Porsche Macan thuần điện đầu tiên về Việt Nam
(CLO) Mẫu SUV thể thao hạng sang thuần điện Porsche Macan 2024 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam với 4 phiên bản, giá bán lẻ từ 3,48 tỷ đồng.
Porsche Macan 2024 là thế hệ đầu tiên sử dụng hoàn toàn hệ truyền động thuần điện theo chiến lược của hãng xe thể thao hạng sang đến từ nước Đức. Do đó, thiết kế của Macan 2024 cũng có nhiều điểm khác biệt so với các thế hệ trang bị động cơ xăng tiền nhiệm.
Mẫu xe có chiều dài tổng thể 4.784 mm, rộng 1.938 mm và cao 1.623 mm. Trục cơ sở Macan EV ở mức 2.979 mm, dài hơn 86 mm so với thế hệ trước.
Phần đầu xe thiết kế ngắn hơn trước. Cấu tạo đèn trước gồm hai phần, gồm cụm đèn phẳng với nhận diện bốn điểm ban ngày ở phía trên và tích hợp vào vòm bánh xe, cụm đèn pha chính tùy chọn công nghệ LED ma trận bố trí thấp hơn.

Porsche Macan EV 2024 có thiết kế khác biệt so với các thế hệ máy xăng tiền nhiệm - Ảnh: Porsche
Đường vuốt nhận diện của Porsche liền mạch với phần cửa kính sau dốc nhẹ, kết hợp với các cửa không khung và ốp hông đặc trưng của dòng xe Macan. Hông xe phía sau nhấn mạnh thêm dáng vẻ bề thế và nổi bật của phần đuôi xe. Logo Porsche nay được đặt ngay tại khu vực trung tâm của dải đèn hậu 3D.
Tùy chọn gói thiết kế off-road có sẵn cho tất cả các phiên bản nâng cao hơn tính ứng dụng cho nhu cầu sử dụng hàng ngày của Macan, cho phép người lái dễ dàng chinh phục những đoạn đường dốc gồ ghề.
Phần cản trước đã được điều chỉnh, giúp tăng góc tiếp cận lên 17,4 độ, tùy từng phiên bản và cấu hình hệ thống treo khí nén. Kết hợp với hệ thống treo khí nén, gói thiết kế off-road cung cấp khả năng tăng khoảng sáng gầm thêm 10 mm, đạt 195 mm ở chế độ “Normal”.
Macan EV sở hữu hệ số cản gió chỉ 0,25, tốt nhất trên thị trường thời điểm hiện tại, nhờ hệ thống khí động học chủ động Porsche (PAA). Hệ thống bao gồm một cánh gió chủ động phía sau và các nan hướng gió làm mát chủ động tại các hốc gió ở phía trước. Khe hút gió được bố trí dưới cụm đèn pha, phần đầu xe thấp với những tấm che linh hoạt và gầm xe kín hoàn toàn giúp tối ưu hóa luồng khí. Ở phía sau xe, cánh gió dạng Gurney và cánh khuếch tán giúp tăng cường hiệu suất khí động học.
Thiết kế khoang lái tập trung nhiều hơn cho người lái với giao diện kết hợp giữa các yếu tốt kỹ thuật số và cơ học. Xe trang bị cụm điều khiển với màn hình cong 12,6 inch, màn hình trung tâm 10,9 inch, màn hình cho hành khách 10,9 inch, chế độ hiển thị trên kính lái với công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) cùng đèn nội thất và đèn báo giao tiếp mới.

