Phát hiện thiên hà cổ đại thách thức mọi giả thuyết về sự hình thành của vũ trụ

Thứ năm, 17/10/2024 13:44 PM - 0 Trả lời

(CLO) Các nhà thiên văn học đã phát hiện một thiên hà đĩa xa xôi có cấu trúc rất giống với Dải Ngân hà của chúng ta. Khám phá này có thể làm thay đổi quan niệm hiện tại của loài người về quá trình hình thành và phát triển của các thiên hà.

Nghiên cứu từ Đại học Leiden đã phát hiện ra rằng thiên hà REBELS-25, mặc dù "trẻ" hơn rất nhiều so với thiên hà của chúng ta, song lại có cấu trúc và sự quay rất tổ chức. Điều này trái ngược với những gì mà chúng ta thường thấy ở các thiên hà sơ khai khác, vốn thường hỗn loạn và cục bộ.

Jacqueline Hodge, một nhà thiên văn học tại Đại học Leiden, đã chỉ ra rằng theo hiểu biết hiện tại, hầu hết các thiên hà sơ khai thường nhỏ và lộn xộn. Quá trình hợp nhất của các thiên hà và sự phát triển thành các hình dạng thường diễn ra rất chậm. Dải Ngân hà của chúng ta đã trải qua hàng tỷ năm để phát triển các hình dạng gọn gàng và ổn định như hiện nay.

phat hien thien ha co dai thach thuc moi gia thuyet ve su hinh thanh cua vu tru hinh 1

Hình ảnh thiên hà REBELS-25 ALMA. Ảnh: ESO/NAOJ/NRAO

REBELS-25 cách Trái đất khoảng 13,1 tỷ năm ánh sáng, tức việc quan sát lúc này thực ra là quan sát thiên hà nói trên khi vũ trụ chỉ mới được hình thành khoảng 700 triệu năm (tuổi vũ trụ vào khoảng gần 13,8 tỷ năm). Dẫu vậy, điều đáng kinh ngạc là REBELS-25 đã trở nên rất trật tự chỉ sau một khoảng thời gian ngắn như vậy.

Sự quay và cấu trúc của thiên hà đã được quan sát bằng kính viễn vọng Atacama Large Millimeter/submillimeter Array (ALMA) ở miền bắc Chile. Và Rowland nhấn mạnh REBELS-25 sẽ là thiên hà xa nhất có các cấu trúc như vậy cho đến nay.

Dẫu vậy, Andrew Blain, giáo sư vật lý thiên văn tại Đại học Leicester, nhận định rằng mặc dù REBELS-25 "hơi khác thường", nhưng nó không phải là một cuộc cách mạng trong hiểu biết của chúng ta. Ông cũng lưu ý rằng cần phải nghiên cứu thêm trước khi các nhà khoa học thay đổi quan điểm về sự hình thành thiên hà.

Nhưng liệu những thiên hà như REBELS-25 có phải là trường hợp ngoại lệ hiếm hoi hay không? Đó là câu hỏi mà các nhà khoa học đang đặt ra. Nếu những thiên hà có cấu trúc trật tự từ rất sớm như vậy là phổ biến, thì các mô hình hiện tại về sự hình thành và phát triển của vũ trụ sẽ cần phải được xem xét lại", nhà nghiên cứu chia sẻ.

"Việc phát hiện ra REBELS-25 thực sự là một bất ngờ lớn đối với cộng đồng thiên văn học", Tiến sĩ Dave Clements, một nhà vật lý thiên văn tại Đại học Imperial London, nhận định.

"Vũ trụ sơ khai vốn được cho là một môi trường hỗn loạn, nơi các thiên hà liên tục va chạm và hợp nhất. Thế nhưng, REBELS-25 lại xuất hiện với một cấu trúc đĩa vô cùng ổn định, điều này hoàn toàn trái ngược với những gì chúng ta từng nghĩ".

Hà Trang (theo CNN)

Phó Thủ tướng Lê Thành Long: Tăng cường trách nhiệm của cán bộ thực thi công vụ trong giải ngân vốn đầu tư công

(CLO) Sáng 17/10, tại TPHCM, Phó Thủ tướng Lê Thành Long, Tổ trưởng Tổ công tác số 3 của Chính phủ về kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2024 đã làm việc với các tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ là TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Tin tức
TP HCM bổ sung cầu đi bộ hình lá dừa nước qua sông vào dự án trọng điểm

(CLO) Cầu đi bộ có thiết kế hình lá dừa nước, chiều dài 500m, nối từ Công viên Bến Bạch Đằng (quận 1) đến phía Nam quảng trường trung tâm Khu Đô thị mới Thủ Thiêm (TP Thủ Đức).

