Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH: Cần ưu đãi thuế, đất đai và sớm ban hành Chương trình Bữa ăn học đường quốc gia
(NB&CL) Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn TH đề xuất Việt Nam cần ưu đãi thuế và tài chính, đồng thời có những chính sách đất đai ưu đãi cho các doanh nghiệp sản xuất sữa nội địa.
+ Ông có thể chia sẻ lý do vì sao TH quyết định tham gia vào thị trường sữa tại Việt Nam?
- Chúng tôi bước vào ngành thực phẩm vào năm 2008, ngay sau vụ sữa nhiễm melamine gây ra chảy máu thận trẻ em tại Trung Quốc. Đó chính là thời điểm Tập đoàn TH bước vào hành trình mới: Hành trình sữa tươi sạch – vì sức khỏe cộng đồng.
Tiếp thu kinh nghiệm từ các quốc gia tiên tiến trên thế giới, TH đã góp phần thay đổi căn bản bản chất ngành sữa, đưa tỷ lệ sữa nước chế biến từ sữa tươi đạt trên 60% như hiện nay và hướng tới mục tiêu đạt tỷ lệ 93% như ở các nước tiên tiến.
TH còn tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số toàn diện: chip nhận diện từng cá thể bò, trung tâm thú y riêng, hệ thống truy xuất nguồn gốc qua QR code. Đàn bò gần 70.000 con của TH đạt năng suất trung bình 35 lít/ngày/con, thuộc nhóm cao nhất khu vực.

Quan trọng hơn, doanh nghiệp đã đưa nông dân vào chuỗi giá trị, giúp họ tiếp cận công nghệ, tăng thu nhập, góp phần đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương nơi TH có dự án.
Bên cạnh sản xuất, TH đã tham gia vào một số chương trình dinh dưỡng quốc gia, trong đó nổi bật là Chương trình Sữa học đường quốc gia và các hoạt động thúc đẩy dinh dưỡng học đường nói chung, nhằm cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ em, đồng thời giảm thiểu tình trạng đưa sữa không rõ nguồn gốc, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vào trường học.
Trên thực tế, ở nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, như: Mỹ, Nhật Bản, Thái Lan,… chương trình sữa học đường được xem là một trong những phương thức hiệu quả để phát triển thể trạng, nâng cao sức khỏe trẻ em và góp phần thúc đẩy tiêu thụ sữa tươi.
Tại Trung Quốc, đã có quy định cụ thể về việc cấm sử dụng sữa hoàn nguyên trong chương trình sữa học đường từ năm 2000. Các doanh nghiệp sản xuất phải sử dụng 100% sữa tươi nguyên chất trong toàn bộ quy trình sản xuất sữa dành cho học sinh.
+ Trong bối cảnh hiện nay, theo ông Việt Nam cần làm gì để phát triển ngành sữa bền vững?
- Tôi cho rằng, việc tăng trưởng đàn bò sữa là điều kiện tiên quyết để tạo sự đột phá cho chiến lược phát triển ngành sữa, tiến tới tự chủ sữa tươi nguyên liệu nội địa.
Hiện nay, ngành sữa tươi Việt Nam đang tăng trưởng kép khoảng 10%/năm. Nếu nâng lên 18% trong 5 năm tới, đến năm 2030, Việt Nam có thể thay thế hoàn toàn sữa hoàn nguyên (sữa bột pha nước).
Xa hơn, tới năm 2035, tiêu thụ bình quân có thể đạt 54 lít/người/năm và tự chủ được trên 70% nguyên liệu sữa tươi trong nước. Để làm được, với mô hình chăn nuôi tập trung công nghệ cao, tổng đàn cần đạt 700.000 con, nếu vẫn chủ yếu dựa vào nông hộ, con số phải lên tới 1,2 triệu con.
+ Trước cơ hội như vậy, Tập đoàn TH có đề xuất, kiến nghị gì không, thưa ông?
- Từ thực tế đó, tôi đưa ra 3 nhóm kiến nghị chính sách. Thứ nhất, là nhóm kiến nghị ưu đãi thuế và tài chính. Tôi cho rằng, chúng ta cần áp dụng VAT 0% cho sữa tươi nguyên liệu nội địa, đồng thời trợ giá đầu tư tài sản cố định, con giống thuần chủng; hỗ trợ lãi suất cho dự án chăn nuôi công nghệ cao.
Nhóm kiến nghị thứ hai liên quan đến chính sách đất đai, thông qua các chương trình khuyến khích tích tụ ruộng đất, chuyển đổi nông lâm trường kém hiệu quả sang chăn nuôi bò sữa quy mô lớn; hỗ trợ nông dân liên kết với doanh nghiệp.
Kiến nghị thứ ba, tôi mong muốn Việt Nam sớm ban hành Chương trình Bữa ăn học đường quốc gia, áp dụng theo “Mô hình điểm bữa ăn học đường đảm bảo dinh dưỡng hợp lý kết hợp tăng cường hoạt động thể lực cho trẻ em, học sinh, sinh viên” mà Bộ Giáo dục và Đào tạo từng chủ trì triển khai.
Đồng thời, học tập kinh nghiệm của những quốc gia đã “thoát lùn” ngoạn mục như Nhật Bản. Họ đã ban hành Luật Bữa trưa học đường từ 1954, chỉ 1 năm sau khi triển khai thí điểm mô hình bữa trưa học đường. Họ cũng đề cao vai trò quan trọng của các doanh nghiệp thực phẩm, sẵn sàng đồng hành, tham gia gánh vác cùng Chính phủ như là sứ mệnh.
Việt Nam hiện có khoảng 13,8 triệu trẻ mầm non và tiểu học. Nếu mỗi em uống 5 ly sữa/tuần ở trường và 2 ly tại nhà, nhu cầu sữa đạt khoảng 0,9 triệu tấn/năm – một động lực lớn để phát triển ngành. Chúng tôi sẵn sàng tiếp tục chung tay cùng Đảng và Nhà nước chăm lo sức khỏe thế hệ vàng.
+ Xin cảm ơn ông!