Phát huy hết thế lợi thế, thế mạnh của cảng hàng không Liên Khương

Chủ nhật, 23/06/2024 09:38 AM - 0 Trả lời

(CLO) Việc được nâng cấp trở thành cảng hàng không quốc tế sẽ giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục, tạo thuận lợi và hành lang pháp lý cho hoạt động khai thác quốc tế tại cảng hàng không Liên Khương.

Cảng hàng không Liên Khương nằm trên địa bàn thị trấn Liên Nghĩa (huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng) - địa phương có tiềm năng lớn về sản xuất, chế biến nông lâm sản và phát triển du lịch nghỉ dưỡng.

phat huy het the loi the the manh cua cang hang khong lien khuong hinh 1

Đưa cảng hàng không Liên Khương trở thành cảng hàng không quốc tế. Ảnh: ACV.

Với vai trò là đầu mối giao thông đường hàng không, cảng hàng không Liên Khương có vị trí quan trọng trong việc phát triển kinh tế xã hội, chính trị của địa phương nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Cảng giúp kết nối giao thương văn hóa, du lịch đến các khu vực khác trong cả nước và các quốc gia có đường hàng không khai thác.

Đồng thời cảng còn có vị trí trọng yếu trong nhiệm vụ bảo vệ  an ninh quốc phòng khu vực Tây Nguyên, vùng Nam Trung bộ và Nam bộ.

Về hiện trạng hạ tầng, cảng hàng không Liên Khương là cảng hàng không cấp 4D với 1 đường hạ cất cánh chiều dài 3.250m có thể tiếp nhận loại tàu bay A321/A320, số lượng 4 tàu vào giờ cao điểm và 2 sân đỗ tàu bay.

Cảng hàng không Liên Khương có nhà ga hành khách được xây dựng lấy ý tưởng từ đóa hoa Dã Quỳ - loại hoa đặc trưng của vùng cao nguyên Lâm Đồng.

Nhà ga có tổng diện tích xây dựng 12.374 m2 gồm ga đến nội địa, ga đi quốc tế và các khu vực chức năng dịch vụ khác.

Công suất thiết kế là 2 triệu khách/năm, 830 hành khách/giờ cao điểm (ga đi quốc nội 415 hành khách/giờ cao điểm và ga đi quốc tế 415 hành khách/giờ cao điểm).

Đối với hoạt động khai thác, ngoài việc phục vụ các hoạt động hàng không nội địa, cảng hàng không Liên Khương hiện nay có phục vụ chuyến bay quốc tế.

Năm 2023 tổng lượng hành khách đạt hơn 2,5 triệu khách tăng 25% so năm 2019 trong đó có 140 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 17,6% so năm 2019. Qua 5 tháng đầu năm 2024, cảng đã đón gần 103 nghìn lượt khách quốc tế; gấp 2,8 lần so cùng kỳ năm 2019.

Hiện có 3 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airlines khai thác thường lệ các đường bay nội địa kết nối Liên Khương với Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Vinh và và 1 hãng hàng không nước ngoài là Jeju Air (Hà Quốc) khai thường lệ đường bay quốc tế từ Incheon (Hàn Quốc) đến Liên Khương.

phat huy het the loi the the manh cua cang hang khong lien khuong hinh 2

Máy bay cất cánh giữa thảm hoa quỳ vàng rực. Ảnh: TL.

Các hãng hàng không Việt Nam cũng khai thác những chuyến bay thuê chuyến không thường lệ vận chuyển quốc tế.

Dự kiến những tháng tới đây sẽ tiếp tục có thêm những hàng hàng không khai thác các đường bay thường lệ quốc tế đến cảng hàng không Liên Khương như Air Asia (bay Kuala lumpur - Malaysia), Korean Air (bay Incheon), Vietjet (bay Muan - Hàn Quốc),...

Theo quy hoạch cảng hàng không Liên Khương là một trong 14 cảng hàng không quốc tế trong mô hình mạng cảng theo trục nan của cả nước, đạt cấp sân bay 4E, công suất 5 triệu hành khách/năm giai đoạn 2021 - 2030 và đạt 7 triệu khách/năm đến năm 2050.

Bộ Giao thông Vận tải đang thực hiện những bước cuối cùng để công bố quyết định chính thức chuyển cảng hàng không Liên Khương thành cảng hàng không quốc tế.

Đây sẽ là một dấu mốc đặc biệt, không chỉ với hoạt động khai thác hàng không, với ngành giao thông vận tải, mà còn có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội của địa phương và khu vực Tây Nguyên.

Việc được nâng cấp trở thành cảng hàng không quốc tế sẽ giúp rút ngắn thời gian làm thủ tục, tạo thuận lợi và hành lang pháp lý cho hoạt động khai thác quốc tế tại cảng hàng không quốc tế Liên Khương.

Với những tiềm năng lợi thế, cảng hàng không quốc tế Liên Khương được kỳ vọng sẽ tiếp tục góp phần quan trọng trong việc thu hút, thúc đẩy và tăng cường hơn nữa các hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch.

Tạo điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Lâm Đồng nói riêng và các tỉnh Tây Nguyên nói chung trong quá trình hội nhập quốc tế.

Thế Anh

Tin khác

Trừ điểm giấy phép lái xe: Tính răn đe cao nhưng phải chặt chẽ, minh bạch

Trừ điểm giấy phép lái xe: Tính răn đe cao nhưng phải chặt chẽ, minh bạch

(NB&CL) Nhiều ý kiến cho rằng, các cơ quan quản lý cần nghiên cứu kỹ bộ khung chi tiết về trừ điểm giấy phép lái xe (GPLX) để quy định vừa mang tính răn đe; vừa tạo thuận lợi cho người dân, nâng cao ý thức tham gia giao thông.

Giao thông
Thiếu hụt tàu bay, phấn đấu tăng  nguồn cung hàng không  thời gian tới

Thiếu hụt tàu bay, phấn đấu tăng nguồn cung hàng không thời gian tới

(CLO) Thông tin từ Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, qua 6 tháng đầu năm 2024, sản lượng vận tải hành khách của hàng không ước đạt 38,1 triệu khách và hàng hóa ước đạt 599 nghìn tấn.

Giao thông
Địa phương cần nâng cao năng lực công tác quản lý dự án đường cao tốc

Địa phương cần nâng cao năng lực công tác quản lý dự án đường cao tốc

(CLO) Dự án đường cao tốc thường đi qua nhiều tỉnh, thành; phân cấp cho các địa phương làm cơ quan chủ quản theo địa bàn. Tuy nhiên một số chủ đầu tư của địa phương có bộ máy quản lý dự án còn mỏng, năng lực chưa đồng đều.

Giao thông
Làm rõ cơ sở đề xuất tăng giá vé xe buýt trên địa bàn Hà Nội

Làm rõ cơ sở đề xuất tăng giá vé xe buýt trên địa bàn Hà Nội

(CLO) UBND TP.Hà Nội giao Sở Giao thông Vận tải (GTVT) rà soát, báo cáo rõ cơ sở pháp lý, cơ sở thực tiễn của việc đề xuất mức tăng giá vé xe buýt trên địa bàn.

Giao thông
ACV thu về hơn 11.000 tỷ đồng qua 6 tháng đầu năm

ACV thu về hơn 11.000 tỷ đồng qua 6 tháng đầu năm

(CLO) Tổng doanh thu 6 tháng đầu năm 2024 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đạt 11.061 tỷ đồng (tăng 21,68% so với cùng kỳ 2023), lợi nhuận trước thuế đạt 5.983 tỷ đồng.

Giao thông