Đời sống
Bắc Ninh xác định đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu

(CLO) Ngày 17/10, phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ tháng 10, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn yêu cầu hệ thống chính quyền các cấp, các sở, ngành, địa phương và mỗi cán bộ phải nỗ lực hết mình trong hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch năm của cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ của cá nhân. Trong đó, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, phải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Tin tức
Nhiều đổi mới tại Liên hoan Truyền hình, Phát thanh Công an nhân dân lần thứ XIV

(CLO) Ngày 17/10, tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Ban Tổ chức Liên hoan Truyền hình, Phát thanh Công an nhân dân (CAND) lần thứ XIV năm 2024 đã tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan và cung cấp những nội dung liên quan.

Nghề báo
Hà Nội trách nhiệm, nghĩa tình - góp phần khẳng định truyền thống 'tương thân tương ái' tốt đẹp của dân tộc

(CLO) Sáng 17/10, tham luận tại Đại hội Đại biểu Toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ X, bà Nguyễn Lan Hương, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố Hà Nội khẳng định, các hoạt động của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp Thành phố đã góp phần khẳng định truyền thống đoàn kết, “tương thân tương ái” tốt đẹp của dân tộc; thể hiện hình ảnh Hà Nội trách nhiệm, nghĩa tình; không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tin tức
Cách The Economist thu hút độc giả trẻ thông qua báo chí chất lượng và quảng bá thương hiệu

(CLO) The Economist đã đầu tư mạnh vào các chiến lược tiếp thị và thu hút độc giả nhằm củng cố vị thế của mình như nguồn tin tức chất lượng dành cho độc giả trẻ tuổi.

Báo chí - Công nghệ
Nhiều thay đổi tích cực khi trường học cấm học sinh mang điện thoại đến lớp học

(CLO) Một số trường thực hiện việc cấm các em học sinh mang điện thoại đến lớp, sau một khoảng thời gian triển khai, hiệu quả mang lại cho các em rất tích cực.

Cổ phiếu của Clever Group (ADG) lao dốc, giảm 50% giá trị sau 9 tháng năm 2024

(CLO) Tình hình kinh doanh dù đã có cải thiện nhưng cổ phiếu của CTCP Clever Group (Mã: ADG) vẫn lao dốc, mất giá gần một nửa trong 9 tháng năm 2024.

Tài chính - Bảo hiểm
Cựu thành viên One Direction qua đời ở tuổi 31

(CLO) Ca sĩ Liam Payne (One Direction) tử vong sau khi rơi từ tầng ba của một khách sạn ở thủ đô Buenos Aires, Argentina.

Giải trí
Những đối tượng nào được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc?

(CLO) Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác. Trong đó quy định rõ 10 đối tượng được miễn thu phí sử dụng đường bộ cao tốc.

Tin tức
Ninh Bình: Tặng bằng khen 143 cán bộ, hội viên phụ nữ tiêu biểu, xuất sắc trong các phong trào thi đua

(CLO) 143 cán bộ, hội viên phụ nữ được tặng bằng khen vì có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong các phong trào thi đua của tỉnh Ninh Bình giai đoạn 2023-2024 trên các lĩnh vực: Phát triển kinh tế; tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng gia đình hạnh phúc; hoạt động nhân đạo từ thiện; xây dựng Hội.

Đời sống
Bình Lục (Hà Nam): Công trình hơn 10 tỷ đồng có dấu hiệu thi công sai thiết kế?

(CLO) Con đường có tổng mức đầu tư hơn 10 tỷ đồng tại xã Bối Cầu (huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) bị xuống cấp. Từ đây, người dân đã phát hiện ra các dấu hiệu của việc nhà thầu thi công sai thiết kế?

Điều tra
Xử phạt tài khoản TikTok một công ty thẩm mỹ vì đăng tải nội dung sai sự thật

(CLO) Trong quá trình làm việc với cơ quan Công an, đại diện công ty thẩm mỹ thừa nhận do thiếu hiểu biết nên đã đăng tải nội dung sai sự thật về việc công an xăm mình lên kênh TikTok để thu hút tương tác.

Chống tin giả
Quảng Bình: Kỳ lạ chuyện một thửa đất cấp 2 sổ đỏ!

(NB&CL) Trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), UBND huyện Bố Trạch đã không kiểm tra, xác minh kỹ dẫn đến một thửa đất cấp 2 sổ đỏ ở cùng thời điểm. Hệ quả của việc làm “tắc trách” đưa đẩy người dân phải tìm công lý nơi “cửa tòa”.

Điều tra
Phát hiện thiên hà cổ đại thách thức mọi giả thuyết về sự hình thành của vũ trụ

220 golfer tranh tài tại Giải Golf Chung tay vì an toàn giao thông lần thứ 5 năm 2024

(CLO) Ngày 17/10, tại Hà Nội, Báo Giao thông tổ chức sự kiện họp báo giới thiệu Giải Golf Chung tay vì an toàn giao thông lần thứ 5 năm 2024.

Thể thao