Phân khúc xe gầm thấp cỡ A: Wigo hồi sinh ‘đấu’ Grand i10
(CLO) Toyota Wigo đang hồi sinh mạnh mẽ, qua đó cạnh tranh ngang ngửa với đối thủ mạnh nhất phân khúc xe gầm thấp cỡ A là Hyundai Grand i10.
Tháng 7/2025, cả 3 mẫu xe gầm thấp cỡ A đều tăng trưởng doanh số bán hàng so với tháng liền trước. Trong đó, Hyundai Grand i10 tăng 37,7%, đạt 263 chiếc. Đây là mức tăng trưởng mạnh và rất đáng khích lệ của Grand i10, sau khi trải qua 3 tháng liên tiếp sụt giảm.

Toyota Wigo cũng hồi sinh 11,7%, đạt 219 chiếc trong tháng 7. Tốc độ tăng trưởng thấp hơn khiến Wigo bị tụt xuống vị trí thứ 2 quen thuộc. Kia Morning cũng tăng 16,6%, nhưng con số tuyệt đối rất thấp khi đi lên từ 6 chiếc lên… 7 chiếc và chưa có bất kỳ dấu hiệu nào về khả năng thoát khỏi vị thế xe bán ít nhất phân khúc.
Việc cả 3 mẫu xe đều tăng trưởng giúp sản lượng bán hàng tháng 7 của toàn phân khúc đạt 489 chiếc, tăng 24,4% so với tháng liền trước.

Tuy nhiên, cộng dồn 7 tháng năm 2025, tổng sản lượng bán hàng luỹ kế của các mẫu xe gầm thấp cỡ A vẫn tiếp tục bị sụt giảm. Cụ thể, doanh số của cả 3 mẫu xe cộng lại đạt 3.415 chiếc trong 7 tháng, giảm 22,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Hyundai Grand i10 bán được 1.857 chiếc, giảm 23,3%; Toyota Wigo đạt 1.377 chiếc, giảm 9,2%; Kia Morning đạt 181 chiếc, giảm đến 59,9%.
| Sản lượng bán hàng xe gầm thấp cỡ A | |||
| Mẫu xe | 6/2025 | 7/2025 | Luỹ kế 2025 |
| Hyundai Grand i10 | 191 | 263 | 1.857 |
| Toyota Wigo | 196 | 219 | 1.377 |
| Kia Morning | 6 | 7 | 181 |
| Tổng | 393 | 489 | 3.415 |
| Nguồn số liệu: TC Group, VAMA | |||
Một chi tiết khá thú vị là kể từ khi rút gọn chỉ còn duy nhất 1 phiên bản, mẫu xe Toyota Wigo lại cho thấy dấu hiệu hồi sinh khá rõ. Chẳng hạn, nếu tính sản lượng bán hàng luỹ kế 7 tháng, Wigo khi còn đủ phiên bản chỉ đạt 597 chiếc vào kỳ năm 2023. Sang kỳ 7 tháng năm 2024, dù phiên bản bị rút bớt song doanh số Wigo lại tăng vọt đến 154% lên mức 1.517 chiếc.
Nhờ việc chỉ tập trung vào sản phẩm chủ lực, Toyota Wigo đã hồi sinh để bám đuổi đối thủ mạnh nhất phân khúc là Hyundai Grand i10. Đáng tiếc là Kia Morning vẫn liên tiếp sụt giảm mạnh từ 971 chiếc đạt được trong kỳ 7 tháng năm 2023 xuống còn 451 chiếc kỳ 2024 và sang 7 tháng 2025, tổng mức sản lượng bán hàng chỉ còn đạt 181 chiếc.

Kết thúc 7 tháng năm 2025, Hyundai Grand i10 vẫn áp đảo phân khúc khi chiếm đến 54,4% thị phần, Toyota Wigo cũng mở rộng thị phần lên 40,3%, miếng bánh rất nhỏ 5,3% còn lại thuộc về Kia Morning.
Loại hình xe gầm thấp cỡ A vẫn đang trong xu hướng thoái trào. Sự gắng gượng của Hyundai Grand i10 và Toyota Wigo trên thực tế cũng chỉ mang tính thời điểm.

Bên cạnh xu hướng chuyển dịch sang xe gầm cao và “nâng hạng” lên các phân khúc lớn hơn, xe gầm thấp cỡ A còn phải chịu sự cạnh tranh quyết liệt của ô tô thuần điện. Trong đó, cá biệt là mẫu xe VinFast VF 5 khi đạt đến 24.364 chiếc trong 7 tháng năm 2025.
Các chuyên gia dự báo tình hình bán hàng của phân khúc gầm thấp cỡ A giai đoạn từ nay đến cuối năm vẫn sẽ phải đối diện với nhiều khó khăn. Xét bối cảnh cạnh tranh nội bộ phân khúc, Toyota Wigo sẽ duy trì được thế “song mã” với Hyundai Grand i10.