Xe

Phần mềm Nga-Trung Quốc trong ô tô Mỹ gây lo ngại an ninh cho người dùng

Dũng Phan (Theo Newsweek) 21/09/2025 07:38

(CLO) Bộ Thương mại Mỹ đề xuất cấm phần mềm từ Trung Quốc và Nga trên ô tô kết nối từ 2027, phần cứng từ 2030.

Bộ Thương mại Mỹ đề xuất cấm sử dụng phần mềm và phần cứng từ Trung Quốc cũng như Nga trong các dòng xe kết nối và tự lái, nhằm giải quyết những lo ngại về an ninh quốc gia.

770-202509210418421.png

Bảng điều khiển tiện ích xe ô tô. Ảnh: Every Pixel.

Quy định mới này dự kiến áp dụng cho các mẫu xe năm 2027 đối với phần mềm, và năm 2030 đối với phần cứng. Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo nhấn mạnh rằng đây là biện pháp phòng ngừa nhằm bảo vệ người lái xe tại Mỹ.

Hiện nay, việc sử dụng phần mềm từ Trung Quốc và Nga trong ô tô tại Mỹ vẫn còn hạn chế, song sự phụ thuộc vào phần cứng ngoại nhập lại phổ biến hơn. Với việc các mẫu xe ngày càng tích hợp nhiều hệ thống kỹ thuật số như micro, camera, định vị GPS và kết nối Bluetooth, những lo ngại về việc dữ liệu cá nhân có thể bị lộ ra cho các đối thủ nước ngoài đang gia tăng.

Trong những tình huống nghiêm trọng, Bộ trưởng Raimondo cảnh báo rằng các thế lực xấu có thể kiểm soát xe từ xa, dẫn đến tai nạn hoặc gián đoạn giao thông.

Bà khẳng định đây không phải là vấn đề thương mại hay lợi thế kinh tế, mà hoàn toàn là hành động vì an ninh quốc gia. Bà cũng lưu ý rằng hiện tại, số lượng xe Trung Quốc hoặc Nga trên đường phố Mỹ chưa nhiều.

Bộ trưởng Raimondo còn đưa ra ví dụ về châu Âu như một bài học cảnh tỉnh, khi khu vực này nhanh chóng đón nhận các dòng xe điện Trung Quốc. Những lo ngại tương tự về dữ liệu từ xe hiện đại cũng đã được nêu ra ở bên kia Đại Tây Dương.

Janka Oertel, Giám đốc Chương trình Châu Á tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Châu Âu, nhấn mạnh rằng việc ai kiểm soát dòng chảy dữ liệu và cập nhật phần mềm là vấn đề không hề nhỏ, vì nó liên quan trực tiếp đến an ninh quốc gia, an ninh mạng và quyền riêng tư cá nhân, theo bài viết trên trang web của hội đồng.

Quy định đề xuất của Mỹ sẽ ngăn chặn việc nhập khẩu và bán bất kỳ mẫu xe nào trang bị phần cứng hoặc phần mềm từ Trung Quốc và Nga có khả năng giao tiếp bên ngoài, chẳng hạn qua Bluetooth, vệ tinh hoặc Wi-Fi.

Quy định cũng cấm sử dụng phần mềm từ các quốc gia này trong những dòng xe tự lái cao cấp, ngay cả khi chúng được sản xuất tại Mỹ, bao gồm bất kỳ mẫu xe nào có thể vận hành mà không cần người lái.

Các phương tiện không dùng trên đường bộ, như thiết bị nông nghiệp hoặc khai thác mỏ, sẽ được miễn trừ khỏi quy định này. Việc đưa Nga vào danh sách cấm xuất phát từ nỗ lực phục hồi ngành công nghiệp ô tô của nước này.

Mặc dù hiện tại Mỹ nhập khẩu rất ít sản phẩm ô tô từ Nga, các quan chức vẫn muốn hành động chủ động để tránh phụ thuộc trong tương lai.

Các nhà sản xuất ô tô Mỹ phần lớn ủng hộ quan điểm an ninh quốc gia của Bộ Thương mại, nhưng một số bày tỏ lo ngại về khía cạnh logistics.

John Bozzella, Giám đốc điều hành Liên minh Đổi mới Ô tô, cảnh báo rằng trong khi một số hãng có thể thích ứng kịp thời, những hãng khác có thể gặp khó khăn trong việc thay thế nhà cung cấp từ Trung Quốc hoặc Nga. Ông nhấn mạnh rằng không thể thay đổi chuỗi cung ứng phức tạp nhất thế giới chỉ trong chớp mắt.

Bộ Thương mại đang mời bình luận từ công chúng về quy định đề xuất trong vòng 30 ngày trước khi hoàn tất, với quá trình dự kiến kết thúc trước khi chính quyền Biden mãn nhiệm. Đầu tháng này, Tổng thống Joe Biden đã kêu gọi siết chặt nhập khẩu giá rẻ từ Trung Quốc.

Những nỗ lực mạnh mẽ nhằm giảm phụ thuộc vào Bắc Kinh và thúc đẩy sản xuất nội địa được đưa ra trong bối cảnh các nền tảng như Temu và Shein ngày càng phổ biến. Theo thông cáo từ Nhà Trắng, số lượng lô hàng nhỏ đã tăng vọt từ 140 triệu mỗi năm lên hơn 1 tỷ lô hàng trong năm ngoái.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Phần mềm Nga-Trung Quốc trong ô tô Mỹ gây lo ngại an ninh cho người dùng
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO