Ô tô nhập khẩu tiếp tục đổ dồn về nước
(CLO) Mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tiếp tục duy trì ở mức cao khi nhích nhẹ so với tháng trước, đồng thời cao gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính đã có 17.899 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong tháng 11/2024, đạt giá trị kim ngạch 376 triệu USD.
So với tháng liền trước, mặt hàng ô tô CBU nhập khẩu tháng 11 chỉ cao hơn chưa đầy 200 chiếc về lượng và 2 triệu USD về giá trị. Tuy nhiên, đây vẫn là những con số rất cao khi tăng đến 138,4% về lượng và tăng 94,6% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Sự góp mặt của nhiều thương hiệu ô tô mới cũng góp một phần giúp kim ngạch nhập khẩu ô tô duy trì ở mức cao trong các tháng vừa qua - Ảnh: NH
Đây được xem là những kết quả khá tích cực của mặt hàng ô tô nhập khẩu trong bối cảnh khó khăn chung trên toàn thị trường.
Ngay khi bước sang năm 2024, sức mua ô tô không được đặt nhiều kỳ vọng khi nền kinh tế vẫn phải đối mặt với không ít thách thức. Dù vậy, các doanh nghiệp ô tô đã nỗ lực kích cầu khi liên tiếp tung ra những đợt giảm giá, khuyến mại nhằm lôi kéo người tiêu dùng trở lại mua sắm.
Bên cạnh đó, mặt hàng ô tô nhập khẩu cũng phải chịu sức ép lớn từ các loại xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD). Trong 3 tháng kể từ ngày 1/9 đến hết ngày 30/11, ô tô nhập khẩu đã phải đối mặt với một bất lợi về giá khi các loại xe CKD được hưởng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ.
Nỗ lực “cắt máu” để giảm giá và khuyến mại đã góp phần giúp các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô duy trì ổn định hoạt động kinh doanh, đồng thời giữ kim ngạch nhập khẩu ở mức cao, nhất là so với cùng kỳ năm ngoái.
Nền kinh tế vĩ mô đang phát đi những tín hiệu tích cực. Theo các chuyên gia, đây là cơ sở để các doanh nghiệp ô tô đặt kỳ vọng vào một bức tranh tươi sáng của thị trường giai đoạn cuối năm 2024 và đầu năm 2025.
Bên cạnh đó, thị trường ô tô Việt Nam năm 2024 cũng đón nhận thêm nhiều thương hiệu ô tô mới như BYD, Aion, GAC, Haval, Lynk & Co, Skoda hay Omoda & Jaecoo. Dù chưa thực sự tạo được dấu ấn trên thị trường song các thương hiệu mới cũng đóng góp không nhỏ vào việc duy trì kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc ở mức cao.
Nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 3 tháng gần đây và luỹ kế năm 2024 | ||||
Tháng | Lượng | Giá trị | So với cùng kỳ | |
Lượng (%) | Giá trị (%) | |||
9/2024 | 18.282 | 378 | 245,9 | 217,5 |
10/2024 | 17.706 | 374 | 188,3 | 146,7 |
11/2024 | 17.899 | 376 | 238,4 | 194,6 |
Luỹ kế 2024 | 160.694 | 3.316 | 144,3 | 124,7 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê |
Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo sơ bộ của Tổng cục Thống kê, luỹ kế 11 tháng năm 2024, ước tính Việt Nam đã chi ra tổng cộng 3,316 tỷ USD để nhập khẩu 160.694 ô tô CBU về nước, tăng 44,3% về lượng và tăng 24,7% về giá trị so với cùng kỳ 2023.