Phát hiện hóa thạch thức ăn trong bụng khủng long Kỷ Phấn Trắng

Thứ bảy, 06/06/2020 15:56 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thức ăn dạng hóa thạch trọng bụng của khủng long sống cách đây 110 triệu năm được các nhà khảo cổ cho rằng có 88% thành phần là lá cây dương xỉ và được bảo quản cực kỳ tốt.

Sự kiện: hóa thạch

Khủng long Borealopelta markmitchelli sống ở kỷ Phấn Trắng cách đây 110 triệu năm.

Theo thông tin Daily Mail, nhóm nghiên cứu của đại học Saskatchewan (Canada) đã phát hiện ra những bí mật về bữa ăn cuối cùng của một con khủng long thuộc loài Borealopelta markmitchelli, sống ở kỷ Phấn Trắng cách đây 110 triệu năm.

Con khủng long này có chiều dài gần 6m, sở hữu trọng lượng 1,3 tấn, có phần giáp dày được bọc xung quanh thân.

Trước đó, hóa thạch khủng long này được phát hiện ở hầm mỏ Suncor Millennium tại Alberta (Canada) vào năm 2011 bởi một thợ mỏ, hóa thạch cũng được trưng bày tại Bảo tàng Hoàng gia Tyrrell của Canada từ năm 2017.

Trong quá trình nghiên cứu hóa thạch này, các nhà khảo cổ học bất ngờ khi thấy nó được bảo quản rất tốt, thành phần dạ dày của khủng long cũng tồn tại nguyên vẹn.

"Việc phát hiện ra các thành phần trong dạ dày của một con khủng long là cực kỳ hiếm và đây cũng là phần dạ dày được bảo quản tốt nhất từng thấy", nhà khảo cổ học Jim Basinger thuộc đại học Saskatchewan cho biết.

Qua lớp kính hiển vi, thành phần chủ yếu bữa ăn của con khủng long này được phát hiện là lá dương xỉ. Qua đó, các nhà nghiên cứu cũng xác định rằng loài khủng long này cực kỳ kén chọn thức ăn khi chúng chỉ chọn ăn một số loại dương xỉ nhất định có tên gọi là leptosporangiates.

"Bữa ăn cuối cùng của con khủng long bọc giáp này chủ yếu là lá dương xỉ, chiếm 88%, 7% còn lại là thân và cành cây", đồng tác giả nghiên cứu David Greenwood nói.

Bữa ăn của loài Borealopelta markmitchelli được các nhà nghiên cứu khẳng định có thành phần chủ yếu là dương xỉ.

Không những vậy, dạ dày của loài khủng long này cũng có chứa than củi, đây là dấu hiệu cho thấy nơi sống của con khủng long này là khu vực thường xuyên xảy ra cháy rừng.

Nhóm nghiên cứu cũng nhận định rằng, con khủng long này đã chết đuối trong một trận lụt và bị cuốn ra vùng biển miền bắc Alberta. Khi xác nó chìm xuống biển đã nhấn chìm một lớp bùn dày nên nhờ đó, mẫu hóa thạch này đã được bảo quản gần như nguyên vẹn cho đến nay.

PV