Phân khúc gầm cao cỡ C: Territory, CR-V tăng tốc nhanh vẫn bị Tucson vượt mặt
(CLO) Cú bứt tốc chóng mặt giúp Hyundai Tucson vượt xa cả 2 đối thủ Ford Territory lẫn Honda CR-V trong tháng 11/2024, dù vẫn xếp sau Mazda CX-5.
Quán quân phân khúc SUV/crossver cỡ C vẫn thuộc về mẫu xe được lắp ráp bởi tập đoàn Thaco. Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có 2.408 chiếc Mazda CX-5 được bán ra thị trường trong tháng 11/2024, tăng xấp xỉ 20% so với tháng liền trước.

Mazda CX-5 vẫn duy trì vị thế dẫn đầu nhờ khoảng giá bán lẻ rộng. Ảnh: Thaco
Mức sản lượng bán hàng này giúp Mazda CX-5 duy trì ngôi vị xe gầm cao cỡ C đắt khách nhất thị trường, đồng thời bỏ toàn bộ các đối thủ còn lại với khoảng cách rất xa.
Ở tháng trước đó, vị trí á quân thuộc về Ford Territory. Sang đến tháng 11, mẫu xe thương hiệu Mỹ duy nhất trong phân khúc cũng đã tăng tốc thêm 7% sản lượng lên 1.256 chiếc. Kết quả này đến từ những nỗ lực “cắt máu” khuyến mại của hệ thống đại lý Ford dành cho Territory.

Ford Territory buộc phải giảm giá niêm yết để gia tăng khả năng cạnh tranh với đối thủ. Ảnh: Ford
Tuy nhiên, tình thế đã thay đổi hoàn toàn với cú bứt tốc chóng mặt của Hyundai Tucson. Nguy cơ tụt lùi dài hạn trong cuộc cạnh tranh với các đối thủ là khá rõ ràng với Ford Territory. Đây dường như cũng chính là lý do căn bản khiến ngay khi bước sang tháng 12/2024, Territory đã được hãng xe Mỹ tiến hành điều chỉnh giảm giá bán lẻ niêm yết.
Sản lượng bán hàng phân khúc SUV/crossover cỡ C | |||
Mẫu xe | 10/2024 | 11/2024 | Lũy kế 2024 |
Mazda CX-5 | 2.008 xe | 2.408 xe | 13.656 xe |
Hyundai Tucson | 558 xe | 1.584 xe | 5.671 xe |
Ford Territory | 1.173 xe | 1.256 xe | 7.513 xe |
Honda CR-V | 859 xe | 1.217 xe | 6.204 xe |
Kia Sportage | 448 xe | 502 xe | 2.875 xe |
Mitsubishi Outlander | 92 xe | 155 xe | 1.284 xe |
Nguồn: Hyundai Thành Công, VAMA |
Hyundai Tucson vừa tạo nên cú nước rút thần tốc ngay sau khi ra mắt thế hệ nâng cấp giữa vòng đời. Tháng 10, mẫu xe Hàn Quốc chỉ đạt sản lượng bán hàng 558 chiếc, thấp thứ 4 trong phân khúc sau Mazda CX-5 (đạt 2.008 chiếc), Ford Territory (đạt 1.173 chiếc) và Honda CR-V (đạt 859 chiếc). Dù vậy, sang đến tháng 11, thế hệ mới Tucson 2024 đã đem về cho liên doanh Hàn Quốc tổng cộng 1.584 phiếu bàn giao xe, tăng gần gấp 3 lần so với tháng trước, đồng thời vượt mặt luôn Territory và CR-V với khoảng cách khá an toàn.
Thiết kế mới, trang bị công nghệ được cập nhật, khả năng vận hành tốt hơn và mức giá bán dễ chịu giúp Hyundai Tucson 2024 rút ngắn đáng kể khoảng cách về doanh số so với mẫu xe đắt khách nhất phân khúc là Mazda CX-5.

Hyundai Tucson 2024 vừa hoàn thành cú bứt tốc ngoạn mục trong tháng 11/2024. Ảnh: HTV
Cùng với Tucson, Honda CR-V cũng đạt được tốc độ tăng trưởng rất tốt trong tháng 11. Cụ thể, mẫu xe này đạt sản lượng bán hàng 1.217 chiếc, tăng đến 41,6% so với tháng liền trước. Đây cũng đồng thời là tháng có tỷ lệ tăng trưởng doanh số tốt nhất của Honda CR-V tính từ đầu năm đến nay.
Đứng ở 2 vị trí cuối cùng vẫn là Kia Sportage đạt 502 chiếc và Mitsubishi Outlander với 155 chiếc. Mitsubishi Outlander vốn bị đánh giá thấp về thiết kế và trang bị công nghệ, dẫn đến khả năng cạnh tranh kém nhất phân khúc.
Đáng tiếc là trường hợp Kia Sportage. Mẫu xe Hàn Quốc ra mắt thế hệ mới vào nửa cuối năm 2022, tức là cách đây chưa lâu. Tuy nhiên, kiểu thiết kế bo tròn đi chậm hơn so với xu hướng góc cạnh của các dòng SUV khiến cho Kia Sportage không hợp mắt nhiều nhóm khách hàng. Bên cạnh đó, xét về khả năng vận hành và trang bị công nghệ, mẫu xe lắp ráp tại Chu Lai (Quảng Nam) cũng không sở hữu nhiều lợi thế.