Phải để học sinh thích thú với việc học rồi mới bàn đến phương pháp học
(CLO) Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng cũng cho rằng: Phải cá thể hóa trong dạy học, học sinh trung bình phải được giáo dục phát triển thành học sinh giỏi, học sinh yếu kém phát triển thành học sinh trung bình, dần dần cải thiện chất lượng giáo dục.
Ngày 23/7, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024-2025 đối với giáo dục trung học, giáo dục thường xuyên.
Báo cáo về kết quả năm học 2023-2024 đối với giáo dục trung học, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học Nguyễn Xuân Thành cho biết: Năm học 2023-2024, giáo dục trung học thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 6, lớp 7, lớp 8, lớp 10, lớp 11 và Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 9, lớp 12; tiếp tục chuẩn bị các điều kiện để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 9, lớp 12 từ năm học 2024-2025.

Chất lượng giáo dục ngày một nâng cao (ảnh Trinh Phúc).
Năm học 2023-2024 có số học sinh tăng ở cả hai cấp học. Số học sinh cấp THCS là 6.550.552, tăng 472.852 học sinh so với năm học trước đó. Số học sinh cấp THPT là 2.993.731 tăng 106.166 học sinh so với năm học 2022-2023.
Đối với công tác phổ cập giáo dục, 63/63 tỉnh đạt chuẩn phổ cập giáo dục trung học cơ sở mức độ 1; mức độ 2 chiếm 23,8% và mức độ 3 chiếm 12,69%. 100% tỷ lệ huyện, xã đạt phổ cập giáo dục cấp THCS.
Năm học 2023-2024, cấp THCS, THPT tổng số đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý, nhân viên tăng thêm lần lượt 2.641, 1.803 giáo viên so với năm học 2022-2023. Các địa phương đã triển khai tổ chức việc tập huấn giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán và đại trà.
Việc thực hiện “một chương trình, nhiều sách giáo khoa” đã được triển khai hiệu quả, phát huy được ưu điểm nổi bật giúp thay đổi từ gốc việc chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang dạy học phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Khó khăn, vướng mắc trong việc phân công giáo viên và tổ chức dạy học các môn học mới đã cơ bản được tháo gỡ.
Trong khi đó, giáo dục thường xuyên có quy mô và mạng lưới các cơ sở giáo dục thường xuyên tại các địa phương về cơ bản được duy trì ổn định trong năm học qua.
Mạng lưới cơ sở giáo dục thường xuyên đã góp phần thúc đẩy học tập cộng đồng, xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Năm học 2023-2024, tổng số cơ sở giáo dục thường xuyên là 19.055 trung tâm, tăng 498 trung tâm so với năm học 2022-2023.
Hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng bước đầu đã góp phần nâng cao nhận thức cho người dân trong việc chấp hành chủ trương đường lối, chính sách pháp luật của nhà nước; góp phần trong việc thực hiện mục tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương: giảm hộ nghèo, tăng bình quân thu nhập, trật tự an ninh ổn định.
Tại hội nghị, đại diện các sở GD&ĐT đã trao đổi, nêu các ý kiến, đề xuất liên quan đến thiếu giáo viên, tuyển dụng giáo viên; chương trình giảng dạy các cấp; quy mô mạng lưới trường lớp, cơ sở vật chất; chính sách giáo dục đội ngũ giáo viên; chính sách học sinh, đặc biệt là giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.
Theo Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị Lê Thị Hương, năm học 2023-2024, tỉnh Quảng Trị đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận với sự nỗ lực của toàn ngành giáo dục và địa phương. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn.
Do đó, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị đề xuất Bộ GD&ĐT nên tổ chức hội nghị tổng kết về triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, tạo điều kiện chia sẻ các kinh nghiệm, giải pháp cũng như tháo gỡ khó khăn cho các địa phương và bàn về những định hướng, kế hoạch trong giai đoạn sắp tới.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng (ảnh nguồn Bộ Giáo dục và Đào tạo).
Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhận định: Kết quả đạt được trong năm học vừa qua đối với giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên là kết quả chung, minh chứng cho sự nỗ lực rất lớn của các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT và ngành giáo dục 63 tỉnh, thành phố.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Thứ trưởng cũng chỉ ra một số hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học, trong đó có công tác thanh tra, kiểm tra. “Nếu tự chúng ta không có những kiểm tra, thanh tra sẽ tự buông xuôi sức lực của chính mình.
Đối với các đơn vị, các địa phương có bộ máy chưa đúng quy định thì cần có các văn bản đề nghị thực hiện đúng quy định, thậm chí thực hiện kiểm tra và có những hướng dẫn cụ thể, thực tế”, Thứ trưởng nói.
Thứ trưởng cũng lưu ý các Sở GD&ĐT tiếp tục tập trung nâng cao chất lượng công tác dạy và học: “Đây không phải nhiệm vụ mới, nhưng phải luôn có những giải pháp, sự linh hoạt bằng cách tổ chức hội nghị, hội thảo, chương trình tháo gỡ những vấn đề khó để chất lượng giáo dục được nâng cao”.
Theo Thứ trưởng, trong quá trình thực hiện cần quan tâm tới việc truyền cảm hứng, đam mê cho người học. “Đó là vai trò của người thầy, của môi trường giáo dục. Phải để học sinh thích thú với việc học rồi mới bàn đến câu chuyện phương pháp học, cách học.
Phải cá thể hóa trong dạy học, học sinh trung bình phải được giáo dục phát triển thành học sinh giỏi, học sinh yếu kém phát triển thành học sinh trung bình, dần dần cải thiện chất lượng giáo dục.
Công tác kiểm tra, đánh giá cần thực hiện thường xuyên, đặc biệt là kiểm tra đánh giá đầu cấp, cuối cấp. Chủ động làm quen các phương thức, hình thức để giáo viên, học sinh không bỡ ngỡ”, Thứ trưởng chỉ đạo.
Bước sang năm học 2024-2025, Thứ trưởng mong muốn các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT, các Sở GD&ĐT, các cơ sở giáo dục, đội ngũ giáo viên tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, kết nối chặt chẽ hơn nữa giữa Bộ GD&ĐT với các Sở GD&ĐT, các địa phương để có sự phối hợp thông suốt, nhịp nhàng, hiệu quả trong giáo dục và đào tạo.