Phú Quốc: Từ “thiên đường nghỉ dưỡng” đến đô thị thông minh

Thứ sáu, 11/01/2019 15:00 PM - 0 Trả lời

(NB&CL) Phú Quốc được gọi là Đảo Ngọc nhờ sự ưu ái của tự nhiên, sẵn những bãi biển tuyệt đẹp, núi non trùng điệp và mảng rừng nguyên sinh xanh ngút… Do nằm ngoài khơi xa, thường xuyên bị “cô lập” khi mưa bão, ít ai có thể tưởng tượng được rằng, huyện đảo này lại “thông minh”, thậm chí còn hơn cả nhiều địa phương trên đất liền.

Những bước tiến dài

Trước tháng 2/2014, dân đảo phải mua điện từ nhà máy Diesel Phú Quốc với giá cao gần gấp ba lần so với đất liền, mà vẫn luôn thiếu điện, cho đến khi tuyến cáp điện ngầm 110KV xuyên biển từ Hà Tiên qua được khánh thành.

Có điện lưới quốc gia, Phú Quốc cũng nhanh chóng có internet tốc độ cao khi ngay sau đó, tuyến cáp quang biển từ đất liền hoàn thành kết nối vào tháng 9/2014, giúp tốc độ internet tại đảo tăng gấp 10 lần so với đường truyền sóng viba trước đó.

Điện lưới và internet tốc độ cao đã thực sự làm thay đổi diện mạo của huyện đảo, thu hút ngày càng đông dân cư, nhà đầu tư và đáng kể nhất là du khách cả trong và ngoài nước. Lúc này, Phú Quốc đặt mục tiêu Smart City - đô thị thông minh.

Khát vọng ấy được cụ thể hóa vào ngày 29/9/2016, khi UBND tỉnh Kiên Giang và VNPT chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc, với những bước đi cụ thể: Xây dựng hạ tầng mạng và công nghệ thông tin, triển khai các dịch vụ cơ bản trong năm 2016; Xây dựng trung tâm dữ liệu, trung tâm vận hành tập trung từ 2017 - 2018; Triển khai tiếp các dịch vụ thông minh từ 2019 - 2020; Đưa Phú Quốc thành thành phố thông minh từ 2021 - 2025.

Ngay sau đó, VNPT đã tiến hành khảo sát, triển khai công việc, đến giữa tháng 9/2017 thì hoàn thành cơ bản các hệ thống chính quyền điện tử, camera giám sát, wifi công cộng, giám sát môi trường, quản lý lưu trú trực tuyến và đưa vào sử dụng thử nghiệm.

Đến cuối tháng 10/2017, huyện đảo chính thức hoạt động như một Smart City, trong đó hệ thống chính quyền điện tử đã cung cấp gần 450 thủ tục hành chính công mức 3 cấp huyện và cấp xã. Hệ thống khi sẵn sàng kết nối liên thông từ cấp xã tới các sở, ngành trên toàn tỉnh, sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Công dân Phú Quốc cũng có cho riêng mình một tài khoản điện tử để giao dịch, trao đổi với chính quyền các cấp.

Thành phố thông minh thì giao thông cũng phải thông minh. Vì thế, qua hệ thống camera giám sát được lắp đặt đồng bộ, công an Phú Quốc đã dễ dàng hơn trong thực hiện điều tiết, giám sát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, giảm thời gian, công sức cho công tác tuần tra, nhanh chóng hơn trong tiếp nhận, ứng cứu các trường hợp khẩn cấp,… Bên cạnh đó, hệ thống camera còn có nhiều tính năng hữu ích như giám sát/cảnh báo phát hiện xâm nhập, giám sát vật thể khả nghi,… đã hỗ trợ đắc lực cho công tác đảm bảo an ninh trật tự.

Đến nay, Phú Quốc cơ bản đã hoàn thành các hạng mục phục vụ cho chính quyền điện tử, hệ thống camera giám sát, giám sát môi trường, hệ thống wifi công cộng, lưu trú trực tuyến,…

Báo Công luận
Huyện đảo Phú Quốc chính thức hoạt động như một Smart City vào tháng 10/2017.

Hướng tới một “thiên đường nghỉ dưỡng” thông minh hơn, an toàn hơn

Với vẻ đẹp thiên phú, Đảo Ngọc những năm qua liên tục ghi dấu ấn lớn trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới. Nếu năm 2015 có 913.000 lượt khách, thì năm 2017 đón gần 3 triệu lượt. Và chỉ trong 10 tháng đầu năm 2018, lượt khách ghé thăm đã đạt 3,3 triệu người.

Lượng du khách ngày một đông, bên cạnh những lợi ích to lớn là áp lực nặng nề lên các cơ quan quản lý địa phương. Công nghệ thông tin một lần nữa thể hiện vai trò.

