(CLO) Nhiều chuyên gia cho rằng hạ tầng giao thông kết nối vùng đang là bất cập lớn nhất, làm hạn chế khả năng sáng tạo của TP. HCM. Vì thế, phát triển giao thông kết nối vùng không chỉ giúp TP. HCM là đầu tàu kinh tế mà sẽ trở thành “siêu đô thị toàn cầu”.
Tại Hội thảo khoa học định hướng phát triển TP HCM thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045 do UBND TP. HCM tổ chức, TS Trần Du Lịch cho rằng, giữ vững vị thế, vai trò đầu tàu của TP. HCM là vấn đề mang tầm quốc gia chứ không phải chuyện riêng của TP. HCM.
“Việt Nam có phát triển được hay không, nằm ở chỗ có, hay không, tận dụng được động lực này – phát triển đầu tàu TP. HCM", TS Trần Du Lịch nói.
Trước thực tế TP. HCM đang giảm dần tốc độ tăng trưởng, vị Tiến sĩ này cho rằng TP. HCM phải xem lại khả năng chống chịu trước những khả năng bất thường của kinh tế. Bất cập lớn nhất vẫn là hạ tầng, nhất là giao thông kết nối vùng.
Đến nay, việc giải quyết bài toán liên vùng để phát triển là quá chậm trễ. Đây là đô thị đặc biệt, có nhiều lần có cơ chế đặc thù nhưng vẫn là chiếc “áo chật”, hạn chế khả năng năng động sáng tạo của TP. HCM.
"Tôi rất buồn vì chúng ta quy hoạch các đường vành đai nhưng đến nay chưa cái nào hoàn thành. Vành đai 2 còn đứt đoạn, Vành đai 3 dang dở, Vành đai 4 chưa biết khi nào làm. Đường bao nhiêu mét đã có hết trong quy hoạch, nhưng thực tế không tiến triển", TS Lịch nói.
Để TP. HCM tiếp tục giữ vai trò đầu tàu, động lực tăng trưởng của cả nước, TS Trần Du Lịch cho rằng, trong 10 năm tới TP. HCM cần duy trì tốc độ tăng trưởng gấp 1,2-1,5 lần mức bình quân cả nước. Hoạt động kinh tế phải là hoạt động mang tính thị trường nhất cả nước, nếu không sẽ không còn năng động.
Cùng chung với ý kiến của TS Trần Du Lịch, bà Nguyễn Thị Hoàng - Phó chủ tịch UBND Đồng Nai cho rằng các cửa ngõ kết nối giữa TP. HCM và Đồng Nai đều bị kẹt cứng. Việc này ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cũng như các tỉnh lân cận trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
"Nguồn lực của Trung ương cho vùng chỉ chiếm 18,5% tổng vốn đầu tư cả nước là trở ngại cho các địa phương. Tỷ trọng này rất ít so với đóng góp của thành phố và các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm phía Nam", bà Hoàng nói và cho biết vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là khu vực đóng góp lớn nhất GRDP và ngân sách quốc gia.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho rằng để phát triển kinh tế - xã hội, TP. HCM và các tỉnh lân cận cần đầu tư các công trình giao thông có tính liên vùng. Trong đó, cần sớm thực hiện dự án cầu Cát Lái qua sông Đồng Nai; mở rộng cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây lên 10-12 làn; đẩy nhanh tiến độ làm đường Vành đai 3, 4; đường sắt cao tốc Bắc - Nam đoạn Sài Gòn - Nha Trang cũng như đường sắt nhẹ từ sân bay Tân Sơn Nhất tới sân bay Long Thành.
"Với vai trò anh cả của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, hy vọng TP. HCM sẽ ưu tiên các công trình liên kết vùng, nhất là trong bối cảnh chưa có thể chế vùng hay cơ chế đặc thù cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam", bà Hoàng nói.
Trong khi đó, TS Vũ Thành Tự Anh, giảng viên ĐH Fulbright nói rằng để xây dựng chiến lược phát triển, cần phải định vị TP. HCM đang ở đâu, có mục tiêu thế nào thời gian tới. Việc coi thành phố là đầu tàu kinh tế của cả nước là đúng nhưng chưa đủ, mà nên hướng tới mục tiêu thành phố là "siêu đô thị toàn cầu".
"Một đô thị 13 triệu dân rất phức tạp và bề bộn nên thành phố cần chọn một số vấn đề ưu tiên để làm trước. Nếu ôm đồm nhiều thứ sẽ không đủ nguồn lực, thời gian để hoàn thành", ông Anh nói và cho rằng việc phát triển cơ sở hạ tầng cho thành phố sắp tới sẽ là cơ sở dữ liệu, khả năng tiếp cận, chia sẻ, bảo mật thông tin chứ không thuần tuý là điện, đường, trường, trạm như trước.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.