Tin tức

Phê duyệt chi hơn 7.600 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường nối sân bay Gia Bình về Thủ đô

Minh Chí 27/06/2025 12:01

(CLO) Sáng 27/6, HĐND thành phố Hà Nội đã xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng của dự án đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội).

Dự án dự kiến triển khai giai đoạn 2025 - 2026 với tổng mức đầu tư khủng, lên tới hơn 7.619 tỷ đồng, hoàn toàn từ ngân sách thành phố.

2b5a9405-17509914226822103291206.jpg
Quang cảnh kỳ họp

Theo tờ trình của UBND thành phố Hà Nội, dự án sẽ được thực hiện tại hai huyện Đông Anh và Gia Lâm, thuộc nhóm A và được chia thành hai dự án thành phần

Cụ thể: Dự án thành phần 1: GPMB thuộc địa phận huyện Gia Lâm, dự kiến chi phí 6.420 tỷ đồng. Dự án thành phần 2: GPMB thuộc địa phận huyện Đông Anh, dự kiến chi phí 1.198 tỷ đồng.

Mục tiêu của dự án là sớm tạo mặt bằng sạch, đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường kết nối từ sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội. Điều này được xem là một "bước đi" chiến lược và cấp thiết, đặc biệt trong bối cảnh sân bay quốc tế Nội Bài thường xuyên quá tải, nhất là vào các dịp cao điểm.

Ban Đô thị, HĐND thành phố Hà Nội, trong quá trình thẩm tra, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án. Việc quy hoạch, xây dựng sân bay Gia Bình với tầm cỡ quốc tế, cấp 4E, đã nhận được sự quan tâm đặc biệt từ lãnh đạo Đảng và Chính phủ. Tuyến đường kết nối này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối vùng Thủ đô, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội liên tỉnh mà còn góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông chiến lược của khu vực, phù hợp với chủ trương và định hướng chỉ đạo chung.

Phương án tuyến của tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội đã được UBND thành phố Hà Nội và UBND tỉnh Bắc Ninh thống nhất, báo cáo Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, đoạn tuyến về phía Hà Nội có điểm đầu nối với đoạn trên địa phận tỉnh Bắc Ninh vượt sông Đuống và điểm cuối nối với đường dẫn cầu Tứ Liên về trung tâm Thủ đô tại khu vực nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên, Vành đai 3 và cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, với tổng chiều dài khoảng 14km.

Đáng chú ý, trong tổng chiều dài này, có khoảng 1,62km nằm trên địa giới hành chính thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án GPMB mà UBND thành phố Hà Nội trình HĐND thành phố phê duyệt chủ trương đầu tư không bao gồm phạm vi 1,62km này.

Để giải quyết vướng mắc này, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản gửi UBND tỉnh Bắc Ninh, thống nhất đề xuất đưa việc triển khai đoạn tuyến 1,62km này (bao gồm cả GPMB và đầu tư xây dựng) vào phạm vi Dự án đầu tư đoạn tuyến trên địa bàn Bắc Ninh (từ sân bay Gia Bình đến ranh giới hành chính giữa Hà Nội và Bắc Ninh) do tỉnh Bắc Ninh triển khai.

UBND thành phố Hà Nội cũng trình HĐND thành phố thống nhất để UBND thành phố báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định giao Hà Nội làm cơ quan chủ quản thực hiện toàn bộ Dự án GPMB tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình về Thủ đô Hà Nội (đoạn trên địa bàn Hà Nội), trong trường hợp tỉnh Bắc Ninh thống nhất đề nghị Hà Nội thực hiện luôn đoạn 1,62km thuộc địa phận Từ Sơn nhằm đảm bảo tính đồng bộ về tiến độ.

    Nổi bật
        Mới nhất
        Phê duyệt chi hơn 7.600 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đường nối sân bay Gia Bình về Thủ đô
        • Mặc định

        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO