Phân khúc ô tô sedan cỡ C ngày càng khó khăn
(CLO) “Miếng bánh” thị phần sedan cỡ C đang ngày càng nhỏ lại với tốc độ sụt giảm chóng mặt, lượng xe tiêu thụ xuống thấp nhất 3 năm trở lại đây.
Xe gầm thấp cỡ C đang là phân khúc ô tô chịu sự sụt giảm nặng nhất tính lũy kế 8 tháng năm 2025 so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết đều lao dốc rất nặng, cá biệt có mẫu xe bị hụt mất hơn một nửa doanh số.
Dữ liệu tổng hợp từ báo cáo bán hàng của TC Group và Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, toàn bộ các mẫu sedan cỡ C đều bị sụt giảm doanh số trong 8 tháng năm 2025.

Trong đó, Hyundai Elantra là mẫu xe bị sụt giảm sâu nhất khi đánh mất đến 59,2% doanh số so với cùng kỳ năm ngoái, chỉ đạt 434 chiếc trong 8 tháng năm 2025. Mẫu xe “đồng hương” Hàn Quốc là Kia K3 cũng sụt giảm đến 47,5%, đạt 1.128 chiếc.
Honda Civic chịu cùng tỷ lệ sụt giảm 47,5% với Kia K3 song lượng xe bán ra chỉ ở mức 460 chiếc. Mẫu xe có doanh số bán hàng thấp nhất là Toyota Corolla Altis đạt 181 chiếc, giảm 43,3%. Cuối cùng, mẫu xe Mazda3 (bao gồm cả biến thể hatchback) đạt 1.683 chiếc sau 8 tháng, giảm 40,3%.
Tính chung toàn phân khúc, tổng sản lượng bán hàng các mẫu xe gầm thấp cỡ C cộng dồn 8 tháng 2025 chỉ đạt 3.886 chiếc, sụt giảm 46,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là tỷ lệ sụt giảm cực cao khi đặt trong bối cảnh tổng dung lượng của toàn thị trường ô tô Việt Nam 8 tháng thậm chí vẫn tăng trưởng 17% so với cùng kỳ năm 2024.
Sản lượng bán hàng ô tô gầm thấp cỡ C | |||
Mẫu xe | 8 tháng 2024 | 8 tháng 2025 | So sánh |
Mazda3 | 2.816 xe | 1.683 xe | -40,3% |
Kia K3 | 2.149 xe | 1.128 xe | -47,5% |
Honda Civic | 877 xe | 460 xe | -47,5% |
Hyundai Elantra | 1.080 xe | 434 xe | -59,2% |
Toyota Corolla Altis | 319 xe | 181 xe | -43,3% |
Tổng | 7.241 xe | 3.886 xe | -46,4% |
Nguồn số liệu: TC Group, VAMA |
Xu hướng thoái trào đối với các dòng xe sedan phổ thông là thấy rõ, nhưng lao dốc không phanh như nhóm cỡ C có thể xem là cá biệt và rất đáng báo động.
Theo các chuyên gia ô tô, phân khúc gầm thấp cỡ C là nhóm xe dễ bị tổn thương nhất khi phải đối mặt với các xu hướng tiêu dùng mới. Hiện tại, nhiều người tiêu dùng ô tô Việt Nam đang ngày càng dịch chuyển nhanh hơn sang các loại xe crossover và SUV có tính đa dụng cao và xe điện.

Trong đó, khách hàng xe cỡ C dễ có cơ hội dịch chuyển nhất khi mặt bằng giá bán lẻ của nhóm này vẫn đang khá cao, đủ để lựa chọn rất nhiều loại hình xe khác như SUV cỡ B+ và cỡ C, bên cạnh các mẫu xe thuần điện cũng ngày càng có mức giá bán lẻ “mềm” hơn.
Điều này ít nhiều khác biệt khi so sánh với phân khúc sedan cỡ B, nơi đa số khách hàng có khả năng tài chính hạn hẹp hơn và khách hàng kinh doanh dịch vụ gọi xe công nghệ cũng ít có lựa chọn hơn.
Bằng chứng là cùng giai đoạn 8 tháng 2025, tổng lượng xe sedan cỡ B bán ra thị trường đạt 2.691 chiếc, giảm 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù không tránh được xu hướng thoái trào song nhóm sedan cỡ B có tỷ lệ sụt giảm chỉ bằng một nửa tốc độ lao dốc của phân khúc “đàn anh”. Trong khi đó, nhóm sedan cỡ D với 4 mẫu xe còn trụ lại đạt tổng cộng 199 chiếc, sụt giảm nhẹ 7,4%.

Trên thực tế, lượng xe sedan cỡ C tiêu thụ trên thị trường hiện đã rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm qua. Đây là một tín hiệu rất đáng báo động đối với phân khúc ô tô từng là “trụ đỡ” của thị trường ô tô Việt Nam hồi thập niên 2000.
Dù vậy, vào tháng 10 tới đây, phân khúc này vẫn sẽ chào đón thêm một mẫu xe mới đến từ Trung Quốc là BYD Seal 5. “Tân binh” Seal 5 cũng sẽ là mẫu xe đầu tiên trong phân khúc được trang bị công nghệ hybrid sạc ngoài (PHEV), kỳ vọng sẽ thổi một luồng gió mới vào mặt hàng đang đi sâu trong thoái trào.