PC Bắc Kạn: Nỗ lực giảm tổn thất điện năng
(NB&CL) Những năm qua, Công ty Điện lực Bắc Kạn đã tập trung nhiều giải pháp như đầu tư nâng cấp và cải tạo sữa chữa lưới điện, tính toán các chế độ vận hành lưới điện tối ưu, ứng dụng công nghệ thông tin đo đếm điện năng... với nỗ lực giảm tổn thất điện năng.
Theo đó, Công ty Điện lực Bắc Kạn thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra việc thực hiện giảm tổn thất điện năng tại các đơn vị, phân tích, đánh giá xác định nguyên nhân gây tổn thất đối với các cấp điện áp, trạm biến áp và các đường dây, từ đó đưa ra các biện pháp giảm tiêu thụ điện năng hợp lý cho từng khu vực.
Công ty Điện lực Bắc Kạn thường xuyên tổng kiểm tra, rà soát các đường dây có tổn thất điện năng trên 5% và các đường dây có chênh lệch tổn thất điện năng trên 0,5% so với tính toán kỹ thuật, từ đó tìm ra nguyên nhân và giải pháp xử lý triệt để.

Công ty Điện lực Bắc Kạn giao chỉ tiêu tổn thất điện năng cho từng điện lực, đồng thời yêu cầu các đơn vị điện lực phải lập được phương án giảm tổn thất và triển khai thực hiện; Công ty có những đánh giá cụ thể việc thực hiện theo các chỉ tiêu đã đề ra. Hiện nay, để giảm tổn thất điện năng trên những lưới điện, Công ty đã và đang đầu tư, cải tạo, nâng cấp và xử lý an toàn điện; tiến hành xử lý các trạm biến áp non tải, khắc phục tình trạng lệch pha, quản lý lịch ghi chỉ số công tơ...
Ngoài việc chỉ đạo các đơn vị tiến hành sửa chữa, hiệu chỉnh công tơ, cải tạo lưới điện... Công ty còn yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý kỹ thuật và nâng cao trách nhiệm nghề nghiệp để đảm bảo quản lý, vận hành lưới điện an toàn, ổn định, phấn đấu hạn chế thấp nhất về tổn thất điện năng.
Trong công tác quản lý kỹ thuật, Điện lực Bắc Kạn phấn đấu vận hành tối ưu các đường dây trung thế; duy trì chế độ điện áp tại đầu nguồn và đảm bảo vận hành tối ưu trạm E26.1 Bắc Kạn, trạm E 26.2 Chợ Đồn và giảm tổn thất trong truyền tải; đề xuất và tăng cường lắp tụ bù hạ thế cho các trạm biến áp có tổn thất cao; tích cực kiểm tra định kỳ và đột xuất trên lưới điện, xử lý các điểm tiếp xúc, thay thế thiết bị đo đếm và thực hiện các hạng mục sửa chữa lưới điện theo kế hoạch, góp phần hạn chế tổn thất, đảm bảo phương thức vận hành an toàn lưới điện.

Báo cáo quý I/2024 của PC Bắc Kạn cho thấy:
Tỷ lệ tổn thất theo chu kỳ thương phẩm: Tỷ lệ tổn thất điện năng: Lũy kế 3 tháng thực hiện 5,84%, giảm 0,69% so với kế hoạch quý I đăng ký với EVNNPC (6,52%), tăng 0,47% so với kế hoạch EVNNPC giao năm 2024 (5,37%), giảm 0,17% so với cùng kỳ năm 2023 (6,01%).
Tỷ lệ tổn thất các cấp điện áp theo chu kỳ cuối tháng: Tỷ lệ tổn thất điện năng lưới điện 110kV: Luỹ kế 3 tháng thực hiện 0,82%, bằng so với kế hoạch quý I đăng ký với EVNNPC (0,82%), giảm 0,68% so với kế hoạch EVNNPC giao năm 2024 (1,50%), cao hơn 0,39% so với cùng kỳ năm 2023 (0,43%).
Tỷ lệ tổn thất điện năng lưới điện trung áp: Luỹ kế 3 tháng thực hiện 4,90%, bằng so với kế hoạch quý I đăng ký với EVNNPC (4,90%), tăng 1,57% so với kế hoạch EVNNPC giao năm 2024 (3,33%), tăng 0,64% so với cùng kỳ năm 2023 (4,26%),
Tỷ lệ tổn thất điện năng lưới điện hạ áp: Lũy kế 3 tháng thực hiện 3,76%, giảm 0,05% so với kế hoạch quý I đăng ký với EVNNPC (3,80%), tăng 0,12% so với kế hoạch EVNNPC giao năm 2024 (3,64%), giảm 0,09% so với cung kỳ năm 2023 (3,85%).
Theo PC Bắc Kạn, một số nguyên nhân ảnh hưởng đến tổn thất vẫn ở mức cao, đó là trong công tác quản lý vận hành, còn nhiều cây trong ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây, cây cối vi phạm lưới điện.
Luỹ kế hết tháng 3 năm 2024 còn 53 TBA có điện năng tổn thất trên 1.000kWh/tháng, có tỷ lệ tổn thất trên 5% (ĐL Ngân Sơn còn 8 trạm, ĐL Pác Nặm còn 3 trạm, ĐL Ba Bể còn 18 trạm, ĐL TP Bắc Kạn còn 2 trạm, ĐL Chợ Đồn còn 12 trạm, ĐL Na Rì 07 trạm, ĐL Chợ Mới còn 3 trạm). Còn 4 TBA có tỷ lệ tổn thất trên 7,00%, điện năng tổn thất trên 2.000kWh/tháng (ĐL Ba Bể còn 3 trạm, ĐL Chợ Đồn còn 1 trạm).
Công tác kiểm tra chưa thường xuyên, chưa hiệu quả, xử lý khiếm khuyết chưa kịp thời, còn để phát nhiệt trên các đường dây.
Qua đó, năm 2024, Công ty Điện lực Bắc Kạn quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kế hoạch cụ thể: Chỉ tiêu về giá bán bình quân, dịch vụ khách hàng, công tác chuyển đổi số, tỷ lệ đo xa công tơ, tỷ lệ thu không dùng tiền mặt...
Phấn đấu giảm tỷ lệ tổn thất so với kế hoạch Tổng công ty giao từ 0,1% trở lên; 100% công trình sửa chữa lớn, đầu tư xây dựng thi công hoàn thành đúng tiến độ theo kế hoạch giao; tỷ lệ cung cấp dịch vụ qua phương thức điện tử, cung cấp dịch vụ trực tuyến cấp độ 4 đạt 100%.
PV