Phân chia khai thác cảng hàng không quốc tế Long Thành và Tân Sơn Nhất
(CLO) Hiện dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành đã chuẩn bị đưa vào khai thác vào năm 2026, việc phân chia khai thác giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất đang được hoàn thiện.
Bộ Xây dựng vừa yêu cầu Cục Hàng không cùng Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm việc với các hãng hàng không để xác định lộ trình chuyển đường bay quốc tế từ cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sang Long Thành.

Cụ thể, tại hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có dự kiến phương án khai thác cảng hàng không quốc tế Long Thành và cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Với các chuyến bay quốc tế, cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ khai thác toàn bộ các chuyến bay quốc tế (chuyến bay dài trên 1.000 km và các chuyến do hãng hàng không chọn).
Cùng với đó là các các chuyến bay mới của tất cả các hãng hàng không mà cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất không thể tiếp nhận, các chuyến bay không theo lịch.
Đối với cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ khai thác tất cả các hãng hàng không đang khai thác tàu bay code C (A321/320, B737…) hoặc các chuyến bay dài dưới 1.000 km, các tiêu chí khai thác sẽ được rà soát lại sau 5 năm đầu khai thác.
Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam và đơn vị tư vấn kiến nghị phương án sẽ chuyển toàn bộ các chuyến bay quốc tế thường lệ từ cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sang khai thác tại cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Theo Bộ Xây dựng, phương án trên vẫn còn có ý kiến của một số hãng hàng không. Do vậy Cục Hàng không chủ trì cùng ACV khẩn trương làm việc với các hãng hàng không để nghiên cứu kỹ lưỡng, đánh giá tác động phương án khai thác.
Từ đó xác định lộ trình chuyển đường bay quốc tế từ cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sang cảng hàng không quốc tế Long Thành để sớm báo cáo kết quả chính thức phương án khai thác trong tháng 9/2025.
Mới đây, ACV và đơn vị tư vấn đã đề xuất 2 phương án khai thác. Phương án 1: chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về cảng hàng không quốc tế Long Thành. Phương án 2: phân chia khai thác các chuyến bay quốc tế giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất.