Phụ huynh phản ánh chương trình lớp 1 nặng, Bộ GD&ĐT nói gì?

Thứ năm, 01/10/2020 07:28 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hiện nay, chương trình lớp 1 đã tăng thời lượng lên 420 tiết (chương trình hiện hành là 350 tiết).

Hiện nay nhiều ý kiến phụ huynh phản ánh về chương trình lớp 1 nặng hơn chương trình hiện hành. Tâm sự với con những tháng ngày đầu tiên đi học, có phụ huynh còn cho rằng: "Một tháng trải nghiệm hay những bước đi vào cơn ác mộng.

Vậy là con đã bước qua tháng đầu tiên của cuộc đời đi học.Con mang trên vai balo to hơn người và nặng khoảng 5kg.

Nhìn cứ như con lạc đà bước trên sa mạc. Và mẹ cũng được biết sau gần 40 năm là môn thể dục có sách giáo khoa.

Mỗi đêm về tập viết 2 trang, làm bài tập ở sách 1 trang. 1 trang tập làm toán.

Ngày mẹ đi học lớp 1 chỉ cần là 1+1=2. Nay con phải học chữ trước mới hiểu bài toán là: gộp 1 và 1 được 2.  Ngược lại 2 gồm 1 và 1.

Giờ mới hiểu 1 tuần có 12 tiết tiếng việt và 3 tiết toán. Ngày mẹ đi học 1 buổi chơi, 1 buổi còn lại đi hái rau cho lợn. Nay con đi học cứ như thi đại học.

Học ngày học đêm mà vẫn không hết bài. Năm nhất sinh viên chữ to mà kinh phí bằng mẹ vô đại học 1 năm.

Đa số thông báo của trường đều mang 2 chữ tự nguyện, nhưng nào dám không đồng ý. Một tháng hơi trĩu nặng".

Vấn đề phản ánh chương trình lớp 1 nặng so vơi chương trình hiện hành đã được phóng viên báo chí đưa ra tại họp báo thường kỳ quý III của Bộ Giáo dục và Đào tạo (chiều tối ngày 30/9).

Ông Thái Văn Tài, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, Bộ GD&ĐT (ảnh Trinh Phúc).

Ông Thái Văn Tài, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, Bộ GD&ĐT (ảnh Trinh Phúc).

Trả lời vấn đề trên, ông Thái Văn Tài, ông Thái Văn Tài, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Tiểu học cho biết, Bộ GD&ĐT chưa nhận được bất cứ phản ánh chính thức về nội dung này từ phụ huynh, giáo viên và các chuyên gia.

Theo đó, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, trong đó có chương trình các môn học lớp 1 đã qua nhiều công đoạn với quy trình chặt chẽ trước khi ban hành.

Trong đó có thực nghiệm, lấy ý kiến góp ý rộng rãi, được Hội đồng quốc gia công bố.

Chương trình có quy định rõ ràng về chuẩn đầu ra và khung thời lượng trong năm học.

Giáo viên có nhiệm vụ phân tích chương trình, sách giáo khoa và thiết kế kế hoạch dạy học môn học của mình để đạt mục tiêu chương trình đề ra.

Kế hoạch được xây dựng phải dựa trên nhiều yếu tố, trong đó có điều kiện triển khai, đối tượng học sinh...

Bộ GD&ĐT đã đi kiểm tra, dự giờ các đơn vị và có tiếp xúc với giáo viên, phụ huynh, học sinh, đều nhận được ý kiến phản hồi, khẳng định, dựa trên tính linh hoạt và tự chủ chuyên môn của giáo viên, nhà trường có hành lang pháp lý đầy đủ để giáo viên triển khai việc này.

Ví dụ, với lớp 1, chương trình có điều chỉnh dựa trên quan điểm là cố gắng giúp học sinh đọc thông viết thạo sau khi học xong lớp 1 để từ đó có thể học tốt các môn khác.

Do đó, dù kiến thức không cao hơn chương trình hiện hành, nhưng môn Tiếng Việt lớp 1 đã tăng thời lượng lên 420 tiết (chương trình hiện hành là 350 tiết).

Bởi vậy, tần suất học Tiếng Việt trong tuần của học sinh lớp 1 chắc chắn sẽ nhiều hơn chương trình hiện hành.

Cũng theo ông Thái Văn Tài, chương trình giáo dục phổ thông tổng thể đã quy định cụ thể về phát triển chương trình.

Theo đó, phát triển chương trình giáo dục phổ thông là hoạt động thường xuyên, bao gồm các khâu đánh giá, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chương trình trong quá trình thực hiện.

Trong quá trình thực hiện, Bộ GD&ĐT tổ chức khảo sát thực tế, tham khảo ý kiến các cơ quan quản lý giáo dục, các trường, cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và những người quan tâm để đánh giá chương tình, xem xét, điều chỉnh, xây dựng chương trình các môn học (nếu cần thiết) và hướng dẫn thực hiện các điều chỉnh (nếu có).

Trong khi đó, ông Nguyễn Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học (Bộ GD-ĐT) cho hay, theo nội dung biên soạn, toàn bộ chương trình Tiếng Việt của lớp 1 mới chưa đầy 2 trang giấy một năm. “Do đó, khi chúng ta mới thực hiện chương trình được mấy tuần thì khó có thể khách quan”, ông Thành nói.

Trinh Phúc

Tin khác

Công bố 87 đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

Công bố 87 đơn vị liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế

(CLO) Danh sách đơn vị được phê duyệt liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam tính đến tháng 5/2024.

Giáo dục
Hơn 20 trường đại học công bố điểm chuẩn tuyển sinh

Hơn 20 trường đại học công bố điểm chuẩn tuyển sinh

(CLO) Hiện nay, các trường đại học tuyển sinh bằng xét tuyển học bạ đã bắt đầu công bố điểm chuẩn xét tuyển, trong đó nhiều ngành lấy 18 điểm, ngành cao lấy 27 điểm cho tổ hợp 3 môn.

Giáo dục
Nhiều dự án công nghệ mới xuất hiện tại Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia

Nhiều dự án công nghệ mới xuất hiện tại Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia

(CLO) Theo Ban tổ chức, dự án của khối sinh viên các cơ sở đào tạo tại cuộc thi lần này mang tính ứng dụng công nghệ mới như IOT, Big Data và AI...; đã có nhiều dự án được triển khai và bước đầu thành công.

Giáo dục
Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn nói gì về vụ trường phát đơn 'xin không thi lớp 10'?

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn nói gì về vụ trường phát đơn 'xin không thi lớp 10'?

(CLO) Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hóc Môn sẽ tổ chức họp nhắc nhở, kiểm điểm các cá nhân có liên quan đến vụ việc để rút kinh nghiệm trong toàn ngành vào ngày 13/5 tới.

Giáo dục
Bắc Ninh: Hơn 17.000 học sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Bắc Ninh: Hơn 17.000 học sinh hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(CLO) Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Ninh cho biết, học sinh lớp 12 và thí sinh tự do trên địa bàn tỉnh cơ bản đã hoàn thành đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Giáo dục