Phấn đấu thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối năm 2025
(CLO) Tỉnh Cao Bằng và Tập đoàn Đèo Cả đang phối hợp để phấn đấu thông tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh vào cuối năm nay, vượt tiến độ 10 tháng.
‘Vượt nắng thắng mưa’ không chỉ là khẩu hiệu
Hiện trên công trường cao tốc trọng điểm Đồng Đăng - Trà Lĩnh với hơn 3.200 kỹ sư và công nhân cùng 1.500 máy móc, thiết bị đang ngày đêm tăng tốc thi công.

Mục tiêu cơ bản hoàn thành, thông tuyến cao tốc vào ngày 19/12/2025, rút ngắn tiến độ gần 10 tháng so với kế hoạch ban đầu.
Không chỉ là sự nỗ lực trên hiện trường, kết quả dự án đang có được còn có sự đóng góp quan trọng từ đồng hành của cấp chính quyền địa phương, nhất là sự ủng hộ của người dân.
Nhìn lại hành trình đã qua, ông Lê Hải Hòa - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết, xác định dự án có vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế xã hội vùng và địa phương, giải phóng mặt bằng được Cao Bằng coi là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt.
Chính quyền các cấp tại Cao Bằng đã huy động mọi nguồn lực, phát động phong trào thi đua, kêu gọi sự đồng lòng của nhân dân, tạo nên khí thế quyết liệt từ tỉnh xuống đến cơ sở.
Ngay trước khi dự án khởi công, nhân dân tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn đã chấp nhận dựng lán, ngủ lều, thuê nhà để bàn giao nhà cửa, ruộng vườn cho dự án dù chưa nhận toàn bộ chi phí hỗ trợ.
“Sau chiến dịch ‘100 ngày đêm giải phóng mặt bằng’ do tỉnh Cao Bằng phát động, hơn 1.000 hộ dân hoàn thành giải phóng mặt bằng nhanh chóng, làm nên ‘kỳ tích’ bàn giao hơn 222ha đất cho nhà thầu thi công đúng tiến độ.
Qua đó góp phần giúp địa phương giải bài toán khó, không phải dồn hàng trăm tỷ đồng để chi trả tiền đền bù ngay lập tức.
Đến nay, việc giải phóng mặt bằng toàn dự án đạt 99%. Nhân dân không đứng ngoài cuộc mà dõi theo từng bước đi của dự án với khát vọng thay đổi diện mạo quê hương”, ông Lê Hải Hòa nói.
Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cũng khẳng định, sự dấn thân của Tập đoàn Đèo Cả (doanh nghiệp đứng đầu liên danh nhà đầu tư) tại vùng ‘quê hương cách mạng’ thể hiện niềm tin và tư duy đổi mới không ngừng.
Câu chuyện về cao tốc tại Cao Bằng từng được khơi dậy với nhiều kỳ vọng, rồi nhiều lần lặng lẽ khép lại. Không ít nhà đầu tư đến khảo sát, hy vọng rồi rời đi khi đối mặt với địa hình hiểm trở, chi phí lớn và hiệu quả chưa rõ ràng.
“Chỉ có Đèo Cả là ở lại và hành động, dấn thân, cùng chúng tôi tháo gỡ từng điểm nghẽn, từng rào cản thể chế, từng vướng mắc kỹ thuật, tài chính. Ở nơi nhiều người chọn rút lui, Đèo Cả chọn bắt đầu”, Chủ tịch tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh.
Biến không thể thành có thể
Ngay từ những ngày đầu, Đèo Cả đã phá thế bế tắc về nguồn lực dự án bằng đề xuất tái cấu trúc toàn bộ: Rút ngắn chiều dài tuyến, giảm tổng mức đầu tư từ hơn 47.000 tỷ đồng xuống còn khoảng 23.000 tỷ đồng cho cả hai giai đoạn.

Giai đoạn 1 của dự án được khởi công vào ngày 1/1/2024 với chiều dài hơn 93km, xuyên qua khu vực địa hình phức tạp. Giai đoạn 2 của dự án mở rộng toàn bộ hơn 93km giai đoạn 1 và làm mới gần 28km đường cao tốc kết nối lên đến cửa khẩu Trà Lĩnh.
Đánh giá cáo phương án được Tập đoàn Đèo Cả và liên danh nhà đầu tư đưa ra, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là dự án PPP đầu tiên trong cả nước triển khai theo Luật PPP mới, đánh dấu bước ngoặt quan trọng về tư duy đầu tư hạ tầng.
Để giải quyết thách thức về nguồn vốn cho dự án, Tập đoàn Đèo Cả đã áp dụng giải pháp PPP++. Đó là kết tinh của trí tuệ Đèo Cả, là tinh thần dám làm thật, làm tới cùng, giúp đa dạng hóa nguồn vốn, thể hiện sự liên kết trách nhiệm giữa Nhà nước, doanh nghiệp và địa phương.
Không chỉ là thách thức tìm kiếm nguồn vốn, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh từng đứng trước rào cản vô hình, đó là sự nghi ngại về tính khả thi. Sự hợp tác, sẻ chia đã trở thành chìa khóa quan trọng chuyển hóa sự nghi ngại thành niềm tin.
“Bằng ý chí của chính quyền và doanh nghiệp, cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã trở thành một dự án đặc biệt. Cái ‘bắt tay’ giữa Cao Bằng và Đèo Cả không đơn thuần là hợp đồng BOT mà là sự đồng hành thực chất, là hình mẫu đúng nghĩa về hợp tác công - tư theo tinh thần Nghị quyết 68:
Nhà nước không đứng ngoài. Doanh nghiệp không đơn độc. Cả hai cùng nhìn về một hướng, cùng hành động vì mục tiêu phát triển đất nước.
Tôi tin rằng, nếu có thêm nhiều địa phương dám đặt niềm tin vào những nhà đầu tư có khát vọng như Đèo Cả thì những gì hôm nay còn là điểm nghẽn, ngày mai sẽ trở thành sức bật”, Chủ tịch tỉnh Cao Bằng khẳng định.