Phân khúc MPV cỡ trung thêm đối thủ nhưng ít cạnh tranh

08/04/2025 13:59

(CLO) Sự xuất hiện của MG G50 giúp phân khúc MPV cỡ trung sôi động hơn song mức độ cạnh tranh được nhận định là không cao do đối tượng khách hàng khác biệt.

Kể từ khi mẫu xe đình đám một thời Toyota Innova bắt đầu lao dốc từ cuối những năm 2010, phân khúc MPV cỡ trung theo đó cũng được là không còn hấp dẫn. Đây cũng là lý do rất ít hãng xe tham gia vào phân khúc này, cho đến khi Hyundai Custin lần đầu ra mắt hồi giữa tháng 9/2023.

Mới đây nhất, nhóm xe đa dụng 7 chỗ ngồi đã chào đón thêm một “tân binh” là MG G50 đến từ Trung Quốc. Trước đó cũng đã có mẫu xe BYD M6 song không để lại bất kỳ dấu ấn nào.

phan khuc mpv co trung them doi thu nhung it canh tranh hinh 1

Mẫu xe Toyota Innova Cross - Ảnh: TMV

Khác với tình thế cạnh tranh căng thẳng và chật chội ở phân khúc “đàn em” đô thị với loạt cái tên như Suzuki XL7, Hyundai Stargazer, Toyota Veloz Cross hay Mitsubshi Xpander, phân khúc MPV cỡ trung dù có thêm sản phẩm song mức độ cạnh tranh là không nhiều.

Trước khi có sự xuất hiện của MG G50, cặp đôi Toyota Innova Cross và Hyundai Custin cũng đã ngầm phân chia đối tượng khách hàng, dù ít khác biệt.

Đây đều là những mẫu xe chủ yếu nhắm đến các gia đình có đủ điều kiện tại chính và thường xuyên di chuyển đông người. Điểm khác biệt là trong khi Toyota Innova Cross chủ yếu được những khách hàng ở độ tuổi từ trung niên trở lên lựa chọn thì Hyundai Custin lại được các gia đình trẻ yêu thích. Các yếu tố tạo sự khác biệt về khách hàng nằm ở phong cách thiết kế, trang bị công nghệ và thương hiệu.

phan khuc mpv co trung them doi thu nhung it canh tranh hinh 2

Mẫu xe Hyundai Custin trang bị cửa trượt - Ảnh: HTV

Toyota Innova Cross là mẫu xe có thiết kế trung tính, không gian nội thất rộng rãi và cách sắp xếp các chi tiết trong xe mang nhiều tính thực dụng. Xe trang bị màn hình kỹ thuật số 7 inch trên bảng đồng hồ, hiển thị đầy đủ thông tin xe. Màn hình cảm ứng giải trí mới kích thước 10,1 inch, kết nối Apple CarPlay và Android Auto không dây. Hệ thống âm thanh 6 loa. Điều hòa tự động một vùng, cửa gió điều hòa hàng ghế sau có thể điều chỉnh. Ngoài ra, xe còn bổ sung cốp điện.

Mẫu xe lắp động cơ xăng 2.0 công suất 172 mã lực, mô-men xoắn cực đại 205 Nm. Bản hybrid HEV trang bị động cơ xăng 2.0L, công suất cực đại 150 mã lực và mô-men xoắn cực đại 188 Nm, kết hợp một motor điện công suất 111 mã lực và mô-men xoắn 206 Nm.

Hyundai Custin lại sở hữu phong cách trẻ trung và thể thao hơn. Nội thất với bảng điều khiển hướng đến người lái, màn hình cảm ứng 10,4 inch đặt dọc phù hợp với nhu cầu sử dụng của giới trẻ. Hàng ghế trước chỉnh điện, tích hợp sưởi/làm mát. Điểm nhấn khoang hành khách là hàng ghế thứ 2 độc lập kiểu hạng thương gia, hỗ trợ sạc không dây, bàn làm việc, để đồ. Hàng ghế thứ 2 có thể ngả 135 độ, chỉnh điện 10 hướng, tích hợp sưởi và làm mát.

phan khuc mpv co trung them doi thu nhung it canh tranh hinh 3

Mẫu xe Trung Quốc MG G50 - Ảnh: TGPT

Mẫu xe Hàn quốc có 2 lựa chọn động cơ. Bản 2.0 Turbo GDi công suất cực đại 236 mã lực và mô-men xoắn cực đại 353 Nm. Bản 1.5 Turbo GDi công suất cực đại 170 mã lực và mô-men xoắn cực đại 253 Nm. Cả 2 đều sử dụng hộp số tự động 8 cấp và hệ dẫn động cầu trước. Đây đều là những chi tiết đáp ứng rất tốt nhu cầu sử dụng của giới trẻ trong khi nhóm khách hàng trung niên ít đề cao.

“Tân binh” MG G50 lại hướng nhiều hơn đến nhóm khách hàng kinh doanh dịch vụ vận chuyển. Đây cũng là lý do khiến mẫu xe Trung Quốc không được trau chuốt nhiều về thiết kế. Thậm chí phiên bản tiêu chuẩn sử dụng hộp số sàn, không có màn hình cảm ứng, không có kết nối bluetooth mà người dùng chỉ có thể sử dụng radio.

Mẫu xe trang bị động cơ xăng tăng áp dung tích 1.5L tăng áp, công suất cực đại 169 mã lực và mô-men xoắn cực đại 285 Nm. Như vậy, sức mạnh vận hành của MG G50 yếu hơn cả Toyota Innova Cross lẫn Hyundai Custin.

phan khuc mpv co trung them doi thu nhung it canh tranh hinh 4

Người tiêu dùng trong nước đang chờ đợi mẫu xe MPV thuần điện cỡ trung VinFast Limo Green chính thức ra mắt - Ảnh: VF

Nếu cạnh tranh với Toyota Innova Cross và Hyundai Custin ở nhóm khách hàng gia đình và cá nhân thì MG G50 yếu thế hơn rất nhiều. Tuy nhiên, ngay với nhóm khách hàng dịch vụ thì MG G50 cũng được dự báo sẽ gặp không ít khó khăn.

Trên thực tế, nhóm khách hàng dịch vụ đang chuyển sang các mẫu xe MPV 7 chỗ ngồi có giá rẻ hơn, chi phí sử dụng thấp hơn như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross và Suzuki XL7. Chưa kể, khi cạnh tranh ở nhóm xe dịch vụ, mẫu xe điện VinFast Limo Green được dự báo sẽ là đối thủ sừng sững bởi khách hàng được hưởng lợi lớn nhờ chính sách miễn phí sạc đến hết tháng 6/2027.

Bảng giá bán lẻ các mẫu xe MPV cỡ trung 7 chỗ ngồi
Mẫu xeKhoảng giá
Hyundai Custin820 - 974 triệu
Toyota Innova Cross810 - 990 triệu
Toyota Innova 2021755 - 995 triệu
MG G50559 - 749 triệu
VinFast Limo Green749 triệu
    Nổi bật
        Mới nhất
        Phân khúc MPV cỡ trung thêm đối thủ nhưng ít cạnh tranh
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO