Ô tô, xe máy chạy loạn xạ ở Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất
(CLO) Nhiều ô tô rời khỏi BOT thu phí Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất không chấp hành chỉ dẫn mà tự ý rẽ trái rồi đâm thẳng qua đường. Ở cổng vào, không ít xe máy phớt lờ quy định cấm lưu thông, cấm rẽ trái đoạn dưới chân cầu vượt khiến giao thông khu vực này hỗn loạn.
Xe máy, ô tô chạy bát nháo
Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất đã đi vào hoạt động hơn 1 tháng, hiện tại, nhà ga này chủ yếu phục vụ hoạt động khai thác của Hãng hàng không Vietnam Airlines.
Thời gian đầu, theo đánh giá của Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, hoạt động tại Nhà ga T3 khá ổn định, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời góp phần giảm tải áp lực cho Nhà ga T1 và T2.
Tuy nhiên, hiện tại khu vực cổng vào và cổng ra Nhà ga T3 vẫn còn một số bất cập về giao thông, tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn.
Cụ thể, ở khu vực lối vào cổng chính Nhà ga T3, nhiều xe máy ngang nhiên chạy vào đường của ô tô, thậm chí rẽ trái đoạn dưới chân cầu vượt Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà khiến giao thông hỗn loạn.

Tình trạng này kéo dài không chỉ gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông mà vô tình tạo "điểm đen" về tai nạn.
Còn ở cổng ra Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất, các xe ô tô đi ra từ nhà ga cũng không tuân thủ quy định khi lưu thông gây nên tình trạng bát nháo.
Theo đó, cổng ra nhà ga được bố trí trạm thu phí với 15 làn ô tô. Hiện tại, đơn vị quản lý Nhà ga T3 đang tổ chức thu phí một số làn. Vị trí đặt trạm thu phí đến ranh đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà (phía dưới cầu vượt) khoảng 20m.

Theo vạch kẻ làn đường hướng dẫn, trong 15 làn ô tô qua cổng ra Nhà ga T3, có hơn 10 làn cho phép xe rẽ phải, bố trí nằm liền kề nhau ở phía bên phải cổng ra.
3 làn còn lại nằm liền kề nhau, phía bên trái cổng ra. Ô tô qua các làn này được phép di chuyển theo hai hướng bao gồm rẽ trái nhưng các làn này chưa được đưa vào khai thác.
Như vậy, ô tô ra khỏi Nhà ga T3 chỉ được phép rẽ phải theo tuyến đường dưới cầu vượt theo hướng về giao lộ với đường Hoàng Hoa Thám.

Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết ô tô khi rời khỏi BOT thu phí nhà ga thay vì rẽ phải, nhiều tài xế cho xe rẽ trái sai quy định rồi đâm thẳng qua đường nối dưới cầu vượt để quay đầu theo hướng về đường 18E, gây xung đột với hai luồng xe chạy thẳng trên tuyến đường nối.
"Tôi thường xuyên đi qua tuyến đường này, cứ đến trạm thu phí là phải giảm tốc độ để nhường cho các xe ô tô từ nhà ga đi ra. Không chỉ tôi mà nhiều người cũng bức xúc vì tình trạng xe ô tô vô tư đâm qua đường, bất chấp nguy hiểm rình rập", anh Kiệt, quận 12 nói.
Cơ quan chức năng nói gì?
Liên quan đến bất cập trên, đại diện Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông Sở Xây dựng TP HCM cho biết, đơn vị đã tổ chức cuộc họp với Công an TP HCM, Ban An toàn giao thông, đại diện sân bay Tân Sơn Nhất... để thống nhất phương án điều chỉnh phân luồng, tổ chức giao thông.
Vị đại diện cho biết, đoạn 6 làn đường vào cổng chính Nhà ga T3 là phần đường nội bộ thuộc phạm vi nhà ga T3, hiện đang cấm xe máy lưu thông.

Tuy nhiên, phía trong khu vực này hiện đang có nhiều đơn vị hoạt động xe máy có nhu cầu vào ra liên tục. Để gỡ vướng, các đơn vị thống nhất điều chỉnh đoạn này thành đường hai chiều, trong đó, 5 làn dành cho ô tô đi vào nhà ga T3 và 1 làn dành cho xe máy đi từ bên trong ra ngoài.
"Xe máy muốn đi vào nhà ga T3 phải đi lên cầu vượt, theo hướng rẽ phải vào bãi giữ xe như quy định", vị đại diện nói.
Đại diện Phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông Sở Xây dựng TP HCM nhấn mạnh thêm: "Thiết kế của tuyến đường bên dưới cầu vượt chủ yếu để phục vụ cho Nhà ga T3, không phải phục vụ người dân lưu thông. Do đó, xe hai bánh muốn đi qua khu vực này vẫn phải lên cầu vượt và di chuyển đến điểm quay đầu gần nhất để tránh ảnh hưởng đến lưu thông của Nhà ga T3".

Về tình trạng ô tô chạy loạn xe ở cổng ra, đại diện Sở Xây dựng cho biết, ở khu vực trạm thu phí, hiện nay nhu cầu phương tiện rẽ trái đi về trung tâm rất lớn. Do đó, các đơn vị thống nhất sẽ điều chỉnh thành 10 làn xe rẽ trái và 4 làn xe rẽ phải (hướng ra đường Trường Chinh).
Đồng thời, đặt dải phân cách cứng (bên trái) để dòng xe lưu thông ổn định, không bị xung đột.
Các đơn vị cũng tính đến việc tháo dỡ một đoạn dải phân cách trước cổng và nhà giữ xe T3 (đối diện đường C2) để cho dòng xe lưu thông dưới cầu vượt theo hướng Trường Chinh và Hoàng Hoa Thám rẽ trái di chuyển vào ga T3.
Nhà ga T3 chính thức khánh thành ngày 19/4, chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Đây là nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tất cả các loại tầu bay code C và code E, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại sân bay Tân Sơn Nhất.