Trước đó, khi xây dựng Smart City, VNPT đã đưa ra giải pháp Safe City, với nhiều ứng dụng trên di động giúp người dân có thể báo cáo sự cố (tai nạn, trộm cắp, đe dọa, mất mát,…) cho cơ quan quản lý, để lực lượng có trách nhiệm nhanh chóng vào cuộc.

Theo ông Phạm Văn Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, từ 1/8/2018, Trung tâm điều hành thành phố thông minh đã chính thức tiếp nhận và xử lý các tin nhắn, thông tin người dân cung cấp, giúp ứng cứu, hỗ trợ trong những tình huống đột xuất như thiên tai, tai nạn, mất mát tài sản, an ninh trật tự, môi trường, du lịch,... “Người dân chỉ cần vào AppStore hoặc Google Play, gõ từ khóa “Safe City”, sau đó cài đặt và trải nghiệm ứng dụng. Cùng với đó, người dân còn có thể gọi điện trực tiếp đến số 1900 1011 để cung cấp thông tin cho Trung tâm 24/24 giờ. Safe City đã và đang phát huy những hiệu quả ban đầu”, ông Nghiệp nói.

Huyện đảo Phú Quốc ngày một thông minh, an toàn hơn, có dấu ấn của các doanh nghiệp.

Hàng chục năm qua, sự chuyển mình của Phú Quốc gắn với các doanh nghiệp tên tuổi, là những Vingroup, Sungroup, CEO Group, BIM Group,… Cùng với đó, là hàng loạt dự án tỷ đô - những cái tên đủ sức mê hoặc mọi du khách: Vinpearl Phu Quoc, J.W Mariott, Novotel Phu Quoc Resort, InterContinental Phu Quoc,…

Một trong những địa chỉ “thông minh” hàng đầu nhận rất nhiều ngợi khen, InterContinental Phu Quoc của BIM Group đã thể hiện sự nổi bật. Trên Tripadvisor Vietnam, InterContinental Phu Quoc đã được du khách nhắc nhiều về sự tiện nghi và “thông minh”, bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất như: Hệ thống đèn và điều hòa thông minh; loa Bluetooth ở phòng khách, đầu giường và cả phòng tắm; ổ cắm USB ở khắp nơi;…

Các doanh nghiệp đã thể hiện năng lực vượt trội, đầu tư cơ sở vật chất bài bản, tiện nghi, hiện đại, thì huyện đảo Phú Quốc cũng không chậm chân, bằng việc đưa vào thực hiện quản lý lưu trú trực tuyến, giảm bớt phiền hà cho các nhà chức trách, doanh nghiệp và du khách.

Đáng kể nhất, Phú Quốc không chỉ chăm chăm vào công tác quản lý nhà nước, mà đã đặt sự quan tâm tối đa vào sự thông minh và an toàn hơn của ngành du lịch. Đó là cách hay nhất để hiện thực hóa khát vọng đưa du lịch thành mũi nhọn, thành nội lực, đòn bẩy để các lĩnh vực, ngành nghề khác tiến bước.

Smart City sẽ chẳng đi tới đâu, nếu định hướng của Phú Quốc không “smart”.

Kiên Giang

baogiay

Tin khác

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

(CLO) Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30/4 và 1/5 dành cho khách hàng.

Tài chính - Bảo hiểm
ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

ABBANK đẩy mạnh hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn ưu đãi, tăng trưởng đều ở cả mảng huy động và cho vay

(CLO) Kết thúc quý I năm 2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình gói tín dụng với lãi suất hấp dẫn giúp khách hàng doanh nghiệp đẩy mạnh các hoạt động mở rộng sản xuất kinh doanh.

Tài chính - Bảo hiểm
Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước chưa chấp thuận vận hành hệ thống KRX vào 2/5

(CLO) Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ý kiến về việc đưa hệ thống KRX vào vận hành ngày 2/5 theo kế hoạch trước đó.

Tài chính - Bảo hiểm
Digiworld (DGW) chậm mục tiêu Quý 1/2024, vẫn ESOP 2 triệu cổ phiếu cho nhân viên

Digiworld (DGW) chậm mục tiêu Quý 1/2024, vẫn ESOP 2 triệu cổ phiếu cho nhân viên

(CLO) Digiworld (DGW) ghi nhận kết quả lợi nhuận Quý 1/2024 chậm hơn so với mục tiêu đề ra. Ngoài ra công ty cũng dự định phát hành 2 triệu cổ phiếu ESOP cho nhân viên.

Tài chính - Bảo hiểm
Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024

(CLO) Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm và nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ.

Tài chính - Bảo hiểm