Ô tô “nội” hết lợi thế lệ phí trước bạ

01/12/2024 13:47

(CLO) Từ ngày 1/12/2024, các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã không còn lợi thế về chi phí lăn bánh so với xe nhập khẩu nguyên chiếc khi lệ phí trước bạ quay trở lại các mức thu cũ.

Theo quy định tại Nghị định 109/2024/NĐ-CP của Chính phủ, lệ phí trước bạ ô tô, rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự ô tô được sản xuất, lắp ráp trong nước được áp dụng bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ.

Đây là chính sách ưu đãi của Chính phủ nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp ô tô trong nước vượt qua giai đoạn khó khăn do sức mua suy giảm. Chính sách có hiệu lực áp dụng trong khoảng thời gian 3 tháng, từ ngày 1/9/2024 đến hết ngày 30/11/2024.

o to noi het loi the le phi truoc ba hinh 1

Ô tô du lịch Hyundai được sản xuất, lắp ráp tại Việt Nam - Ảnh: HTC

Như vậy, kể từ hôm nay (ngày 1/12/2024), lệ phí trước bạ của ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước chính thức quay trở về các mức thu bằng 10-12% giá xe tuỳ từng địa phương.

Hiện tại, Hà Nội cùng 7 tỉnh, thành phố khác gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Cao Bằng, Lào Cai, Lạng Sơn, Sơn La và Cần Thơ đang áp dụng mức thu lệ phí trước bạ ô tô đang ký lần đầu ở mức 12%. TP.HCM và các địa phương còn lại áp dụng chung tỷ lệ thu lệ phí trước bạ 10%. Riêng tỉnh Hà Tĩnh áp dụng mức thu 11%.

Đợt giảm lệ phí trước bạ vừa qua là lần thứ 4 các loại ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nhận được sự hỗ trợ từ chính sách. Lần đầu tiên được áp dụng từ ngày 28/6/2020 đến hết ngày 31/12/2020 theo Nghị định 70/2020/NĐ-CP; lần thứ 2 được áp dụng từ ngày 1/12/2021 đến hết ngày 31/5/2022 theo Nghị định 103/2021/NĐ-CP; lần thứ 3 được áp dụng từ ngày 1/7/2023 đến hết ngày 31/12/2023; và lần thứ 4 chính là đợt giảm lệ phí trước bạ vừa chính thức hết hiệu lực vào ngày 30/11/2024.

Theo Bộ Tài chính, đợt giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vừa qua ước tính có thể làm giảm thu ngân sách nhà nước về lệ phí trước bạ bình quân khoảng 867 tỷ đồng/tháng.

Nhờ chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ từ Chính phủ, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đã được “gánh đỡ” chi phí cho các chương trình giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu tiêu dùng. Việc các loại xe “nội” được giảm 50% lệ phí trước bạ, các nhà nhập khẩu ô tô nguyên chiếc cũng buộc phải “cắt máu” để lao vào cuộc đua giảm giá, khuyến mại nhằm duy trì khả năng cạnh tranh.

Trên thực tế, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đã góp phần lớn thúc đẩy lượng ô tô tiêu thụ trên toàn thị trường tăng lên đáng kể.

Dữ liệu thống kê của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, tổng lượng xe tiêu thụ trên toàn thị trường tháng 10, tháng đầu tiên chính sách giảm lệ phí trước bạ có hiệu lực, đã tăng vọt đến 45% so với tháng trước đó, đạt 36.585 chiếc. Sang đến tháng 10, tổng sản lượng bán hàng ô tô trên toàn thị trường tiếp tục tăng thêm 6%, đạt 38.761 chiếc. Hiện chưa có dữ liệu thống kê về lượng ô tô tiêu thụ tháng 11/2024.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Ô tô “nội” hết lợi thế lệ phí trước bạ
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO