Phổ biến pháp luật về quảng cáo cho 33 tỉnh thành
Phổ biến pháp luật về quảng cáo cho 33 tỉnh thành
(Congluan.vn) – Ngày 27/3/2014, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VH-TT&DL) đã phối hợp cùng UBND tỉnh Đồng Nai và Sở VH-TT&DL tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị - tập huấn phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về quảng cáo cho 33 tỉnh thành phía Nam.
>>>
Hội nghị nhằm từng bước nâng cao kiến thức pháp luật về quảng cáo cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý Nhà nước, doanh nghiệp và tổ chức, cá nhân có liên quan tại địa phương.
Múa Chăm khai mạc hội nghị
Ngày 21/6/2012, Luật quảng cáo đã chính thức được Quốc hội thông qua, đánh dấu một bước tiến mới trong việc khẳng định vai trò của hoạt động quảng cáo trong đời sống kinh tế xã hội, là cơ sở để hoàn thiện hệ thống pháp luật về quảng cáo. Để Luật quảng cáo đi vào thực tiễn cuộc sống, tạo hành lang pháp lý cho hoạt động quảng cáo phát triển, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 181/2013/NĐ-CP; Bộ VH-TT&DL đã ban hành Thông tư số 10/2013/TT-BVHTTDL; Bộ Xây dựng cũng ban hành thông tư số 19/2013/TT-BXD ngày 31/10/2013 nói về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời.
Trong đó, Nghị định 181 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo về nội dung quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt; Quảng cáo trên trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới có phát sinh doanh thu quảng cáo tại Việt Nam; Quy hoạch quảng cáo ngoài trời; văn phòng đại diện của doanh nghiệp quảng cáo nước ngoài tại Việt Nam và phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo. Theo đó, Nghị định này được áp dụng đối với tổ chức, cá nhân Việt Nam; tổ chức, cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam.
Bà Ninh Thị Thu Hương - Cục phó Cục Văn hóa cơ sở phát biểu tại hội nghị
Thông tư số 10 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật quảng cáo và Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật quảng cáo về tài liệu hợp pháp, tổ chức và hoạt động của Hội đồng thẩm định sản phẩm quảng cáo và phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo.
Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xây dựng và lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời quy định những yêu cầu bắt buộc phải tuân thủ khi thiết kế, xây dựng, lắp đặt các phương tiện quảng cáo ngoài trời. Theo đó, quy chuẩn này áp dụng đối với các phương tiện quảng cáo ngoài trời thể hiện trên các công trình quảng cáo, băng rôn, đặt cố định hoặc di động; không áp dụng với sản phẩm quảng cáo.
Đại biểu 33 tỉnh thành phía Nam tham dự hội nghị - tập huấn
Sau khi các văn bản quy phạm pháp luật về quảng cáo được ban hành và có hiệu lực thi hành, cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo các cấp đã chủ động, tích cực phối hợp với các cấp, các ngành liên quan chỉ đạo, hướng dẫn, tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ; Thủ tục hành chính đã được đơn giản hóa đáp ứng đúng chủ trương cải cách của Chính phủ; Công tác xây dựng quy hoạch quảng cáo được hầu hết các Sở VH-TT&DL triển khai tích cực, đảm bảo trật tự và cảnh quan đô thị; Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm được tổ chức thường xuyên và có hiệu quả nhằm chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trong hoạt động quảng cáo cũng như nâng cao nhận thức của các doanh ngiệp về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo.
Bên cạnh những kết quả đạt được ấy thì ở một số địa phương còn chậm trong việc triển khai văn bản, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân tham gia vào hoạt động quảng cáo; việc tìm hiểu, nghiên cứu, áp dụng các quy định của văn bản quy phạm còn hạn chế.
Sau khi nghe ông Hoàng Hữu Thái - Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ VH-TT&DL) phổ biến về nội dung, vai trò của hoạt động quảng cáo, đổi mới, nâng cao hiệu quả của dịch vụ quảng cáo, các đại biểu tham dự hội nghị đã có nhiều ý kiến trao đổi về vấn đề này. Trong đó, tập trung chủ yếu vào nội dung quy hoạch trong quảng cáo; cách để xây dựng hệ sinh thái lành mạnh trong việc thực hiện quảng cáo ngoài trời; những công cụ cần thiết cho việc quản lý quảng cáo ngoài trời…
Hội nghị cũng đã tổ chức tập huấn cho hơn 100 học viên về tư vấn, quản lý, điều hành việc quảng cáo ngoài trời; công tác thanh tra, kiểm tra trong quảng cáo. Thông qua nội dung của thông tư số 10 hướng dẫn một số nội dung về truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đực, thuần phong mỹ tục của dân tộc và sử dụng tên danh nhân đặt tên doanh nghiệp; việc quy hoạch quảng cáo và một số kinh nghiệm về quảng cáo trong và ngoài nước.
Quảng cáo khắp nơi từ trụ điện cho đến tường nhà
Bà Ninh Thị Thu Hương – Cục phó Cục Văn hóa cơ sở cho biết: “Thông qua hội nghị, tôi thực sự mong rằng lớp tập huấn phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về quảng cáo phần nào đó trang bị cho các đại biểu tham dự những kỹ năng quản lý nhà nước về quảng cáo, cập nhật những nội dung mới của các quy định pháp luật về quảng cáo. Đồng thời cũng nắm bắt được những quy trình cơ bản về việc xây dựng quy hoạch quảng cáo tại địa phương”.
Kết thúc hội nghị, lãnh đạo Cục Văn hóa cơ sở và các đại biểu đã thống nhất cho rằng, cùng với sự phát triển về kinh tế - xã hội, hoạt động quảng cáo ở nước ta đã có bước phát triển mạnh mẽ với sự gia tăng về số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo; sự mở rộng về hình thức, quy mô và công nghệ. Để Luật quảng cáo đi vào cuộc sống, các cấp phải tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các nội dung của Luật, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý, lẫn kinh doanh quảng cáo.
- Hải Âu