Không gian nội thất Macan EV kết hợp giữa xu hướng kỹ thuật số và cơ học - Ảnh: Porsche
Hệ thống thông tin giải trí thế hệ mới trên Macan EV 2024 sử dụng hệ điều hành Android Automotive OS. Hệ thống quản lý liên lạc của Porsche (PCM) là trang bị tiêu chuẩn cho dòng xe Macan mới, giúp nâng cao hiệu suất xử lý phần mềm.
Dải đèn LED được tích hợp trong khoang lái và cửa xe, được sử dụng song song như đèn nội thất và đèn báo giao tiếp. Trong các tình huống khác nhau, dải đèn có thể cung cấp thông tin hoặc cảnh báo – như đèn chào mừng, quá trình sạc xe hoặc tín hiệu liên quan tới các hệ thống hỗ trợ lái.
Hàng ghế phía trước có thể được hạ thấp hơn tới 28 mm, ghế cho hành khách phía sau thấp hơn 15 mm so với phiên bản tiền nhiệm, mang lại không gian để chân rộng rãi hơn.
Về vận hành, tất cả các phiên bản của dòng xe Macan EV đều được chế tạo dựa trên kiến trúc Premium Platform Electric (PPE) với công nghệ 800V, pin lithium-ion điện áp cao đặt ở gầm xe với tổng công suất 100 kWh, trong đó có thể sử dụng chủ động tới 95 kWh.
Phiên bản Macan dẫn động cầu sau là phiên bản tiêu chuẩn mới của dòng xe SUV thuần điện. Khi sử dụng chức năng Launch Control, xe đạt công suất 360 mã lực, phạm vi di chuyển kết hợp theo tiêu chuẩn WLTP đạt 641 km.
Phiên bản Macan 4 thuần điện với hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian có công suất lên tới 408 mã lực với chức năng Launch Control. Trong khi đó, công suất của phiên bản Macan 4S thuần điện có thể đạt tới 516 mã lực trong cùng điều kiện.
Phiên bản cao cấp nhất Macan Turbo thuần điện có công suất tối đa 639 mã lực ở chế độ công suất tăng cường và mô-men xoắn cực đại 1.130 Nm, đảm bảo hiệu suất E-Performance xuất sắc với khả năng tăng tốc từ 0-100 km/giờ chỉ trong 3,3 giây và đạt tốc độ tối đa lên tới 260 km/giờ.
Tất cả các biến thể Macan điện mới có thể sạc từ 10% lên 80% mức pin trong khoảng 21 phút tại trạm sạc nhanh DC phù hợp. Tại các trạm sạc 400V, hệ thống chuyển đổi bên trong bộ pin sẽ phân tách một cách hiệu quả bộ pin 800V thành hai bộ pin có điện áp định mức 400V mỗi bộ và cho phép sạc cùng lúc. Thiết kế này cho phép sạc hiệu suất cao với công suất đến 135 kW. Các bộ sạc AC treo tường cũng có thể được sử dụng với công suất đến 11 kW.
Xe có thể thu hồi năng lượng thông qua các mô-tơ điện trong quá trình di chuyển. Các phiên bản trang bị hệ thống dẫn động bốn bánh toàn thời gian có thể đạt công suất thu hồi đến 240 kW trong khi phiên bản Macan điện tiêu chuẩn là 200 kW.

Khách hàng Việt Nam có thể nhận xe Macan 2024 thuần điện từ cuối tháng 12/2024 - Ảnh: Porsche
Porsche Macan EV 2024 là thế hệ đầu tiên cung cấp tùy chọn hệ thống đánh lái trục sau với góc lái tối đa 5 độ. Tùy chọn giúp giảm tới 1 mét bán kính vòng quay xuống còn 11,1 mét, trong điều kiện giao thông trong đô thị và khi thao tác điều khiển xe.
Tùy thuộc vào phiên bản và trang bị được lắp đặt, dung tích khoang hành lý sau có thể lên tới 540 lít (chế độ chở hàng). Bên cạnh đó, mẫu xe còn có khoang hành lý thứ hai dưới nắp ca-pô (được gọi là ‘frunk’) với dung tích 84 lít. Tổng dung tích khoang hành lý lớn hơn 136 lít so với phiên bản tiền nhiệm. Trong trường hợp gập hàng ghế thứ 2, dung tích khoang hành lý phía sau có thể tăng lên tới 1.348 lít.
Tại thị trường Việt Nam, người tiêu dùng có thể đặt hàng và nhận Porsche Macan EV sớm từ cuối tháng 12/2024. Xe có 4 phiên bản với mức giá bán lẻ tiêu chuẩn từ 3,48-5,86 tỷ đồng.
Bảng giá bán lẻ tiêu chuẩn Porsche Macan 2024 thuần điện | |
Phiên bản | Giá tiêu chuẩn |
Macan | 3.480.000.000 VNĐ |
Macan 4 | 3.630.000.000 VNĐ |
Macan 4S | 4.230.000.000 VNĐ |
Macan Turbo | 5.860.000.000 VNĐ |