Tin tức

Người dân đến 'siêu phường' ở Hà Nội, được luật sư tư vấn miễn phí trình tự, thủ tục cấp sổ lần đầu từ 1/7

Minh Chí 01/07/2025 19:05

(CLO) Ngày 1/7, tại phường Hồng Hà, "siêu phường" mới thành lập của Hà Nội, nhiều người dân đã đến làm thủ tục hành chính. Đặc biệt, họ còn được luật sư tư vấn miễn phí về quy trình cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu từ 1/7.

Ngày 1/7, Thủ đô Hà Nội chính thức chuyển sang mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Trong bước chuyển đổi lịch sử này, phường Hồng Hà chính thức được thành lập, trở thành phường có diện tích và quy mô dân số lớn nhất Hà Nội, mang đến nhiều thay đổi trong công tác hành chính và phục vụ người dân.

z6761158089079_6a0854904b73c7be1e3bcc27b6c3eb26.jpg
Phường Hồng Hà được hình thành với diện tích tự nhiên khoảng 15,10 km² và quy mô dân số khoảng 123.282 người, phường Hồng Hà trải dài từ cầu Nhật Tân đến cầu Vĩnh Tuy, trở thành "siêu phường" mới của Thủ đô.
z6761158100029_645000fd80eef22f59cee5b6611fc2cc(1).jpg
z6761158087229_cf87dbb6d175daef90d20ac971008b4b.jpg
Ngay từ sáng sớm 1/7, phóng viên Nhà báo và Công luận đã ghi nhận không khí nhộn nhịp, hào hứng tại các cơ quan hành chính của phường Hồng Hà. Người dân chủ động đến thực hiện các thủ tục hành chính, thể hiện sự thích nghi nhanh chóng với mô hình mới.
z6761158079926_6f812045c4d141ff14da88758589f7ae.jpg
z6761158087078_d0e5baee5dacd112daf176ffc3267d68.jpg
Tại Điểm phục vụ hành chính công, người dân được hướng dẫn bấm số thứ tự thông qua máy lấy số tự động và chờ đến lượt để giải quyết các thủ tục cần thiết.
z6761158110984_ef70172e4b5796bc1b365d11c37636e5.jpg
Đặc biệt, trong quá trình chờ đợi, người dân có thể dễ dàng tra cứu nội dung, các loại giấy tờ cần chuẩn bị thông qua việc quét mã QR trên điện thoại thông minh – một tiện ích đáng ghi nhận, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
 Đặc biệt, trong quá trình chờ đợi, người dân có thể dễ dàng tra cứu nội dung, các loại giấy tờ cần chuẩn bị thông qua việc quét mã QR trên điện thoại thông minh – một tiện ích đáng ghi nhận, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.
Mọi nội dung, hồ sơ hay thắc mắc liên quan đều được cán bộ tiếp nhận và giải đáp trực tiếp, đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả. Các trường hợp đủ tiêu chuẩn sẽ được tiếp nhận hồ sơ để xử lý và thông báo lịch hẹn trả kết quả cụ thể.
z6761276993050_880e66d06a29ea216024f63c776778a4.jpg
Có mặt tại Điểm phục vụ hành chính công phường Hồng Hà để tư vấn và hỗ trợ pháp lý miễn phí cho người dân, Luật sư Nguyễn Sâm – Giám đốc Hãng luật Ngọc Linh & Cộng sự, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, rất nhiều người dân quan tâm và hỏi về trình tự thủ tục cấp sổ đỏ (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất) lần đầu từ ngày 1/7/2025.
z6761327676422_026c9d234dd2cb898cd3f4f38bb07279.jpg
Theo Luật sư Nguyễn Sâm, kể từ ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND cấp xã được phép cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu cho người dân trong các trường hợp đăng ký lần đầu theo quy định của Luật Đất đai. Đây là một điểm mới quan trọng giúp người dân dễ dàng hơn trong việc hoàn thiện thủ tục.

Với những người dân quan tâm về trình tự, thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu, Luật sư Nguyễn Sâm hướng dẫn cụ thể:

* Thành phần hồ sơ

Người đang sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất cần chuẩn bị hồ sơ gồm:

- Đơn đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 15 ban hành kèm theo Nghị định 151.

- Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 137, khoản 1, khoản 5 Điều 148, khoản 1, khoản 5 Điều 149 Luật Đất đai, sơ đồ nhà ở, công trình xây dựng (nếu có).

- Các giấy tờ chứng minh nguồn gốc, quyền thừa kế, chuyển nhượng, xử phạt vi phạm, thỏa thuận về quyền sử dụng đất (kể cả đất liền kề, đất hộ gia đình) theo quy định pháp luật về dân sự và đất đai.

- Mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất (nếu có);

- Chứng từ đã thực hiện nghĩa vụ tài chính, giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có);

- Bộ tờ khai thuế theo quy định.

* Trình tự thủ tục

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định, công dân thực hiện việc nộp hồ sơ tại địa điểm theo quy định của pháp luật gồm: (i) Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp xã; (ii) Văn phòng đăng ký đất đai; (iii) Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Công dân có thể lựa chọn nộp hồ sơ bằng một trong các phương thức: (i) Nộp trực tiếp tại các cơ quan có thẩm quyền; (ii) Nộp thông qua dịch vụ bưu chính; (iii) Nộp tại địa điểm theo thỏa thuận giữa người yêu cầu đăng ký và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai; (iv) Nộp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh.

Về thời hạn, theo quy định, thời gian đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 17 ngày làm việc; thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 03 ngày làm việc.

Liên quan đến thủ tục đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu, công dân phải thực hiện việc hoàn thiện các nghĩa vụ tài chính theo định, có thể kể đến như: thuế thu nhập cá nhâm, lệ phí trước bạ, tiền sử dụng đất, chi phí thẩm định hồ sơ…

Trong trường hợp chậm cấp Giấy chứng nhận, Điều 237 Luật Đất đai năm 2024, khi quá thời hạn thì người dân có quyền khiếu nại, khởi kiện quyết định hành chính hoặc hành vi hành chính về quản lý đất đai.

Minh Chí