Những bước tiến dài
Trước tháng 2/2014, dân đảo phải mua điện từ nhà máy Diesel Phú Quốc với giá cao gần gấp ba lần so với đất liền, mà vẫn luôn thiếu điện, cho đến khi tuyến cáp điện ngầm 110KV xuyên biển từ Hà Tiên qua được khánh thành.
Có điện lưới quốc gia, Phú Quốc cũng nhanh chóng có internet tốc độ cao khi ngay sau đó, tuyến cáp quang biển từ đất liền hoàn thành kết nối vào tháng 9/2014, giúp tốc độ internet tại đảo tăng gấp 10 lần so với đường truyền sóng viba trước đó.
Điện lưới và internet tốc độ cao đã thực sự làm thay đổi diện mạo của huyện đảo, thu hút ngày càng đông dân cư, nhà đầu tư và đáng kể nhất là du khách cả trong và ngoài nước. Lúc này, Phú Quốc đặt mục tiêu Smart City - đô thị thông minh.
Khát vọng ấy được cụ thể hóa vào ngày 29/9/2016, khi UBND tỉnh Kiên Giang và VNPT chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác xây dựng thành phố thông minh Phú Quốc, với những bước đi cụ thể: Xây dựng hạ tầng mạng và công nghệ thông tin, triển khai các dịch vụ cơ bản trong năm 2016; Xây dựng trung tâm dữ liệu, trung tâm vận hành tập trung từ 2017 - 2018; Triển khai tiếp các dịch vụ thông minh từ 2019 - 2020; Đưa Phú Quốc thành thành phố thông minh từ 2021 - 2025.
Ngay sau đó, VNPT đã tiến hành khảo sát, triển khai công việc, đến giữa tháng 9/2017 thì hoàn thành cơ bản các hệ thống chính quyền điện tử, camera giám sát, wifi công cộng, giám sát môi trường, quản lý lưu trú trực tuyến và đưa vào sử dụng thử nghiệm.
Đến cuối tháng 10/2017, huyện đảo chính thức hoạt động như một Smart City, trong đó hệ thống chính quyền điện tử đã cung cấp gần 450 thủ tục hành chính công mức 3 cấp huyện và cấp xã. Hệ thống khi sẵn sàng kết nối liên thông từ cấp xã tới các sở, ngành trên toàn tỉnh, sẽ giúp người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện các thủ tục hành chính trực tuyến. Công dân Phú Quốc cũng có cho riêng mình một tài khoản điện tử để giao dịch, trao đổi với chính quyền các cấp.
Thành phố thông minh thì giao thông cũng phải thông minh. Vì thế, qua hệ thống camera giám sát được lắp đặt đồng bộ, công an Phú Quốc đã dễ dàng hơn trong thực hiện điều tiết, giám sát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông, giảm thời gian, công sức cho công tác tuần tra, nhanh chóng hơn trong tiếp nhận, ứng cứu các trường hợp khẩn cấp,… Bên cạnh đó, hệ thống camera còn có nhiều tính năng hữu ích như giám sát/cảnh báo phát hiện xâm nhập, giám sát vật thể khả nghi,… đã hỗ trợ đắc lực cho công tác đảm bảo an ninh trật tự.
Đến nay, Phú Quốc cơ bản đã hoàn thành các hạng mục phục vụ cho chính quyền điện tử, hệ thống camera giám sát, giám sát môi trường, hệ thống wifi công cộng, lưu trú trực tuyến,…
Huyện đảo Phú Quốc chính thức hoạt động như một Smart City vào tháng 10/2017.
Hướng tới một “thiên đường nghỉ dưỡng” thông minh hơn, an toàn hơn
Với vẻ đẹp thiên phú, Đảo Ngọc những năm qua liên tục ghi dấu ấn lớn trên bản đồ du lịch trong nước và thế giới. Nếu năm 2015 có 913.000 lượt khách, thì năm 2017 đón gần 3 triệu lượt. Và chỉ trong 10 tháng đầu năm 2018, lượt khách ghé thăm đã đạt 3,3 triệu người.
Lượng du khách ngày một đông, bên cạnh những lợi ích to lớn là áp lực nặng nề lên các cơ quan quản lý địa phương. Công nghệ thông tin một lần nữa thể hiện vai trò.
Trước đó, khi xây dựng Smart City, VNPT đã đưa ra giải pháp Safe City, với nhiều ứng dụng trên di động giúp người dân có thể báo cáo sự cố (tai nạn, trộm cắp, đe dọa, mất mát,…) cho cơ quan quản lý, để lực lượng có trách nhiệm nhanh chóng vào cuộc.
Theo ông Phạm Văn Nghiệp - Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc, từ 1/8/2018, Trung tâm điều hành thành phố thông minh đã chính thức tiếp nhận và xử lý các tin nhắn, thông tin người dân cung cấp, giúp ứng cứu, hỗ trợ trong những tình huống đột xuất như thiên tai, tai nạn, mất mát tài sản, an ninh trật tự, môi trường, du lịch,... “Người dân chỉ cần vào AppStore hoặc Google Play, gõ từ khóa “Safe City”, sau đó cài đặt và trải nghiệm ứng dụng. Cùng với đó, người dân còn có thể gọi điện trực tiếp đến số 1900 1011 để cung cấp thông tin cho Trung tâm 24/24 giờ. Safe City đã và đang phát huy những hiệu quả ban đầu”, ông Nghiệp nói.
Huyện đảo Phú Quốc ngày một thông minh, an toàn hơn, có dấu ấn của các doanh nghiệp.
Hàng chục năm qua, sự chuyển mình của Phú Quốc gắn với các doanh nghiệp tên tuổi, là những Vingroup, Sungroup, CEO Group, BIM Group,… Cùng với đó, là hàng loạt dự án tỷ đô - những cái tên đủ sức mê hoặc mọi du khách: Vinpearl Phu Quoc, J.W Mariott, Novotel Phu Quoc Resort, InterContinental Phu Quoc,…
Một trong những địa chỉ “thông minh” hàng đầu nhận rất nhiều ngợi khen, InterContinental Phu Quoc của BIM Group đã thể hiện sự nổi bật. Trên Tripadvisor Vietnam, InterContinental Phu Quoc đã được du khách nhắc nhiều về sự tiện nghi và “thông minh”, bắt đầu từ những thứ đơn giản nhất như: Hệ thống đèn và điều hòa thông minh; loa Bluetooth ở phòng khách, đầu giường và cả phòng tắm; ổ cắm USB ở khắp nơi;…
Các doanh nghiệp đã thể hiện năng lực vượt trội, đầu tư cơ sở vật chất bài bản, tiện nghi, hiện đại, thì huyện đảo Phú Quốc cũng không chậm chân, bằng việc đưa vào thực hiện quản lý lưu trú trực tuyến, giảm bớt phiền hà cho các nhà chức trách, doanh nghiệp và du khách.
Đáng kể nhất, Phú Quốc không chỉ chăm chăm vào công tác quản lý nhà nước, mà đã đặt sự quan tâm tối đa vào sự thông minh và an toàn hơn của ngành du lịch. Đó là cách hay nhất để hiện thực hóa khát vọng đưa du lịch thành mũi nhọn, thành nội lực, đòn bẩy để các lĩnh vực, ngành nghề khác tiến bước.
Smart City sẽ chẳng đi tới đâu, nếu định hướng của Phú Quốc không “smart”.
Kiên Giang