét hơn trong khoảng 1 năm trở lại đây. Nếu như tại thời điểm tháng 1/2024, doanh số của các phiên bản hybrid vẫn giữ tỷ trọng rất thấp thì đến tháng đầu năm nay, tỷ lệ xe hybrid bán ra của mỗi mẫu xe đã tăng rất mạnh.
Hiện tại, chỉ tính riêng các thành viên Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đang bán ra thị trường 10 mẫu xe có phiên bản hybrid. Đáng chú ý là trong tháng 1/2025, theo báo cáo của VAMA, các hãng xe thành viên đã bán được 904 chiếc xe hybrid, chiếm tỷ trọng 38,6%% doanh số của các mẫu xe này.
Đa số các mẫu xe có sản lượng bán hàng tháng đầu năm 2025 ở mức cao thì tỷ lệ phiên bản hybrid được người tiêu dùng chọn mua cũng rất lớn.
Có thể dẫn một số ví dụ điển hình. Mẫu xe Honda CR-V đạt sản lượng bán hàng 453 chiếc trong tháng 1/2025 thì phiên bản hybrid đạt 180 chiếc, chiếm hơn 39,7%. Toyota Innova Cross đạt tổng lượng bán 480 chiếc thì phiên bản hybrid chiếm 46,3%, đạt 222 chiếc. Mẫu xe Toyota Corolla Cross đạt 360 chiếc thì riêng phiên bản hybrid chiếm đến 63,9%, đạt 230 chiếc (nhiều hơn 100 chiếc so với các phiên bản thuần máy xăng).
Thậm chí phiên bản hybrid còn hoàn toàn áp đảo ở mẫu MPV phổ thông đắt đỏ nhất thị trường là Toyota Alphard. Cụ thể, chỉ có 14 chiếc Toyota Alphard bán ra thị trường trong tháng 1 thì có đến 11 chiếc là phiên bản hybrid. Mẫu xe Toyota Camry cũng đang có phiên bản hybrid đạt doanh số tốt hơn hẳn (81 chiếc) so với các bản máy xăng (65 chiếc).
Lượng tiêu thụ các mẫu xe có phiên bản hybrid tháng 1/2025 | ||
Mẫu xe | Phiên bản | |
Máy xăng | Hybrid | |
Honda Civic | 33 | 18 |
Honda CR-V | 273 | 180 |
Kia Sorento | 44 | 8 |
Toyota Innova Cross | 258 | 222 |
Toyota Yaris Cross | 624 | 21 |
Toyota Alphard | 3 | 11 |
Toyota Corolla Cross | 130 | 230 |
Toyota Corolla Altis | 7 | 0 |
Toyota Camry | 65 | 81 |
Suzuki XL7 Hybrid | - | 133 |
Tổng | 1.437 | 904 |
Nguồn số liệu: VAMA |
Các chuyên gia ô tô cho rằng, khi người tiêu dùng hiểu hơn về công nghệ lai xăng điện (hybrid), đặc biệt là những lợi ích trong quá trình sử dụng thì xu hướng phát triển của loại hình phương tiện này trở thành tất yếu.
Bên cạnh đó, đối với các mẫu xe hybrid tự sạc (HEV), khi giá xe đã không còn chênh lệch nhiều so với các phiên bản thuần động cơ đốt trong thì yếu tố chi phí cũng không còn là trở ngại.
Thực tế cũng cho thấy, không chỉ tỷ trọng doanh số của các phiên bản hybrid ngày càng lớn ở các mẫu xe đang duy trì cả 2 tùy chọn mà nhiều mẫu xe mới cũng gia nhập thị trường nhiều hơn. Trong đó có thể kể đến một số mẫu xe mới gia nhập thị trường như Subaru Crosstrek, Haval H6, Kia Carnival, Jaecoo J7…